Sự tiến hóa của Trent Alexander-Arnold

Trent Alexander-Arnold là cầu thủ sáng tạo bậc nhất Liverpool những mùa giải qua. Điều đáng nói, anh chỉ đá hậu vệ phải.

Hồi tháng 9 năm nay, HLV Jurgen Klopp tỏ ra không hài lòng khi HLV Gareth Southgate xếp Trent Alexander-Arnold đá tiền vệ trong trận đấu giữa Anh và Andorra. Nhà cầm quân người Đức cho rằng chẳng có lý do gì phải thay đổi vị trí của hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới.

Suốt vài năm qua, Alexander-Arnold nổi lên là một trong những cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất bóng đá Anh dù chỉ đá hậu vệ cánh. Và điều đó đặt ra vấn đề là liệu có nên đẩy cầu thủ 23 tuổi lên hàng tiền vệ hay không. Anh đang là cầu thủ sáng tạo chính của “Lữ đoàn đỏ” và thậm chí là cầu thủ sáng tạo nhất Premier League.

Tổng kiến tạo kỳ vọng của Alexander-Arnold tại Premier League mùa này – một thước đó cho khả năng kiến tạo của cầu thủ - là 4,1 (kiến tạo thực tế là 4). Người xếp thứ hai trong danh sách là 2,66.

Sự thay đổi nằm ở chính vị trí mà những cơ hội ghi bàn đó được tạo ra. Alexander-Arnold luôn là một hậu vệ biên tấn công từ thời điểm anh bước chân lên đội một Liverpool và khả năng tạt bóng của anh thực sự xuất sắc.

Nhiều kiến tạo của Trent đến từ những đường chuyền chéo từ sân nhà

Giờ đây, đóng góp của anh còn nhiều hơn thế. Phân tích các vị trí mà anh tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội mùa này, chúng ta sẽ thấy nhiều pha bóng trong đó là những đường chuyền chéo sân ra phía sau hàng phòng ngự từ chính vị trí mà Kevin De Bruyne luôn thi đấu tốt nhất.

Jurgen Klopp chia sẻ vào hồi tháng 9 như sau: “Nếu xem các trận đấu của chúng tôi các bạn sẽ thấy vị trí của Trent đã thay đổi. Vì thế không cần thiết phải biến cậu ấy thành một tiền vệ. Các cầu thủ thi đấu ở mọi vị trí, đặc biệt là những cầu thủ giỏi. Trent không thường đá ở cánh trái nhưng ở cánh phải thì cậu ấy có mặt ở khắp mọi nơi”.

Biểu đồ nhiệt dưới đây minh họa cho tầm hoạt động thay đổi theo từng năm của Alexander-Arnold.

Mùa giải này Trent Alexander-Arnold đang hoạt động rộng hơn

Trong 2 mùa giải trước, Alexander-Arnold đã luôn hoạt động ở những vị trí cao thì mùa này tầm ảnh hưởng của anh còn lớn hơn nữa. Kết quả là tác động của anh lên trận đấu cũng lớn hơn. Tất nhiên những tình huống cố định vẫn là điểm mạnh chính của anh. Alexander-Arnold là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn từ những tình huống cố định nhất Premier League mùa này. Nhưng số lượng cơ hội ghi bàn mà anh tạo ra từ những pha bóng sống cũng gia tăng.

Số cơ hội mà Trent tạo ra từ các tình huống bóng sống tính trong mỗi 90 phút

Xu hướng này đi theo một hướng trong 5 mùa giải Premier League vừa qua. Đây là câu chuyện về một người đã liên tục rèn giũa những kỹ năng của mình nhưng cũng là chuyện về một đội bóng đã điều chỉnh lối chơi để tối ưu hóa bộ kỹ năng đặc biệt của Alexander-Arnold.

Các pha tấn công của Liverpool tập trung chủ yếu ở cánh phải

Không bất ngờ khi Liverpool tập trung hướng tấn công vào cánh phải, nơi họ có hai cầu thủ tấn công thượng hạng là Alexander-Arnold và Mohamed Salah. Mùa này hậu vệ người Anh đã có 8 pha chọc khe – nhiều gấp hai lần so với người xếp sau. Hơn cả một hậu vệ cánh thông thường, Alexander-Arnold là một nhà sáng tạo trên sân cỏ.

Số pha chọc khe của Trent tính trong mỗi 90 phút

Cầu thủ mang áo 66 của Liverpool nói: “Thành thực mà nói chúng tôi chỉ việc thi đấu một cách tự do, đặc biệt trong mùa giải này. Chúng tôi được phép tự do thể hiện, bước ra sân và sáng tạo, cầm bóng và tấn công, gây nhiễu loạn hàng phòng ngự đối phương”.

Điều đó được thể hiện qua những con số, không chỉ là số lượng cơ hội mà Alexander-Arnold tạo ra đã tăng lên mà còn là chất lượng tổng thể. Số lượng kiến tạo kỳ vọng mỗi 90 phút của anh đang gấp đôi so với 3 mùa trước.

Chỉ số kiến tạo kỳ vọng của Trent qua các mùa giải tính trong 90 phút

Trent vẫn còn trẻ và sẽ còn tiến bộ hơn nữa, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn với những kiểu cơ hội đa dạng hơn.

(Theo: Sky Sports)