Quang Hải và câu chuyện "sai một ly, đi một dặm"

Quang Hải đang có những ngày tháng tồi tệ nhất trong sự nghiệp cầu thủ, sau chuyến xuất ngoại nhận được rất nhiều kỳ vọng.

Trở lại Pau FC từ AFF Cup 2022, Quang Hải tiếp tục đối mặt với thực tại khốc liệt: Hai trận đấu đã qua, Quang Hải chỉ ra sân vỏn vẹn 4 phút. Mới đây nhất, anh thậm chí còn không được Pau FC đăng ký cho trận gặp Paris FC.

Đó là cú sốc với cầu thủ được đánh giá là xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam trong nửa thập kỷ trở lại đây. Chỉ sau nửa năm khoác áo Pau FC, phong độ của Quang Hải đang tụt dốc không phanh. Chiến dịch AFF Cup 2022 chính là minh chứng rõ ràng nhất cho luận điểm này.

Trước khi xuất ngoại, Quang Hải ghi 11 bàn sau 31 trận cho U23 Việt Nam. Trên bình diện đội tuyển, cựu cầu thủ Hà Nội FC có 10 bàn sau 42 trận.

Tuy nhiên, khi trở lại đội tuyển từ Pau FC, Quang Hải trải qua chuỗi 8 trận không biết đến mành lưới đối phương. AFF Cup 2022 chứng kiến một trong màn trình diễn kém thuyết phục nhất của cầu thủ sinh năm 1997. Anh dính chấn thương và phải rời sân trong trận gặp Lào, trở lại bằng một kiến tạo cho Hoàng Đức khi trận đấu đã an bài, trước khi hoàn toàn mất hút trong ba trận đấu với Singapore, Myanmar và trận bán kết lượt đi với Indonesia.

Phải đến trận lượt về trên sân Mỹ Đình, tuyển thủ 26 tuổi mới có những pha bóng ấn tượng. Tuy nhiên, anh kết thúc giải đấu bằng hai trận chung kết vô cùng mờ nhạt trước Thái Lan. Một người thường xuyên đặt niềm tin vào Quang Hải như HLV Park Hang-seo thậm chí phải thay cầu thủ này từ sớm trong cả hai trận.

Quang Hải có màn trình diễn thiếu thuyết phục tại AFF Cup 2022

Trước khi chọn Pau FC, cả Hải "con" và người đại diện đã lường trước những khó khăn mà cầu thủ này sẽ gặp phải. Mặc dù vậy, những toan tính kỹ càng đó không giúp Quang Hải có chỗ đứng vững chắc hơn.

Dù đã thực hiện khối lượng bài tập gấp nhiều lần so với khi còn chơi trong nước, Quang Hải vẫn tỏ ra "đuối" hơn hẳn về mặt thể chất so với những người đồng nghiệp.

Bất cứ ai từng xem Hải "con" chơi bóng đều nhận ra những vũ khí làm nên thương hiệu cầu thủ này. Đó là những pha nhấn nhá, qua người lắt léo, những đường chuyền theo kiểu "dao nóng cắt bơ" hay những cú đá từ những vị trí và tư thế ít ai ngờ tới.

Tất cả những phẩm chất đó của Quang Hải bị thui chột hoàn toàn tại Pau FC. Ở đội bóng nước Pháp, Quang Hải không có nhiều khoảng trống cũng như những khoảng "pausa" (thời gian để nhìn nhận tình huống - PV), khiến anh không còn tự tin cầm bóng cũng như mạo hiểm chuyền bóng.

Những phẩm chất của Quang Hải đang bị thui chột hoàn toàn tại Pau FC

Về cơ bản, cựu ngôi sao Hà Nội FC đang dần bình thường hóa bản thân để thích nghi với một đội bóng luôn bận rộn với cuộc đua trụ hạng. Nhưng quá trình chuyển đổi này đã vô tình giết chết cảm hứng chơi bóng của Quang Hải, khi anh phải chơi bóng như một cái máy.

Thậm chí, đến cảm giác bóng, thứ được duy trì nhờ được ra sân thường xuyên cũng là thứ Quang Hải không có. Ban đầu, Hải "con" nhận được sự tin tưởng từ HLV Didier Tholot, khi ông đều đặn cho anh ra sân. Nhưng rồi, Pau FC trải qua chuỗi trận toàn hòa và thua. Rõ ràng ông Tholot không thể đánh cược chiếc ghế của mình bằng một tân binh đến từ Đông Nam Á chưa mang lại dấu ấn nổi trội nào.

Đó là lí do thời gian chơi bóng của Quang Hải ngày càng ít dần. Từ giai đoạn trước World Cup 2022 đến thời điểm này, anh gần như không có cơ hội vào sân nữa. Việc Pau FC đồng ý để Quang Hải đá AFF Cup cho thấy anh không còn quá quan trọng với đội bóng.

Tất cả những yếu tố kể trên đã dẫn tới một màn trình diễn thảm họa của Quang Hải tại AFF Cup. Những thông số buồn bã là một chuyện; Quang Hải đang ngày càng đánh mất bản ngã của mình. Anh chơi bóng rất vội vã, thường xuyên để mất bóng, cũng như có cảm giác bóng rất tệ.

Quang Hải giờ không còn là mảnh ghép quan trọng tại Pau FC

Vẫn còn quá sớm để kết luận Quang Hải đã thất bại trong màu áo Pau FC. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện vẫn tiếp diễn như hiện tại, rõ ràng anh đang phí phạm thời gian ở độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp.

Rời đội bóng nước Pháp không phải là tận thế với cầu thủ quê Đông Anh. Việc chơi bóng ở môi trường phù hợp là phương án không thể tốt hơn để Quang Hải lấy lại phong độ, cũng như vị thế ở đội tuyển.

Quang Hải và đội ngũ của anh cần chuẩn bị kỹ càng hơn cho hướng đi tiếp theo

Để làm được điều đó, Hải "con" và đội ngũ của anh sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn chuyến xuất ngoại sang Pháp. Thậm chí, đó là câu chuyện nên bắt đầu từ bây giờ.

 Tú Nguyễn