Thái Lan vô địch AFF Cup 2020: Nhà vua bị chạm lòng tự ái

Như một chiếc lò xo bị nén, ĐT Thái Lan đã trở lại mạnh mẽ để khẳng định họ vẫn là số 1 Đông Nam Á.

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 

Chung kết lượt về AFF Cup 2021, Thái Lan vs Indonesia đá mấy giờ, ngày nào?

1. Suốt 13 năm liền, Thái Lan không mời một đội bóng Đông Nam Á nào tham dự King's Cup, cho tới khi họ bị đánh bật khỏi ngôi vị số một khu vực. Đội tuyển Việt Nam chính là đối thủ đã buộc người Thái phải phá lệ vào năm 2019.

Đội bóng xứ chùa vàng tham dự King's Cup 2019 - một sự kiện truyền thống và có ý nghĩa tinh thần lớn không kém gì một giải đấu chính thức đối với bóng đá Thái Lan - với một khẩu hiệu bao gồm từ "Revenge" (phục hận). Ai cũng hiểu đó là dành cho đội tuyển Việt Nam.

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi ấy vừa vô địch AFF Cup 2018, lọt vào đến tứ kết Asian Cup 2019 - những thành tích tốt hơn Thái Lan. Không chỉ vậy, đội U23 Thái Lan cũng phơi áo với tỉ số 0-4 tại Mỹ Đình trước Quang Hải và đồng đội ở vòng loại U23 châu Á.

ĐT Việt Nam buộc Thái Lan phải xem lại mình và tìm cách trở lại ngôi vị số 1.

Đội tuyển Thái Lan không thể "phục hân" thành công. HLV Sirisak Yodyardthai từ chức, sau khi đối mặt với hàng loạt những chất vấn từ truyền thông quê nhà về việc Thái Lan khi nào mới đánh bại được đội tuyển Việt Nam, hay Việt Nam đã thực sự chiếm lấy ngôi vị số 1 Đông Nam Á hay chưa?

Chưa bao giờ bóng đá Thái Lan lại kèn cựa với Việt Nam đến thế. Sự vươn lên của đội tuyển Việt Nam trong 3 năm thành công cùng HLV Park Hang-seo đã chạm vào lòng tự ái của người Thái. Trước đây, chỉ có bóng đá Việt Nam xem Thái Lan là đối thủ truyền kiếp. Nhưng thời điểm đội tuyển Việt Nam giành ngôi vị số một Đông Nam Á, người Thái buộc phải nhìn lại thầy trò HLV Park Hang-seo bằng ánh mắt tương tự.

Thái Lan và Việt Nam đến bây giờ mới thực sự là kình địch. Điểm thú vị là chính sự kình địch ấy lại trở thành động lực để 2 đội bóng vươn tầm và tạo nên sự vượt trội mà đội tuyển Việt Nam lẫn Thái Lan thể hiện so với phần còn lại của AFF Cup 2020.

Bóng đá Thái Lan nhìn Việt Nam thành công để quyết tâm trở lại. Giờ đây, đến lượt đội tuyển Việt Nam ở vào vị trí của kẻ bám đuổi để giành lại ngai vàng đã tuột khỏi tay.

2. Sau khi đã vô địch AFF Cup tới 5 lần, bóng đá Thái Lan khiến các đối thủ trong khu vực nghĩ rằng họ chẳng còn coi trọng giải đấu này nữa. Bởi vậy, việc đội tuyển Thái Lan, từ HLV, cầu thủ cho tới quan chức liên tục nhắc đến quyết tâm vô địch, giành lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á báo hiệu đây là kỳ AFF Cup có ý nghĩa đặc biệt với đội bóng xứ chùa vàng.

Chiếc cúp khu vực – thứ mà bóng đá Thái Lan không thiếu – còn mang một ý nghĩa khác. Người Thái cần một chỉ dấu để nhận ra rằng họ chưa đi sai hướng, hoặc đã lệch đường đến mức độ nào.

Chiến dịch vòng loại World Cup 2018 không thành công – hay đúng hơn là do kỳ vọng cao hơn thực tế - đã khiến bóng đá Thái Lan rơi vào giai đoạn hoang mang. Họ chưa đủ tầm để đấu với những đối thủ hàng đầu châu lục, rồi cũng chẳng thể giữ được vị thế số 1 nơi “ao làng”.

Thái Lan lần thứ 6 vô địch AFF Cup.

Thái Lan đã thay tới 3 vị HLV kể từ thời điểm đó, cho tới khi họ mời Alexandre Polking ngồi vào chiếc ghế nóng. Có lẽ người Thái đã nhận ra rằng chỉ có một ông thầy hiểu bóng đá Thái Lan mới có thể giải quyết những vấn đề và phát huy được những tiềm năng rõ ràng chưa hề bị mai một.

Không giống như những HLV tiền nhiệm mang phong cách hoàn toàn khác biệt đến từ những nền bóng đá xa lạ, Polking chính là một phiên bản khác của Kiatisak, người gần nhất thành công cùng đội tuyển xứ chùa vàng. Nhà cầm quân người Đức tôn sùng lối chơi kiểm soát bóng – không giống như Milovan Rajevac, trình độ cao hơn Sirisak và hiểu cầu thủ Thái Lan hơn Akira Nishino. Đó chính là lý do ông giúp đội bóng xứ chùa vàng chơi hay đến vậy trong một thời gian rất ngắn.

Bóng đá Thái Lan đã thất bại liên tiếp ở AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, SEA Games 30 rồi đến cả vòng loại World Cup 2022. Thành tích đó khiến rất nhiều người, kể cả các cổ động viên Thái Lan, nghĩ đến sự sa sút. Nhưng màn trình diễn của đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2020 rõ ràng đã chứng minh điều ngược lại.

Thái Lan vẫn có dàn cầu thủ chất lượng cao bậc nhất khu vực. Đa số các trụ cột đều đang ở độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp (27-31 tuổi). Những ngôi sao đẳng cấp nhất của đội tuyển xứ chùa vàng vẫn còn đó và đang chơi một giải đấu với phong độ rất cao. Những gương mặt của thế hệ kế cận như Worachit Kanitsribampen, Supachai Jaided, Supachok Sarachat, Krisada Kaman - đại diện của đội hình đã thua U23 Việt Nam tới 0-4 ở Mỹ Đình cách đây 2 năm, cho thấy rằng tiềm năng của họ chưa từng mất đi.

Chức vô địch AFF Cup 2020 là lời khẳng định rõ nhất rằng đội tuyển Thái Lan vẫn chưa từng trượt dốc trong những năm gần đây. Họ đơn giản chỉ là bị mất phương hướng, không có được sự ổn định tạm thời mà thôi. Khi người Thái đã chạm tới giới hạn của sự tự ái - như một chiếc lò xo bị nén hết cỡ - họ biết cách để trở lại và thành công.

 Minh Minh