Tây Ban Nha hay, nhưng định mệnh chọn Italia

Đối mặt với một bức tường màu trắng xanh của các CĐV Italia phía sau khung thành của Unai Simon, Jorginho bình tĩnh thực hiện cú nhảy chân sáo đặc trưng của mình trước khi nhẹ nhàng đánh lừa thủ môn của Tây Ban Nha.

Trái bóng lăn từ từ vào lưới, chiếc vé vào chung kết cũng rơi vào túi người Italia, sau một trận bán kết căng thẳng và đầy cảm xúc. Italia đã chơi trận đấu dở nhất từ đầu giải, còn Tây Ban Nha đã có trận đấu hay nhất. Nhưng định mệnh đã lựa chọn kẻ chiến thắng, với những lát cắt số phận thể hiện rõ qua hai lần ra chân của Alvaro Morata.

Cú đá penalty thành công của Jorginho

Khi trái bóng từ từ bay vào khung thành của Unai Simon, các cầu thủ Italia chạy như bay về phía khán đài nơi các CĐV của họ đang trở nên điên cuồng vì chiến thắng. Ở vòng tròn giữa sân, các cầu thủ Tây Ban Nha sụp đổ, kiệt sức sau khi nhận thất bại cuối cùng vào đêm họ đã tạo ra màn trình diễn tốt nhất từ đầu giải.

Luis Enrique đã dành cho Italia một bất ngờ khi bước vào trận bán kết khi sử dụng Dani Olmo ở vai trò số 9 ảo. Sự cơ động và tốc độ của cầu thủ đang chơi cho RB Leipzig là điểm nhấn lớn nhất trong lối chơi của La Roja. Tây Ban Nha đã tạo ra một thế trận khiến người Italia không thể chơi thứ bóng đá lôi cuốn và quyến rũ mà họ đã thể hiện suốt từ đầu giải.

Đội hình không có tiền đạo của Tây Ban Nha ban đầu đã gây bối rối cho Azzurri. Ngay cả các trung vệ giàu kinh nghiệm Chiellini và Bonucci đôi khi cũng không chắc chắn việc nên giữ vị trí hay theo sát Dani Olmo luôn di chuyển rất rộng. Việc Dani Olmo thường xuyên lùi về cùng với các tiền vệ trung tâm gây sức ép nghẹt thở lên Jorginho và Verratti đã giúp Tây Ban Nha kiểm soát thế trận tốt hơn, đồng thời tạo ra được những cơ hội nguy hiểm lên khung thành Donnarumma khi hàng thủ Italia bị kéo giãn.

Olmo đã có một trận đấu rất hay trước Italia

Đội hình Enrique sắp xếp làm các CĐV La Roja gợi nhớ thời kỳ hoàng kịm của Tây Ban Nha. Trong trận chung kết với Italia tại EURO 2012, Tây Ban Nha đã chơi với một số 9 ảo là Cesc Fabregas và ghi được 4 bàn vào lưới đối thủ. Lần này điều đó không xảy ra, đơn giản bởi đẳng cấp của những con người trong tay Enrique kém xa so với các bậc tiền bối, tình huống bỏ lỡ sớm của Ferran Torres, Dani Olmo hay cú đánh đầu trượt của Oyarzabal minh chứng cho điều đó. Tây Ban Nha có 16 cú dứt điểm cả trận, nhưng chỉ có 1 bàn thắng của Alvaro Morata.

Nói về tận dụng cơ hội, người Italia rõ ràng sắc sảo hơn dù họ cũng phải gặp vấn đề với vị trí trung phong khi cả Ciro Immobile và Andrea Belotti đều chơi không đạt yêu cầu. Nhưng Mancini còn Federico Chiesa, người luôn đem đến sự bùng nổ. Cầu thủ của Juventus, người đã ghi bàn thắng phá vỡ thế bế tắc trước Áo trong hiệp phụ trận đấu ở vòng 1/8, thêm một lần nữa tỏa sáng với cú đặt lòng gọn ghẽ vào lưới Unai Simon ở phút 60. Với bàn thắng khai thông bế tắc, Italia khép chặt đội hình, sử dụng lối chơi catenaccio để bảo toàn tỷ số.

Bàn thắng đẹp mắt của Chiesa

Nhưng điều mà có lẽ Italia, và có lẽ cả phần đông những CĐV Tây Ban Nha, không ngờ tới: Nhân vật chính của trận đấu lại là một người vào sân từ ghế dự bị. Alvaro Morata, trong lần đầu tiên không được điền tên vào đội hình xuất phát tại EURO 2020 lần này, rốt cuộc lại là nhân vật trung tâm của trận đấu bán kết.

Đây là một giải đấu khó khăn của Morata khi tiền đạo này liên tục phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ chính các CĐV nhà, thậm chí gia đình của anh còn bị đe dọa bởi màn trình diễn đáng thất vọng của trung phong này. Nhưng Morata lại luôn nhận được niềm tin tuyệt đối từ Enrique, người gọi đội hình chính của Tây Ban Nha tại EURO 2020 là “Morata và 10 người còn lại”. Niềm tin đó đã được đền đáp bằng bàn thắng quyết định trong hiệp phụ trận đấu với Croatia. Khi thất thế trước Italia, Enrique đã thêm một lần đặt cược vào cậu học trò.

Morata chẳng lạ gì Chiellini, Bonucci và ngược lại, hai trung vệ lão luyện của Italia cũng nắm rõ điểm mạnh điểm yếu của người đồng đội cũ tại Juventus. Morata từng ví von việc đối đầu với Chiellini chẳng khác nào liều lĩnh một quả chuối ra khỏi tay con khỉ đột. Nhưng ở cuộc đối đầu này, “khỉ đột” Chiellini đã thất bại khi Morata đã tỏ ra cực kỳ sắc bén với cú dứt điểm chân trái hạ gục Donnarumma sau tình huống bật tường nhanh với Dani Olmo. Trong khoảnh khắc ấy, mọi sai lầm của Morata đều được xóa sạch trong mắt các CĐV Tây Ban Nha. Tiền đạo của La Roja lao đến máy quay và đặt một nụ hôn lên đó, áp lực ngàn cân như được trút khỏi vai chân sút đã chịu quá nhiều định kiến, chỉ trích, hoài nghi này.

Khi trận đấu bước vào hiệp phụ, Tây Ban Nha cho thấy họ là đội không muốn đưa trận đấu đến loạt đấu súng bằng cách tiếp tục duy trì áp lực. Nhưng Italia đã thành công trong việc đẩy đối thủ đến vòng quay may rủi của số phận. Sự thoải mái vui vẻ của Chiellini khi đội trưởng Italia làm thủ tục chọn sân và lượt sút với Jordi Alba, thủ quân của Tây Ban Nha khi Sergio Busquets rời sân nói lên điều đó.

Trên chấm luân lưu, tất cả mọi thứ đều không tuân theo quy tắc. Locatelli sút hỏng quả đầu tiên của Italia, nhưng Dani Olmo – một trong những người chơi hay nhất của Tây Ban Nha – không thể giúp đội bóng của anh có lợi thế tinh thần khi đưa trái bóng lên trời. Nhưng người sút sau đó của hai đội đều thành công. Và khi Alvaro Morata bước lên, sự nghiệt ngã của bóng đá mới được phơi bày một cách trọn vẹn.

Người hùng của Tây Ban Nha không thể đánh bại Donnarumma bởi cú sút quá hiền của mình. Đó là khoảnh khắc của số phận. Khi Morata gỡ hòa cho Tây Ban Nha ở phút 80 của trận đấu, đồng hồ của sân Wembley chỉ 9h37 phút (giờ địa phương). Khi Morata đá hỏng luân lưu, đồng hồ chỉ 10h39’. Trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, một người hùng đã trở thành kẻ tội đồ! Bóng đá chắc chắn là một trò chơi tàn nhẫn, đẹp nhưng tàn nhẫn!

Người Italia hiểu rằng số phận giờ đã nằm trong tay họ. Đó có lẽ cũng là suy nghĩ của Jorginho khi anh đi ngược chiều với một Morata thất thểu, mất hồn bước về vòng tròn giữa chân. Cú đá penalty nhảy chân sáo của tiền vệ Chelsea thể hiện một sự tự tin, bình tĩnh tuyệt đối và nó cứa sâu vào nỗi đau của những người Tây Ban Nha.

Điều an ủi với Morata là lần này không có sự trách móc, không có những tiếng huýt sáo, không có những lời lăng mạ dành cho anh như những trận khác. Chỉ có nỗi buồn và một sự đồng cảm. Luis Rubiales, chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha cho biết: “Tôi đã ôm Alvaro Morata và gửi lời cảm ơn, anh ấy đã cho phép chúng tôi giữ hy vọng lọt vào trận chung kết đến những phút cuối cùng”.

Cú đá 11m hỏng ăn của Morata

Italia là những người chiến thắng sau cùng, và điều đầu tiên mà họ làm sau khi ăn mừng là xếp hàng và cảm ơn các CĐV, những người đã ở bên thầy trò Mancini trong trận đấu khó khăn nhất của họ từ đầu EURO này. Bonucci thậm chí còn nhảy qua hàng rào để đến gần với các tifosi đang ở trong niềm hân hoan tột độ và bị các nhân viên của Wembley tưởng nhầm là anh chàng fan cuồng nào đó đã chạy xuống sân.

Italia xứng đáng có mặt ở trận chung kết. Trận đấu với Tây Ban Nha nâng chuôi trận bất bại của thầy trò Mancini lên 33 trận. Chắc chắn mọi tifosi đều sẽ muốn con số này nâng lên 34 trận khi Azzurri chơi trận chung kết EURO lần thứ 4 và tìm cách giành danh hiệu này lần thứ hai, sau chiến tích từ năm 1968.

“Đội bóng này thật tuyệt vời,” Mancini nói sau trận, "Mọi người đều muốn giành chiến thắng, nhưng các cầu thủ của tôi muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt.”. Trước mắt Italia là trận đấu cuối cùng tại Wembley, sân đấu đã chứng kiến hai thử thách lớn nhất của họ tại EURO 2020 trước Áo ở vòng 1/8 và Tây Ban Nha ở bán kết.

Với Tây Ban Nha, họ đã có một giải đấu thành công dù chặng đường của La Roja gian nan và có nhiều trận đấu không thực sự thuyết phục. Màn trình diễn của họ trước Italia là tốt nhất, nhưng luôn có một ranh giới giữa việc đạt điểm rơi phong độ đúng lúc, nhưng lại chưa đủ để đem đến thắng lợi sau cùng. Enrique đã chứng tỏ ông là một HLV rất xuất sắc, và nếu có một tiền đạo đẳng cấp hơn trong đội hình của mình, Tây Ban Nha hoàn toàn có thể hy vọng vào một danh hiệu lớn trong tương lai gần. Nhất là khi trong đội hình của họ đang có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng mà Pedri là người sáng giá nhất.