Sancho khởi đầu chật vật, MU chớ vội mất niềm tin

Jadon Sancho cần thêm thời gian để thích nghi, nhưng các cổ động viên MU sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi lâu.

Khi Jadon Sancho gia nhập MU với giá 72 triệu Bảng, các cổ động viên Quỷ đỏ kỳ vọng vào những bàn thắng, những đường kiến tạo và sự phấn khích từ những pha xử lý bóng tinh tế.

"Old Trafford sẽ tạo ra cho cậu ấy nền tảng cần thiết để giải phóng tài năng chưa được khai phá hết và thể hiện nó ở đẳng cấp cao nhất", HLV Ole Gunnar Solskjaer đã hứa hẹn như vậy trong ngày ký hợp đồng với cậu học trò đến từ Dortmund. Thế nhưng, sau những trận đấu đầu tiên, sự kỳ vọng đó vẫn chưa được đáp ứng chút nào - từ cả MU lẫn Sancho.

Khởi đầu khó khăn khi chuyển tới một môi trường mới là điều có thể được thông cảm. Đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Sancho bắt nhịp chậm với mùa bóng mới. Nhưng với giá trị chuyển nhượng cao ngất ngưởng đối với một cầu thủ trẻ, việc tân binh của MU không tạo ra được ảnh hưởng tức thì lên đội bóng đương nhiên gây ra sự thất vọng và cả nỗi lo lắng.

Sancho đã không được HLV Solskjaer sử dụng trong trận đấu với West Ham ở Premier League. Anh cũng là người bị thay ra khi Aaron Wan-Bissaka nhận thẻ đỏ ở trận gặp Young Boys giữa tuần trước. Rõ ràng là Sancho chưa chiếm được lòng tin từ ban huấn luyện Quỷ đỏ.

Sancho khởi đầu chật vật ở MU.

Những con số của Sancho không mấy khả quan. Anh chỉ thực hiện 2 cú sút trúng khung thành - đều trong trận gặp Newcastle. Tiền vệ trẻ tuổi này cũng chỉ có 3 lần chuyền bóng dẫn đến cú dứt điểm của đồng đội.

Có những lý do rất rõ ràng để biện minh một cách hợp lý cho khởi đầu chậm chạp của Sancho. Đầu tiên là thời gian.

"Cậu ấy sẽ ổn thôi. Cậu ấy đã ở CLB này bao lâu? Mới 2 tháng. Đã có rất nhiều sự thay đổi, có cả cầu thủ mới đến CLB. Hãy cho cậu bé ấy thời gian", cựu đội trưởng MU Roy Keane, người thường không tiếc lời chê bai đội bóng cũ sau những màn trình diễn kém cỏi lại có những bình luận rất nhẹ nhàng về Sancho.

Lần đầu tiên Sancho đến sân tập Carrington với tư cách cầu thủ MU là tháng 8. EURO 2020 và kỳ nghỉ sau đó đã tốn không ít thời gian của cầu thủ này.

Vừa lấy lại trạng thái thể lực tốt nhất, lại vừa phải thích nghi với sự thay đổi rõ rệt về cường độ chơi bóng của giải Ngoại Hạng Anh là một thử thách không nhỏ cho bất kỳ cầu thủ nào. Đó là chưa kể tới việc Sancho cũng phải cần thời gian nhất định để hòa nhập được với lối đá của MU.

Vấn đề thứ hai đối với Sancho là áp lực. Tân binh trị giá 73 triệu Bảng của MU chỉ mới 21 tuổi, vừa trải qua kỳ EURO không mấy thành công về mặt cá nhân. Anh chỉ đá 96 phút trong cả giải trước khi sút hỏng quả luân lưu ở trận chung kết.

Sự xuất hiện của Raphael Varane và Cristiano Ronaldo cũng gián tiếp làm tăng thêm sức ép cho Sancho. Khi cả 2 ngôi sao giàu kinh nghiệm này thể hiện tầm ảnh hưởng ngay lập tức với những màn trình diễn nổi bật, đương nhiên các CĐV sẽ nhìn sang Sancho để so sánh.

Sancho cần thời gian để hòa nhập.

Những tác động vô hình từ bên ngoài khiến Sancho mất đi sự tự tin. Đó là điều có thể được nhìn ra rất rõ trong từng pha xử lý của cầu thủ này.

Sancho cũng không còn là vị trí được dồn bóng như khi ở Dortmund. Anh chỉ có 64,1 pha chạm bóng mỗi 90 phút và anh có vẻ rụt rè hơn khi đối mặt với các hậu vệ. Trung bình trong những trận đầu tiên cho MU, Sancho chỉ thực hiện 3,9 lần đi bóng qua người với tỉ lệ thành công chưa đến 50% - thấp hơn nhiều so với con số ở Dortmund.

Thay vì lừa bóng, Sancho thường cố gắng để thực hiện một đường chuyền. Tuy nhiên, trung bình mỗi 90 phút tiền vệ này chỉ tung ra 3,4 đường chuyền (tính cả tạt bóng) vào vòng cấm, con số chỉ bằng khoảng gần 1/3 thống kê trong màu áo đội bóng cũ.

Jadon Sancho đang có xu hướng xử lý bóng an toàn, và điều này đi ngược lại điểm mạnh của anh. Khi bỏ ra tới 73 triệu Bảng sau 2 năm theo đuổi để chiêu mộ tài năng trẻ này, MU trông đợi ở những pha xử lý bùng nổ.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Jadon Sancho là một bản hợp đồng "hớ" của MU. Sau một mùa hè khó khăn, tài năng trẻ người Anh cần thời gian, không chỉ để hòa nhập mà còn phải lấy lại sự tự tin vốn có.

"Cậu ấy luôn học hỏi. Cậu ấy đang học cách chơi của chúng tôi, đang học về Ngoại Hạng Anh. Cậu ấy mới 21 tuổi và sẽ còn tiến bộ. Chúng tôi ký hợp đồng với cậu ấy với tầm nhìn trong 10, 12 hay 15 năm và sẽ không thay đổi quan điểm đó", HLV Ole Gunnar Solskjaer chia sẻ.

MU đương nhiên có sự kiên nhẫn với Sancho, nhưng các CĐV có lẽ sẽ không hào phóng như vậy. Nếu không sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này, sức ép dành cho tiền vệ người Anh sẽ càng lớn.

 Minh Minh
Từ khóa: