Sức mạnh của RFU không chỉ đến từ dàn sao nhập tịch

Nếu chỉ tập trung vào việc phong tỏa những cầu thủ nhập tịch gốc Brazil, tuyển futsal Việt Nam sẽ trả giá bởi đẳng cấp của các ngôi sao bản địa trong đội hình RFU.

Khác với thời điểm cách đây 5 năm, khi ĐT futsal Việt Nam chạm trán Nga tại vòng 16 đội World Cup, đối thủ của đại diện đến từ Đông Nam Á lần này là Liên đoàn Bóng đá Nga (Russian Football Union - RFU). Do án phạt của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Cơ quan chống doping thế giới (WADA), thể thao Nga không được phép cử đại diện tham dự các giải thế giới. Do đó, các vận động viên Nga phải thi đấu dưới một cái tên và huy hiệu khác.

Song, về cơ bản, đội hình RFU vẫn bao gồm phần lớn trụ cột đã đối đầu với tuyển futsal Việt Nam tại World Cup 2016. Ở thời điểm đó, tuyển futsal Nga đã giành chiến thắng với tỷ số 7-0 với 6 cầu thủ điền tên lên bảng tỷ số. Cả 6 cái tên này đều đang ở độ chín của sự nghiệp và góp mặt đầy đủ trong đội hình của HLV Sergei Skorovich tại giải năm nay.

Sức mạnh của tuyển futsal Nga đến từ dàn sao bản địa thay vì phụ thuộc vào những cầu thủ nhập tịch như nhiều người lầm tưởng. Ảnh: Getty Images.

Ivan Chishkala, Sergei Abramovich, Sergei Abramov, Artem Niiazov, Romulo và Ivan Milovanov là 6 cầu thủ từng ghi bàn vào lưới tuyển futsal Việt Nam cách đây 5 năm. Trong đó, Chishkala, Niiazov và đội trưởng Abramov đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của tuyển futsal Nga tại giải đấu năm nay khi mỗi người có cho mình 3 pha lập công sau 3 trận tại vòng bảng. Đặc biệt, Chishkala và Niiazov lần lượt lập hat-trick vào lưới Ai Cập và Uzbekistan.

Futsal Nga không nằm ngoài "làn sóng nhập tịch" của châu Âu. Dù vậy, đây vẫn là một trong những quốc gia đầu tư cho môn futsal theo hướng "xây nhà từ móng".

Giải vô địch futsal Nga (Russia Futsal Superleague) được thành lập từ năm 1991 và trải qua khoảng thời gian 30 năm phát triển. RFS hiện có 9 CLB thi đấu ở hạng chuyên nghiệp cùng 28 đội bóng thuộc Giải hạng Nhất. Mỗi mùa giải đều có đội lên-xuống hạng với tính cạnh tranh cao.

Công tác đào tạo trẻ cũng được futsal Nga đặc biệt chú trọng với học viện đào tạo chuyên nghiệp của CLB AMFR cùng 7 học viện futsal dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Ngoài giải chuyên nghiệp, futsal Nga cũng tổ chức hệ thống giải futsal cho các cầu thủ trẻ, từ cấp học đường đến U18 và U21 để tuyển chọn tài năng cho đội tuyển quốc gia.

Đó là lý do những cầu thủ chơi tốt nhất trong đội hình của HLV Skorovich tính đến này phần đa đều là người bản địa.

Không phải ngẫu nhiên tuyển futsal Nga đang là đương kim á quân World Cup và xếp thứ tư trên bảng xếp hạng thế giới, chỉ sau Tây Ban Nha, Brazil và Argentina. Song, đội tuyển này bắt đầu cải thiện thành tích một cách vượt bậc và gặt hái nhiều thành công kể từ thời điểm mở cửa nhập tịch với các cầu thủ nước ngoài. Đội hình của HLV Skorovich tại giải năm nay có 3 cái tên xuất thân từ Brazil, gồm Robinho, Eder Lima và Romulo.

Robinho và Romulo là những fixo trụ cột của tuyển futsal Nga ở 3 trận đấu tại vòng bảng, còn Lima được ví như "quân bài tẩy" ở giai đoạn knock-out. Việc pivo sinh năm 1986 chưa thi đấu phút nào tại giải năm nay là một điều bất ngờ nếu chiếu theo bảng thành tích cầu thủ này đạt được trong quá khứ.

Eder Lima là một trong những pivo nhập tịch xuất sắc nhất lịch sử futsal Nga. Ảnh: Getty Images.

Lima chính thức có quốc tịch Nga và đầu quân cho đội tuyển futsal nước này vào năm 2010. Tính đến nay, anh đã chơi 25 trận và ghi 30 bàn. Pivo xuất thân từ bóng đá 11 người từng tỏa sáng tại 2 kỳ World Cup gần nhất tuyển futsal Nga tham dự.

Cụ thể, ở giải đấu diễn ra năm 2012, anh ghi 9 bàn và giành danh hiệu Chiếc giày Vàng. Lima cũng là chủ nhân của cú đúp danh hiệu Chiếc giày Bạc và Quả bóng Bạc tại World Cup 2016. Tại giải vô địch futsal châu Âu 2014, cầu thủ này cũng ghi 8 bàn, góp công lớn giúp đội nhà giành ngôi á quân và ẵm luôn danh hiệu Chiếc giày Vàng.

Ở trận thua 1-9 trong ngày ra quân, các học trò của HLV Phạm Minh Giang đã bất lực trong việc kèm cặp pivo số một thế giới Ferrao người Brazil. Lima sở hữu kỹ thuật cá nhân thượng thừa và khả năng chơi quay lưng với khung thành hiệu quả giống như người đồng hương. Nếu cầu thủ này ra sân trong trận đấu rạng sáng 23/9 (giờ Việt Nam), hàng phòng ngự tuyển futsal Việt Nam hứa hẹn sẽ gặp không ít khó khăn.

Đẳng cấp chênh lệch là điều thấy rõ đặc biệt khi tuyển futsal Nga từng giành chiến thắng áp đảo trước Việt Nam trong quá khứ. Sẽ rất khó để đại diện đến từ Đông Nam Á gây bất ngờ ở giải đấu lần này. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp để thua đối thủ, việc ghi bàn vào lưới tuyển futsal Nga là viễn cảnh khả thi với thầy trò HLV Phạm Minh Giang nhờ vào lối chơi phòng ngự phản công có tổ chức và thường xuyên gây đột biến.

Sau Brazil, Nga là một "gã khổng lồ" khác mà tuyển futsal Việt Nam phải đối mặt tại giải lần này. Sở hữu dàn sao nhập tịch và những nội binh chất lượng, đội bóng của HLV Skorovich hứa hẹn sẽ mang đến không ít khó khăn ở trận đấu tới.