Toàn thắng cả vòng loại, U17 Việt Nam vẫn nhận bất lợi tại VCK U17 châu Á

Dù thi đấu ấn tượng tại vòng loại, song U17 Việt Nam vẫn đứng trước nguy cơ rơi vào bảng tử thần tại VCK Giải vô địch U17 Châu Á vào năm sau.

Kết thúc chiến dịch vòng loại, U17 Việt Nam đã toàn thắng cả 3 trận, ghi được 12 bàn và không để thủng lưới bất kỳ bàn nào. Đáng chú ý, các mũi tấn công của U17 Việt Nam tỏ ra khá đa dạng khi có tới 8 cầu thủ thay nhau lập công. Màn trình diễn ấn tượng của những cầu thủ trẻ Việt Nam nhận được nhiều sự khích lệ từ người hâm mộ và cả giới chuyên môn. Tuy nhiên, câu chuyện tại VCK sẽ rất khác với đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn khi U17 Việt Nam chỉ được xếp hạng hạt giống số 3 và hoàn toàn có thể rơi vào bảng tử thần.

U17 Việt Nam có nguy cơ rơi vào bảng tử thần tại VCK U17 Châu Á 2023.

Theo quy định từ phía AFC, nguyên tắc xếp hạng hạt giống của các lứa tuyển trẻ như U17 (trước kia là U16), U20 hay cả U23 đều dựa trên thành tích của đội tuyển đó ở VCK gần nhất của đội tuyển ấy. Mục đích của nguyên tắc này nhằm thúc đẩy các nền bóng đá phải liên tục đầu tư cho các đội tuyển trẻ để đạt thành tích tốt. Chính bởi vậy, với việc U16 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng tại VCK U16 Châu Á năm 2018 đã ảnh hưởng đến việc phân loại hạt giống của U17 Việt Nam tại giải đấu sắp tới.

Ở VCK U17 Châu Á sắp tới, U17 Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số 3 cùng các đội tuyển Saudi Arabia, Afghanistan và Malaysia. Nhóm hạt giống số 1 gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Tajikistan. Nhóm hạt giống số 2 gồm: Iran, Ấn Độ, Yemen và Thái Lan. Trong khi đó, nhóm hạt giống số 4 có sự xuất hiện của Qatar, Uzbekistan, Trung Quốc và Lào.

Lứa cầu thủ mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang nhận được khá nhiều sự kỳ vọng cho những mục tiêu châu lục và World Cup trong tương lai.

Với việc phân loại hạt giống như vậy, U17 Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ rơi vào một bảng đấu tử thần với các đối thủ đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Iran hay Qatar,... Nếu điều đó thực sự xảy ra, mục tiêu vượt qua vòng bảng của U17 Việt Nam sẽ bị đe dọa.

Hiện tại, AFC vẫn chưa xác định được nước chủ nhà đăng cai VCK U17 Châu Á 2023 sau khi Bahrain từ bỏ quyền chủ nhà. Phương án tối ưu mà AFC đưa ra là việc một trong 16 quốc gia có đội tuyển lọt vào VCK sẽ đăng cai giải đấu này. Bằng không, nếu một quốc gia khác không có vé tham dự VCK đăng cai, đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 6 (U17 Lào) sẽ bị loại để nhường suất cho nước chủ nhà.