Ralf Rangnick dạy MU biết thế nào là gegenpressing

Ralf Rangnick sẽ dạy cho MU biết thế nào là gegenpressing, bởi ông chính là người phổ biến khái niệm này ở Đức.

Năm 1983, Ralf Rangnick khi đó 25 tuổi, được khai sáng về một triết lý bóng đá khác hoàn toàn khái niệm phổ biến ở châu Âu bấy giờ. Rangnick, khi đang làm cầu thủ kiêm huấn luyện viên của Viktoria Backnang, được đối đầu với Dynamo Kiev, do HLV huyền thoại Valeriy Lobanovskiy dẫn dắt, trong một trận đấu tập.

Không có gì bất ngờ khi đội bóng hạng 6 của Đức bị đối thủ đè bẹp, nhưng cách chơi của Dynamo Kiev đã gây ấn tượng mạnh với Rangnick. Đó là trận đấu mà Rangnick hoàn toàn mất phương hướng khi chơi ở vị trí tiền vệ.

“Sau vài phút, khi quả bóng bay ra ngoài biên, tôi phải dừng lại và đếm số cầu thủ đối phương”, Raphael Honigstein dẫn lời Rangnick kể lại trong cuốn sách Das Reboot.

"Đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được rằng đối đầu với một đội gây sức ép có hệ thống là như thế nào. Tôi đã từng đối đầu với các đội chuyên nghiệp trước đó - và tất nhiên chúng tôi cũng thua - nhưng ít nhất họ cũng cho tôi một chút không gian để hít thở, cơ hội để chạm chân vào bóng”.

Ralf Rangnick truyền cảm hứng cho Tuchel.

Nhưng Dynamo Kiev của Lobanovskiy thì không như vậy. "Tôi cảm thấy liên tục bị dồn ép trong suốt 90 phút", Rangnick nhớ lại. "Đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được một thứ bóng đá rất khác".

Dynamo Kiev quay trở lại khu đóng quân và tiếp tục đợt huấn luyện trước mùa giải. Rangnick, khi đó đang học lấy chứng chỉ HLV, đã đến xem từng buổi tập cùng chiếc bút và quyển sổ tay.

Chiến thuật dồn ép có tổ chức và không ngừng của Lobanovskiy tạo thành nền tảng cho triết lý của riêng Rangnick, một triết lý mà sau này ông sẽ áp dụng tại một loạt câu lạc bộ bao gồm Hoffenheim và RB Leipzig, giúp cách mạng hóa bóng đá Đức, truyền cảm hứng cho một thế hệ huấn luyện viên bao gồm cả Jurgen Klopp và Thomas Tuchel.

Trở lại những năm 80 của thế kỷ trước, những ý tưởng của ông là điều không phổ biến. Ở Bundesliga cũng như đội tuyển Đức, người ta thích một hệ thống có hậu vệ quét và chơi theo kiểu kèm người một đấu một. Nhưng Rangnick cảm thấy bóng đá Đức có nguy cơ bị tụt hậu.

Ông đã nghiên cứu AC Milan của Arrigo Sacchi cũng như Dynamo Kiev của Lobanovskiy, quan sát tiềm năng của hệ thống kèm người khu vực, cùng với khả năng gây sức ép cường độ cao.

Ralf Rangnick là người khởi xướng cuộc cách mạng gegenpressing ở Đức.

Cuộc gặp gỡ với Zdenek Zeman, một huấn luyện viên người Séc có chung quan điểm chiến thuật tại Foggia, Italia, là nguồn cảm hứng tiếp theo cho Rangnick. Zeman nhấn mạnh rằng các cầu thủ của ông cần phải là người khỏe nhất để có thể thực hiện được lối chơi đó. Rangnick nói: “Tôi nhận ra rằng một chút áp lực là không đủ”.

Rangnick bắt đầu áp dụng những kiến thức đó ở các đội bóng hạng thấp và đạt được thành công đáng chú ý khi dẫn dắt Ulm lên Bundesliga bằng một lối chơi đầy năng lượng – với Thomas Tuchel trong đội hình.

Tháng 12/1998, Rangnick xuất hiện trong một chương trình truyền hình để giải thích về chiến thuật của ông. Vị HLV có cặp kính dày bắt đầu được gọi bằng biệt danh “Giáo sư” từ thời điểm đó, ban đầu với ý mỉa mai.

Rangnick tiếp tục với Stuttgart, Hannover rồi Schalke – với một danh hiệu cúp quốc gia Đức, nhưng phải đến khi được trao quyền lực lớn hơn một HLV thông thường, tại Hoffenheim, bộ não của nhà cầm quân 63 tuổi mới được phát huy đầy đủ.

Hoffenheim, một CLB hạng ba không có bề dày lịch sử nhưng lại được hậu thuẫn bởi một ông chủ giàu có. Điều quan trọng là tại đây, Rangnick được giao toàn quyền xây dựng đội bóng từ “một tờ giấy trắng” – theo cách nói của chính vị HLV này.

Rangnick không chỉ đưa ý tưởng chiến thuật của mình vào các trận đấu. Ông còn nắm quyền kiểm soát việc tuyển dụng cầu thủ, huấn luyện viên và đội ngũ kỹ thuật. Nhà cầm quân này nhấn mạnh quan điểm chỉ ký hợp đồng với những cầu thủ U23, độ tuổi mà họ có thể tiếp thu được những ý tưởng mới và đủ sung sức để đáp ứng cường độ chơi bóng của gegenpressing.

Rangnick mất 3 năm để đưa Hoffenheim từ hạng ba lên Bundesliga. Bóng đá Đức bắt đầu chấp nhận trường phái chiến thuật của Rangnick.

"Đó là thứ bóng đá mà chúng tôi muốn chơi một ngày nào đó", HLV Jurgen Klopp phát biểu sau khi Borussia Dortmund bại trận trước Hoffenheim của Rangnick 9/2008, với tỉ số 1-4.

Rời Hoffenheim, Rangnick đến với RB Leipzig để thực hiện công việc tương tự. Ông đã đưa đội bóng bị ghét nhất nước Đức lên Bundesliga, trước khi những người kế nhiệm là Ralph Hassenhuttl và Julian Nagelsmann giúp CLB trở thành thế lực cạnh tranh với Bayern Munich. Khi ấy, gegenpressing đã trở thành đặc trưng của những đội bóng hàng đầu nước Đức, còn Rangnick đã lùi về hậu trường trong vai trò giám đốc thể thao.

Giờ đây, nhiệm vụ của Rangnick là khai sáng gegenpressing cho MU – một trong những đội làm điều này tệ nhất Premier League – để đối đầu với những đại diện ưu tú của trường phái mà ông đã góp phần truyền bá – Thomas Tuchel ở Chelsea, và Jurgen Klopp tại Liverpool.

 Minh Minh
Từ khóa: