Olivier Giroud: Quý ông lịch lãm và đáng tin cậy

“Xin gửi đến The Blues, tất cả các đồng đội, HLV, toàn thể CLB một lời cảm ơn to lớn vì những khoảnh khắc đặc biệt. Tôi sẽ bắt đầu hành trình mới với một trái tim hạnh phúc. Những vinh quang ở FA Cup, Europa League và Champions League sẽ luôn thật tráng lệ”, Olivier Giroud gửi lời chào tạm biệt Chelsea trên trang cá nhân. Tiền đạo người Pháp đã chính thức gia nhập AC Milan với bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6 năm 2023.

Tiền đạo người Pháp chia tay đội bóng chủ sân Stamford Bridge với 39 bàn thắng trong 119 lần ra sân, đạt tỉ lệ trung bình cứ 3 trận thì ghi 1 bàn cùng 3 danh hiệu mà anh đã nhắc đến trong lời chia tay.

Giroud đã chính thức chia tay Chelsea với những đóng góp xứng đáng được ghi nhận

Ở tuổi 34, Giroud biết mình khó lòng có một vị trí chính thức tại Chelsea khi nhà đương kim vô địch Champions League đang tìm kiếm một gương mặt mới trẻ trung và cơ động hơn cho vị trí này. Song, Giroud thì muốn được thi đấu nhiều hơn để duy trì phong độ cũng như đảm bảo một suất tham dự World Cup 2022 tại Qatar. Và anh chọn cách tới AC Milan để đạt được mục đích của mình.

Ngày tới Chelsea vào tháng 1 năm 2018, lý do của anh cũng là muốn được ra sân nhiều hơn sau khi Arsenal chiêu mộ Pierre-Emerick Aubameyang. Ngày anh rời Chelsea, lý do cũng không có gì khác. Và dù có không được thi đấu nhiều như mong đợi đi chăng nữa, chắc chắn Giroud đã để lại dấu ấn của mình ở Chelsea ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Thực tế vào tháng 1 năm ngoái, Giroud đã có ý định ra đi khi anh không được HLV Frank Lampard sử dụng nhiều và Inter Milan suýt chút nữa đã trở thành bến đỗ cho cựu cầu thủ Montpellier. Song cuối cùng, Lampard vẫn thuyết phục được Giroud ở lại. Trong mắt Super Frankie, Giroud chẳng khác nào một thủ lĩnh trong đội hình trẻ trung mà ông có trong tay. Thái độ chuyên nghiệp trong tập luyện và sinh hoạt, sự nhã nhặn và lịch thiệp trong cách đối đãi với mọi người cũng như sự quyết tâm là thứ khiến anh trở thành một tấm gương về sự mẫu mực ở Chelsea.

Chính Giroud là một trong những đồng đội đầu tiên gửi tin nhắn động viên Tammy Abraham khi tiền đạo trẻ này đá hỏng quả luân lưu trong trận tranh Siêu cúp châu Âu và phải nhận làn sóng chửi bới trên mạng xã hội. Là một đàn anh dạn dày kinh nghiệm, Giroud sẵn sàng đưa bờ vai ra để đàn em dựa vào.

Tiền đạo người Pháp là tấm gương, hình mẫu cho đàn em ở The Blues

Lampard chia sẻ với The Athletic vào năm ngoái: “Tôi biết mùa giải này thật khó khăn với cậu ấy. 6 tháng đầu tiên cậu ấy không có phong độ và thể trạng tốt nhất. Sau đó, những tin đồn chuyển nhượng xuất hiện. Tuy nhiên, Olivier luôn là một cầu thủ vô cùng chuyên nghiệp và cống hiến hết mình mỗi khi vào sân. Còn khi ở ghế dự bị, cậu ấy luôn trong trạng thái sẵn sàng. Không ai có thể chê trách Giroud điều gì cả”.

Trong khi đó, trung vệ Antonio Rudiger khẳng định Giroud là một người “điềm tĩnh, chăm chỉ và luôn giàu khát khao”.

Thực tế, Giroud xứng đáng được công nhận nhiều hơn những gì mà đại chúng đánh giá về anh. Tất nhiên, anh không phải một chân sút đặc biệt xuất chúng, nhưng là một người đáng tin cậy. Ở Europa League mùa giải 2018/2019, Giroud ghi 11 bàn và có 5 kiến tạo trong 14 lần ra sân, trong đó có bàn mở tỉ số ở trận chung kết.

Mùa giải 2019/2020, Giroud ghi 8 bàn trong 12 trận cuối cùng của Premier League, trong đó có bàn thắng vào lưới Wolverhampton tại Stamford Bridge để giúp The Blues đảm bảo một vị trí trong top 4. Tại Champions League mùa trước, anh có 6 pha lập công trong 8 lần ra sân, trong đó có cú poker vào lưới Sevilla. Và quan trọng hơn cả là pha “xe đạp chổng ngược” trước Atletico Madrid để giúp Chelsea giành chiến thắng 1-0 ngay tại Wanda Metropolitano ở trận lượt đi vòng 16 đội.

Đó không phải lần đầu tiên Giroud ghi một siêu phẩm như thế, và mọi thứ không hề là ngẫu nhiên. Nó đòi hỏi sự nhạy bén với trái bóng, không gian và kỹ năng của bản thân.

Giroud ghi bàn vào lưới Arsenal trong trận chung kết Europa League 2019

Trong cuộc trò chuyện với tờ Sportitalia vào tuần trước, HLV Maurizio Sarri đã kể câu chuyện về thời điểm trước trận chung kết Europa League 2019, trợ lý Gianfranco Zola đã hỏi ông có kế hoạch thế nào. Sarri trả lời: “Giroud và Pedro chắc chắn sẽ thi đấu. Họ không bao giờ bỏ lỡ những trận quan trọng, cậu hãy chọn 9 cầu thủ còn lại đi”.

Điều đó phần nào cho thấy chiến lược gia người Italia có một sự tin tưởng nhất định với Giroud. Anh không chỉ ghi bàn, mà còn mở ra cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Đó chính là thứ giá trị mà những người xung quanh đánh giá cao nhất ở tiền đạo Pháp, nhưng cũng là thứ mà đa số khán giả ít khi để ý hoặc nhớ tới, bởi suy cho cùng, thứ mà người ta nhớ nhiều nhất ở một tiền đạo vẫn là một bàn thắng.

Bàn thắng cuối cùng của anh cho Chelsea là một siêu phẩm

Eden Hazard từng nói Giroud là “tiền đạo mục tiêu xuất sắc nhất thế giới, khi có bóng, anh ấy giữ nó và chúng tôi có thể băng vào”. Trong khi đó, HLV Thomas Tuchel khẳng định Giroud là “một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới ở trong vòng cấm”.

Giờ đây, một hành trình đã khép lại và hành trình mới chuẩn bị bắt đầu. Áp lực với Giroud không hề nhỏ khi anh lựa chọn chiếc áo số 9 ở Rossoneri, số áo luôn bị xem là dính “lời nguyền” kể từ khi Filippo Inzaghi chia tay đội bóng. Song, là một người đã quá quen với áp lực, có lẽ điều này khó lòng khiến anh nao núng.

 Lê Thành