Quan Văn Chuẩn, thủ môn ĐT U23 Việt Nam là ai?

Thủ thành Quan Văn Chuẩn đang chứng minh được tài năng và sự tin cậy trong khung gỗ U23 Việt Nam trước thềm SEA Games 31.

Với những người theo dõi các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam trong quãng thời gian gần đây, chắc hẳn không còn xa lạ gì với cái tên Quan Văn Chuẩn. Thủ môn năm nay mới bước sang tuổi 21 đang có những sự trưởng thành vượt bậc, và thậm chí được coi là tương lai trong khung gỗ của ĐT Việt Nam.

Thủ môn gốc Tuyên Quang được các tuyển trạch viên CLB Hà Nội phát hiện và đưa về đội bóng thủ đô vào năm 2011. Sau thời gian dài ăn tập và đi lên từ các đội trẻ, Văn Chuẩn bắt đầu nhận được sự tin tưởng để khoác áo U19 và U21 Hà Nội chinh chiến ở các giải quốc gia. Anh có lần đầu được gọi lên U19 Việt Nam vào năm 2019, và chiếm suất bắt chính ở giải U19 Quốc tế.

Sự tiến bộ của Quan Văn Chuẩn có công không nhỏ của cựu thủ thành Dương Hồng Sơn. Quả bóng vàng Việt Nam năm 2008 đã rèn luyện Văn Chuẩn từ khi còn làm trợ lý ở Hà Nội B, trước khi được cậu học trò cùng tới Phú Thọ vào mùa giải 2020. Tại đây, Văn Chuẩn đóng vai trò quan trọng giúp CLB đất tổ Đền Hùng lên chơi tại Hạng Nhất, đồng thời tiếp tục chơi tốt ở 6 vòng đấu tại hạng Nhất Quốc gia 2021. Ở mùa giải năm nay, Quan Văn Chuẩn đã trở về Hà Nội FC.

Thành tích ở CLB là bàn đạp giúp cho “người gác đền” sinh năm 2001 có cơ hội “ăn cơm tuyển”. Quan Văn Chuẩn bắt đầu góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam tháng 8 năm 2020. Tuy nhiên phải đến năm 2021, anh mới được HLV Park Hang Seo tin tưởng hơn. Vừa nhờ phong độ luôn duy trì ổn định, vừa do các thủ môn còn lại như Văn Toản, Xuân Hoàng dính chấn thương.

Chưa dừng lại ở đó, anh cũng đã được triệu tập lên ĐTQG trước trận gặp tuyển Nhật Bản tại sân Mỹ Đình. Mới nhất, Quan Văn Chuẩn đã chơi trọn vẹn 3 trận tại giải giao hữu U23 được tổ chức tại UAE. Nhìn chung, thủ môn quê Tuyên Quang đã chơi tròn vai khi chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn thua. 

Tại SEA Games 31, Quan Văn Chuẩn sẽ được góp mặt, bên cạnh 2 gương mặt quen thuộc ở vị trí thủ môn là Trịnh Xuân Hoàng và Nguyễn Văn Toản. Cơ hội ra sân của Văn Chuẩn là không nhỏ, khi 2 đồng đội của anh chưa có đủ thể lực hay phong độ trong thời gian gần đây.

Điểm mạnh nhất của Văn Chuẩn là khả năng phản xạ và phán đoán tình huống tốt. Giới chuyên môn đánh giá cao khả năng chọn điểm rơi và quyết định ra vào trong vòng cấm. Chưa kể, Quan Văn Chuẩn cũng thường xuyên có những tình huống phát động tấn công bằng các đường chuyền dài chính xác. Nhìn chung, Văn Chuẩn là kiểu thủ môn chơi điềm đạm, không quá xông xáo nhưng giữ được sự ổn định.

SƠ LƯỢC VỀ QUAN VĂN CHUẨN

Ngày sinh: 2001, tại Tuyên Quang

Cao: 1m81

Nặng: 76kg

Vị trí: Thủ môn

CLB Hà Nội

- Năm 2011: gia nhập lò đào tạo Hà Nội

- Năm 2019: Khoác áo U19 Việt Nam

- Năm 2020: Khoác áo U22 Việt Nam

- Năm 2020: Được CLB Phú Thọ mượn từ Hà Nội

- Năm 2021: Được triệu tập lên ĐT Việt Nam trước trận gặp ĐT Nhật Bản (tháng 11/2021)

- Năm 2022: Trở về CLB Hà Nội