Phân tích bảng C World Cup 2022: Mexico, Argentina, Ba Lan, Saudi Arabia

Bảng C World Cup 2022 có sự hiện diện của Mexico, Argentina, Ba Lan, Saudi Arabia. Argentina nhiều khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng, trong khi đó tấm vé còn lại sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt của Mexico và Ba Lan.

Mexico

HLV: Gerardo Martino Biệt danh: El Tri Thứ hạng FIFA: 13

Phong cách chơi bóng:

Từng thi triển lối chơi tấn công phóng khoáng, Martino đang cho các học trò triển khai bóng kiên nhẫn hơn trong những tháng gần đây. Mexico có xu hướng kiểm soát bóng thông qua đội hình 4-3-3, tập trung vào những pha phối hợp chồng biên nhờ các hậu vệ cánh có khả năng gây áp lực cao.

Điểm mạnh:

Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chứng kiến Martino thay đổi chiến thuật trước những đối thủ như Argentina hay thậm chí là Ba Lan. Martino không những sở hữu vốn hiểu biết sâu sắc về chiến thuật, ông cũng hiểu rõ các học trò của mình khi dẫn dắt đội bóng này từ năm 2019.

Mexico được kì vọng sẽ tạo nên bất ngờ tại World Cup 2022

Điểm yếu:

Mặc dù được kỳ vọng khá nhiều, việc triển khai lối chơi của Mexico trong năm 2022 đang tỏ ra đáng lo ngại. Cách lên bóng của El Tri đang trở nên dễ đoán và khi đến một phần ba cuối sân, khả năng dứt điểm của các tiền đạo trở thành vấn đề nhức nhối – một phần vì các trường hợp vắng mặt vì chấn thương (Raul Jimenez; anh vẫn được triệu tập lên tuyển và Jesus Corona).

Mexico có lợi thế về chiều sâu ở nhiều vị trí, cho phép Martino thay đổi chiến thuật trong trận. Tuy nhiên, đôi khi ông cũng gặp khó khăn trong việc chọn người thay thế phù hợp.

Ngôi sao: Hirving 'Chucky' Lozano

Trọng trách trên hàng công sẽ đặt lên vai cầu thủ chạy cánh ranh mãnh của Napoli. Nhanh nhẹn, kéo bóng khéo léo cũng như câu lỗi rất giỏi, cầu thủ 27 tuổi sẽ trở thành đầu tàu của El Tri thời gian tới. Với việc nhiều trụ cột trên hàng công gặp vấn đề về sức khỏe, Lozano sẽ là một tài sản vô giá.

Đừng quên rằng tại World Cup 2018, cầu thủ chạy cánh này đã mang đến một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử bóng đá Mexico, sau khi ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng 1-0 trước Đức.

Lozano đang có phong độ cao trong màu áo Napoli

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Ochoa; Gallardo, Moreno, Montes, Sanchez; Alvarez, Guardado, Gutierrez; Lozano, Antuna, Jimenez.

Argentina

HLV: Lionel Scaloni Biệt danh: La Albiceleste Thứ hạng FIFA: 3

Phong cách chơi bóng:

Các linh kiện trong bộ máy Argentina bắt đầu ăn khớp với nhau kể từ sau Copa America 2019. Đội bóng này cố gắng kiểm soát trái bóng một cách kiên nhẫn nhờ bộ ba ở hàng tiền vệ Leandro Paredes, Rodrigo De Paul và Giovani Lo Celso, trước khi đưa nó cho Lionel Messi.

Điểm mạnh:

Trong vài năm qua, Argentina là ưu tiên số một của Messi. Có thể nhận ra lối chơi xoay quanh siêu sao này đang mang đến hiệu quả thế nào. Từ việc bộ ba tiền vệ của Argentina đưa bóng cho Messi, trước khi anh phối hợp cũng như tạo ra khoảng trống với Lautaro Martinez và Angel Di Maria.

Đỉnh cao của lối chơi này là chiến thắng 3-0 trước Italia ở trận Finalissima - một trận đấu cân bằng trong khoảng thời gian ngắn ngủi, trước khi Argentina xé vụn nhà ĐKVĐ châu Âu.

Argentina đang là nhà ĐKVĐ Finalissima

Điểm yếu:

Thành tích phòng ngự gần đây của Argentina là vô cùng ấn tượng. Hàng thủ của họ tỏ ra chặt chẽ từ giữa năm ngoái, khi Emiliano Martinez và Cristian Romero lên tuyển – lần lượt là thủ môn và trung vệ xuất sắc nhất mà họ từng có trong những năm trở lại đây.

Argentina chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 14 trận gần nhất. Tuy nhiên, có thời điểm họ vẫn cần đến các pha trổ tài của Martinez. Liệu hàng thủ của họ có thể đứng vững trước những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh?

Ngôi sao: Lionel Messi

Còn ai vào đây nữa? Messi đã ghi tới 9 bàn phi thường chỉ sau chưa đầy hai trận rưỡi gần nhất. Các đối thủ ở Qatar sẽ mạnh hơn rất nhiều, nhưng thống kê đó làm nổi bật câu nói cũ rằng “các ngôi sao tỏa sáng khi tập thể đội bóng trở nên cân bằng.”

Trong quá khứ, các kế hoạch A, B và C là đưa bóng cho Messi và hy vọng vào điều kì diệu. Nhưng giờ đây, anh đã hòa nhập tốt hơn nhiều vào cấu trúc của đội, cả về mặt chiến thuật và cảm xúc. Ngoài ra, trước đây bản tính trầm lặng, khép kín của Messi có thể gây ức chế, nhưng hiện tại anh là một nhà lãnh đạo có tiếng nói. Đây là cơ hội cuối cùng không thể tốt hơn để Messi giành chức vô địch World Cup.

Đây là cơ hội cuối cùng để Messi giành danh hiệu World Cup

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Martinez; Molina, Romero, Otamendi, Tagliafico; De Paul, Paredes, Mac Allister; Messi, Lautaro Martinez, Di Maria.

Ba Lan

HLV: Czeslaw Michniewicz Biệt danh: Trắng và Đỏ Thứ hạng FIFA: 26

Phong cách chơi bóng:

HLV trưởng Czeslaw Michniewicz, người đã tiếp quản Paulo Sousa vào tháng 1 là môn đồ của bóng đá phản ứng. Ba Lan thường cầm bóng ít hơn và dứt điểm ít hơn đáng kể so với đối thủ. Họ sẽ cố gắng dâng cao, đánh biên và kiến tạo cho tiền đạo 34 tuổi Robert Lewandowski.

Điểm mạnh:

Trong khi Ba Lan đề cao tính ổn định trong phòng ngự, họ lại sở hữu những cầu thủ tấn công có kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài. Piotr Zielinski, Sebastian Szymanski và Nicola Zalewski đóng vai trò hỗ trợ đáng nể cho Lewandowski, ngôi sao số một của đội tuyển nước này.

Zielinski và Lewandowski, hai niềm hy vọng trên hàng công của Ba Lan

Tiền đạo của Barcelona là định nghĩa chân thực nhất về một tiền đạo mục tiêu khi anh có thể tạo ra sự khác biệt trong bất kỳ trận đấu nào. Lewandowski không có tỷ lệ ghi bàn cao như những năm ở Borussia Dortmund (103 bàn sau 187 trận) và Bayern Munich (344 bàn sau 375 trận) nhưng vẫn ghi 76 bàn sau 134 trận cho Ba Lan.

Điểm yếu:

Điểm mạnh lớn nhất của Ba Lan cũng là điểm yếu lớn nhất của họ. Việc phụ thuộc quá nhiều vào Lewandowski đã ảnh hưởng đến thành tích của đội trong quá khứ, ngay cả khi anh là tài năng của cả thế hệ.

Hơn nữa, Lewandowski hiếm khi thể hiện màn trình diễn ở CLB cho ĐTQG. Chơi cho Dortmund, Bayern và bây giờ là Barcelona trong suốt những năm qua định hình rất rõ vai trò số 9 trên hàng công của cầu thủ này. Nhưng ở trên tuyển, Lewandowski được yêu cầu nhiều hơn là chỉ hoàn thành vai trò đó.

Ngôi sao: Robert Lewandowski

Không có gì ngạc nhiên khi Lewandowski là ngôi sao sáng nhất của đội bóng này. Sau khi chuyển từ Bayern sang Barcelona với giá 45 triệu euro vào mùa hè này, anh ghi tới 17 bàn sau 16 lần ra sân đầu tiên cho Blaugrana.

Lewandowski chắc chắn là một trong những cầu thủ Ba Lan vĩ đại nhất trong lịch sử. Ở tuổi 34, đây có thể sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của anh. Điều này có thể giúp Lewandowski có thêm động lực để gây ấn tượng trong giai đoạn này.

Lewandowski là niềm hy vọng số một của Ba Lan

Đội hình dự kiến:

(3-4-2-1) Szczesny; Bednarek, Glik, Kiwior; Frankowski, Krychowiak, Linetty, Zalewski; Zielinski, Szymanski; Lewandowski

Saudi Arabia

HLV: Herve Renard Biệt danh: Green Falcons Thứ hạng FIFA: 51

Phong cách chơi bóng:

Dưới thời người tiền nhiệm của Renard, Juan Pizzi, Saudi Arabia đã chơi thứ bóng đá có phần cởi mở, khiến họ dễ bị các đội bóng lớn nghiền nát, tiêu biểu là thảm bại 5-0 trước Nga năm 2018.

Renard đã khôi phục lại sự cân bằng cho đội bóng, giao thêm trách nhiệm phòng ngự trong khi cho phép hàng công chơi tự do hơn. Các cầu thủ chơi với sơ đồ 4-5-1, hiểu rõ về thời điểm nên tiến lên và khi nào nên lùi về.

Điểm mạnh:

Không có khoảnh khắc nào tiêu biểu cho bóng đá Saudi Arabia bằng bàn thắng của Saeed Al-Owairan vào lưới Bỉ tại Mỹ năm 1994. 28 năm sau, sự kết hợp giữa kỹ thuật, tinh tế và sự tự tin vẫn là đặc tính của các cầu thủ Saudi Arabia. Họ rất muốn thể hiện điều này một lần nữa tại Qatar 2022.

Điểm yếu:

Cùng với chủ nhà Qatar, Saudi Arabia sẽ là quốc gia duy nhất chỉ sử dụng những cầu thủ chơi bóng ở giải quốc nội. Việc không được tiếp xúc với các giải đấu hàng đầu ở châu Âu có thể gây bất lợi cho họ, khi đối đầu với những đội bóng giàu kinh nghiệm như Argentina, Mexico và Ba Lan.

Tất cả các cầu thủ Saudi Arabia đều đang thi đấu trong nước

Ngoài ra, Green Falcons đôi khi thiếu tính kỷ luật chiến thuật, khiến họ dễ chịu những thất bại nặng nề. Trong 16 trận đấu tại World Cup, họ đã để thủng lưới từ 4 bàn trở lên trong 4 lần và chỉ giữ sạch lưới 1 trận duy nhất: trận gặp Bỉ năm 1994.

Cầu thủ ngôi sao: Salem Al-Dawsari

Trong dàn cầu thủ nội địa, cầu thủ chạy cánh Salem Al-Dawsari tỏ ra nổi bật hơn cả. Cầu thủ 30 tuổi này đã có một thời gian ngắn thi đấu ở nước ngoài tại, nhưng chủ yếu dành toàn bộ sự nghiệp của mình tại Al Hilal, khi đưa họ đến với hai chức vô địch AFC Champions League vào năm 2019 và 2021.

Nhanh nhẹn và sáng tạo với trái bóng, Al-Dawsari đã ghi bàn thắng cuối cùng của Saudi Arabia tại World Cup 2018 trong chiến thắng 2-1 trước Ai Cập bốn năm trước. Anh sẽ tìm cách bổ sung vào thành tích của mình ở Qatar.

Ngôi sao số một của Saudi Arabia, Salem Al-Dawsari

Đội hình dự kiến:

(4-5-1): Al Owais; Abdulhamid, Al-Amri, Al-Bulaihi, Al-Shahrani; Al-Faraj, Al-Hassan, Al-Najei, Al-Dawsari, Bahebri; Al-Shehri.

World Cup 2022 đang ở rất gần. Đây cũng là thời điểm truyền hình cáp Việt Nam - VTVcab triển khai những chương trình khuyến mại cực khủng. XEM CHI TIẾT KHUYẾN MẠI VTVCAB TẠI ĐÂY!