RFU - Đối thủ có tên kỳ quặc của ĐT Việt Nam mạnh cỡ nào?

Đội tuyển Việt Nam phải đấu với một đối thủ rất mạnh ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của Futsal World Cup 2021.

Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam 

Đội tuyển Việt Nam lần thứ hai vượt qua vòng bảng Futsal World Cup, ở lần thứ hai tham dự giải đấu này. HLV Phạm Minh Giang và các học trò thậm chí còn làm tốt hơn thành tích của lứa đàn anh cách đây 5 năm, khi giành tới 4 điểm sau 3 trận đấu.

Tuy nhiên, trang chủ FIFA đã nhận định rằng việc lọt vào vòng 1/8 đối với đội tuyển Việt Nam là "niềm vui ngắn chẳng tày gang". Lý do rất đơn giản, đối thủ của Văn Vũ và đồng đội ở vòng tiếp theo là đội tuyển Nga, một trong những ứng cử viên vô địch hàng đầu của Futsal World Cup.

Chính xác hơn, đội tuyển Việt Nam không gặp đội tuyển Nga mà là đội tuyển Liên đoàn bóng đá Nga (Russian Football Union - RFU). Cái tên lạ lẫm này có nguồn gốc tương tự như việc đoàn thể thao Nga sử dụng tên ROC (Ủy ban Olympic Nga) ở Olympic Tokyo 2020.

Do án phạt của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Cơ quan chống doping thế giới (WADA), thể thao Nga không được phép cử đại diện tham dự các giải thế giới. Các vận động viên và đội tuyển của Nga phải sử dụng một tên khác, huy hiệu khác và không được dùng quốc kỳ Nga.

ĐT Nga thể hiện sức mạnh ấn tượng ở vòng bảng.

Tất nhiên đó chỉ là chuyện cái tên, không ảnh hưởng gì tới chất lượng chuyên môn của đội tuyển Nga. Sức mạnh của đội bóng này được thể hiện ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng elo thế giới. Họ chỉ đứng sau Tây Ban Nha, Brazil và Argentina.

Giống như nhiều đội tuyển khác trên thế giới, futsal Nga áp dụng chính sách nhập tịch cho các cầu thủ gốc Nam Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha - cái nôi của futsal thế giới - để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia. Trong đội hình dự Futsal World Cup 2021 của Nga có pivot Eder Lima và 2 fixo Robinho, Romulo đêu gốc Brazil và không có gốc gác liên quan đến Nga. Trong 3 người này, chỉ có Romula đang khoác áo một CLB của Nga.

Đội tuyển Nga dễ dàng giành quyền vào vòng loại trực tiếp với tư cách đội đầu bảng B. Đoàn quân của HLV Sergei Skorovich thắng cả 3 trận mà không cần tung hết sức, khi các đối thủ đều yếu hơn hẳn. Họ ghi tới 17 bàn, ngang Argentina và chỉ kém Brazil (18 bàn).

Nga cùng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha là những thế lực vượt trội phần còn lại của futsal châu Âu. Đội tuyển xứ bạch dương 6 lần dự EURO futsal thì có tới 4 lần vào chung kết, 1 lần vô địch và 2 lần còn lại đứng hạng ba.

Tính ở đấu trường World Cup, đội tuyển Nga là đương kim á quân của giải đấu. Tính từ năm 1992 đến nay, đội tuyển Nga chỉ có 2 lần không lọt được vào top 4 đội mạnh nhất giải.

Đội tuyển Việt Nam từng có dịp đối đầu với đội tuyển Nga, cũng chính là vòng 1/8 của kỳ Futsal World Cup cách đây 5 năm. Khi đó, Bảo Quân và đồng đội thất bại 0-7. Hầu hết các thành viên của đội tuyển Nga tham dự giải đấu đó sẽ tiếp tục so tài với đội tuyển Việt Nam lần này.