Thi đấu thành công, tương lai của các cầu thủ U23 Việt Nam tại V. League sẽ ra sao?

Mặc dù thi đấu ấn tượng VCK U23 Châu Á song khi trở về màu áo câu lạc bộ, các cầu thủ trẻ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để được ra sân thi đấu.

Trước tiên cần thừa nhận, VCK U23 Châu Á dù sao vẫn chỉ là một giải trẻ để các cầu thủ cọ sát, tích lũy kinh nghiệm. Trong khi đó, việc thi đấu tại V.League đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ đẳng cấp, kinh nghiệm, sự tinh quái,... Đó chính là những điều mà hầu hết các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại còn thiếu và yếu. Mục tiêu khả dĩ nhất với những chàng trai của chúng ta có lẽ làm tìm mọi cách để được ra sân nhiều nhất có thể trước khi nghĩ tới câu chuyện đá chính tại V.League. Song, chắc chắn mỗi cầu thủ sẽ có những hướng đi và mục tiêu riêng của mình.

Tương lai của các cầu thủ U23 Việt Nam tại V.League là rất khó khăn.

Tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên tại giải Hạng Nhất

Nhìn chung, đa phần các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại còn yếu và thiếu rất nhiều từ thể lực, thể hình, kinh nghiệm thi đấu,... Vì vậy, mục tiêu hàng đầu của họ vẫn là được ra sân để duy trì trạng thái thi đấu, cải thiện những điểm hạn chế trước khi nghĩ tới việc cạnh tranh một suất thi đấu tại V.League.

Chính vì vậy, việc thi đấu tại giải Hạng Nhất sẽ là phù hợp hơn với các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam hiện tại. Bởi tính cạnh tranh và trình độ ở giải đấu này không quá cao, các CLB ở đây cũng thường xuyên tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu. Đó cũng là lựa chọn mà những cầu thủ như Tuấn Tài, Công Đến, Minh Bình, Văn Đô đang trải nghiệm.

Những cầu thủ như Văn Chuẩn, Văn Khang, Văn Trường có lẽ nên tìm kiếm cơ hội tại các đội bóng ở giải Hạng Nhất.

Thủ môn Quan Văn Chuẩn dù đã có một giải đấu ấn tượng nhưng để cạnh tranh suất bắt chính tại Hà Nội FC với Văn Công hay Tấn Trường dường như là điều không tưởng. Bởi vậy, giải pháp tốt nhất dành cho anh có lẽ là một suất bắt chính cho CLB nào đó tại giải Hạng Nhất. Đó cũng chính là lựa chọn của Văn Chuẩn ở mùa giải trước khi anh quyết định thi đấu cho Phú Thọ FC theo dạng cho mượn từ đội bóng Thủ đô.

Khẳng định vai trò tại các CLB V.League khi được trao cơ hội

Trong số các cầu thủ của U23 Việt Nam, có lẽ bộ đôi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình là những người sẽ rất được kỳ vọng khi quay trở lại thi đấu tại V.League trong màu áo Hà Nội FC và Viettel. Đối với Việt Anh, cầu thủ người Thái Bình từ lâu đã được "quy hoạch" cho một suất đá chính tại hàng thủ Hà Nội FC. Anh sẽ cùng Duy Mạnh và Thành Chung xoay tua với nhau cho 2 suất đá chính tại V.League.

Trong khi đó, cửa đá chính của Thanh Bình tại Viettel cũng rất sáng bởi sau khi chia tay Quế Ngọc Hải, đội bóng quân đội cũng không còn quá nhiều cái tên xuất chúng nơi hàng phòng ngự (bên cạnh Bùi Tiến Dũng đang dính chấn thương).

Hoàng Anh và Thanh Bình là những cái tên hiếm hoi được thi đấu thường xuyên tại V.League.

Ngoài ra, tiền vệ Trần Văn Công dù không được thi đấu nhiều tại VCK U23 Châu Á nhưng tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Tiền vệ này từ lâu đã trở thành trụ cột của Hà Tĩnh và hứa hẹn sẽ còn tiến bộ hơn nữa dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Đức.

Với trường hợp của Văn Toản, thủ môn quê Hải Phòng sẽ phải điều trị dứt điểm chấn thương cũng như vượt qua vấn đề tâm lý để cạnh tranh sòng phẳng với Đình Triệu trong khung thành của Hải Phòng FC khi V.League quay trở lại.

Trong khi đó, những cái tên như Mạnh Dũng, Danh Trung, Tiến Long, Hai Long, Quang Nho, Duy Cương... có lẽ phải chấp nhận với vai trò "kép phụ" tại V.League. Các cầu thủ này sẽ phải nỗ lực rất nhiều để tìm kiếm cơ hội ra sân ở những trận đấu tại Cúp Quốc gia hoặc một vài thời điểm khi đội bóng cần giữ sức cho các trụ cột.

Tỏa sáng tại các giải trẻ, khẳng định năng lực bản thân

Dù không được đánh giá cao bằng lứa U23 Thường Châu song các học trò của HLV Gong Oh-kyun vẫn là những cái tên sáng giá tại các lò đào tạo trẻ hiện tại. Cộng thêm với việc, hầu hết các cầu thủ đều đang ở độ tuổi U19, U21 nên vẫn còn nhiều cơ hội tham dự các giải trẻ trong nước. Đây sẽ là sân khấu chính cho các cầu thủ tỏa sáng và khẳng định tài năng của mình.

Các giải đấu trẻ vẫn là nơi vừa tầm với các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại.

Đặc biệt, nếu việc thi đấu thành công tại các giải trẻ trong nước, đó sẽ là con đường ngắn nhất để các cầu thủ được triệu tập lên các đội tuyển trẻ Việt Nam tham dự những giải trẻ khu vực (U19 Đông Nam Á) hay những giải giao hữu quốc tế. Với sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây, các lứa trẻ Việt Nam cũng bắt đầu nhận được những lời mời giao hữu ở những giải đấu chất lượng (điển hình là giải giao hữu Dubai Cup 2022 vừa qua). Những giải đấu như vậy cũng sẽ giúp các cầu thủ trẻ có thêm những trải nghiệm và trau dồi năng lực bản thân.

Kỳ vọng việc các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được đá chính thường xuyên tại V.League như những gì lứa Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng,... làm được cách đây 4 năm sẽ là quá sức với đa phần lứa cầu thủ. Họ cần thêm thời gian ít nhất khoảng 2-3 mùa giải nữa mới đủ khả năng cạnh tranh tại V.League. Thành công tại một giải trẻ châu lục là điều đáng mừng, nhưng chúng ta cũng nên để các cầu thủ mau chóng trở lại mặt đất vì đó mới là cách tốt nhất để họ phát triển theo đúng lộ trình của mình.