Top 10 thủ môn xuất sắc nhất Việt Nam qua các thời kỳ: Tấn Trường sánh vai cùng Văn Lâm

Bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra không ít những thủ môn có tài năng cản phá kiệt xuất, thậm chí nhiều người đã đạt đến đẳng cấp châu lục. Tài năng của các thủ môn cũng góp phần giúp đội tuyển giành được nhiều chiến thắng và đem về vinh quang cho Tổ quốc. Hãy cùng điểm lại danh sách 10 thủ môn Việt Nam xuất sắc nhất từ trước đến nay ở bài viết dưới đây.

1. Đặng Văn Lâm

Đặng Văn Lâm được đánh giá là thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Thủ thành mang hai dòng máu Nga - Việt hiện đang chơi cho câu lạc bộ Topenland Bình Định, đồng thời là một trụ cột của đội tuyển Việt Nam. Trong màu áo ĐTQG, Văn Lâm cùng các đồng đội đã giành được danh hiệu vô địch AFF Cup vào năm 2018 và á quân năm 2022.

Văn Lâm sinh năm 1993 tại Moskva, Nga. Bố của anh quê gốc Thanh Hóa, còn mẹ anh là người Nga. Văn Lâm trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Spartak Moskva, sau đó chuyển đến Dinamo Moscow trước khi trở về Việt Nam để đầu quân cho HAGL vào năm 2010.

Những năm sau đó, thủ thành này tiếp tục khoác áo nhiều CLB khác nhau như Hải Phòng, Muangthong United (Thái Lan), Cerezo Osaka (Nhật Bản). Đến năm 2022, anh trở lại V-League thi đấu trong màu áo Topenland Bình Định. Đặng Văn Lâm hiện đang là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của ĐTQG Việt Nam, anh đã có hơn 50 lần ra sân trong màu áo đội tuyển.

Ngoài phản xạ nhanh, đọc tình huống tốt, Văn Lâm còn được đánh giá rất cao bởi tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, máu lửa, luôn cống hiến hết mình.

2. Thủ môn Bùi Tiến Dũng

Bùi Tiến Dũng sinh năm 1997 tại Thanh Hóa, là thủ thành đang thi đấu cho CLB Hà Nội và đội tuyển Việt Nam. Tiến Dũng chơi bóng đá từ rất sớm. Năm 2006 anh đã gia nhập đội trẻ của CLB Thanh Hóa. Đến 2014, anh chuyển đến CLB Viettel và thi đấu tại đây trong 4 năm trước khi đầu quân cho Hà Nội FC vào năm 2018.

Tiến Dũng đã có hơn 40 lần ra sân trong màu áo ĐTQG Việt Nam. Anh cùng với đội tuyển giành được chức vô địch AFF Cup 2018 và HCV SEA Games 2019.

3. Thủ môn Bùi Tấn Trường

Bùi Tấn Trường sinh năm 1986 tại Đồng Tháp. Anh hiện đang thi đấu cho CLB Hà Nội và ĐTQG Việt Nam.

Tấn Trường bắt đầu chơi bóng từ khi còn nhỏ và gia nhập CLB Đồng Tháp năm 2006, sau đó anh chuyển đến CLB Xuân Thành Sài Gòn, rồi Becamex Bình Dương trước khi đầu quân cho Hà Nội FC vào năm 2020. Thời điểm đó, tuổi của Tấn Trường cũng khá cao, tuy nhiên anh vẫn thi đấu xuất sắc trong khung gỗ của đội bóng thủ đô.

Trong màu áo đội tuyển Quốc gia, Tấn Trường có hơn 17 lần ra sân, đóng góp không nhỏ cho các trận đấu của đội tuyển. Anh được đánh giá là thủ môn có phản xạ tốt, giàu kinh nghiệm và luôn thi đấu hết mình vì đội bóng.

4. Thủ môn Dương Hồng Sơn

Cựu thủ thành Dương Hồng Sơn sinh năm 1982 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Hồng Sơn được biết đến là người gác đền huyền thoại của đội tuyển Việt Nam. Anh từng thi đấu cho các CLB Hà Nội T&T, CLB Sông Lam Nghệ An và hiện đã giải nghệ sự nghiệp quần đùi áo số.

Dương Hồng Sơn từng có hơn 20 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, góp công lớn vào nhiều chiến tích, trong đó đặc biệt nhất và được nhớ đến nhiều nhất là chức vô địch AFF Cup vào năm 2008.

5. Thủ môn Phạm Văn Rạng

Phạm Văn Rạng (1934-2008) là cựu thủ thành bóng đá của đội tuyển Việt Nam. Ông quê gốc tại Mỹ Tho, bắt đầu sự nghiệp bóng đá tại CLB Ngôi sao Bà Chiểu. Với năng lực xuất chúng của mình, Phạm Văn Rạng không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn tầm châu lục, với các biệt danh được bạn bè quốc tế đặt cho như “Đệ nhất thủ môn Á châu” hay “Lưỡng thủ vạn năng".

Phạm Văn Rạng cũng là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam trước những năm 75, đồng thời là tấm gương huyền thoại cho các thế hệ cầu thủ sau này.

6. Thủ môn Trần Văn Khánh

Cựu thủ thành Trần Văn Khánh sinh năm 1949 tại Thái Nguyên, là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Điều đặc biệt là gia đình của ông có "truyền thống" làm thủ môn khi cả 7 thành viên trong gia đình đều từng được bắt cho đội tuyển quốc gia.

Trần Văn Khánh từng được đào tạo ở Liên Xô, sau đó ông về Việt Nam khoác áo CLB Thanh niên Việt Nam rồi đến Thể Công. Ông được người hâm mộ ví là “bay như vượn, lượn như diều hâu”, cản phá được nhiều cú sút hiểm hóc. Đẳng cấp của Trần Văn Khánh cũng được đánh giá là đạt đến trình độ châu Âu.

7. Thủ môn Nguyễn Thế Anh

Nguyễn Thế Anh là một cựu thủ môn của ĐT Việt Nam. Anh sinh năm 1981 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Trong sự nghiệp thủ mông, anh từng khoác áo nhiều CLB như SLNA, Ngân Hàng Đông Á, Becamex Bình Dương, Sài Gòn và Cần Thơ.

Trong màu áo đội tuyển, Nguyễn Thế Anh và các đồng đội đã giành chức vô địch AFF Cup 2008 và HCB SEA Games các năm 2003 và 2005. Thế Anh cũng vinh dự trở thành thủ môn xuất sắc nhất V-League hai mùa giải liên tiếp năm 2003 và 2004. Sau khi giải nghệ, Nguyễn Thế Anh theo đuổi sự nghiệp huấn luyện viên thủ môn. Anh từng là HLV thủ môn của U16 Việt Nam, U23 Việt Nam và hiện đang làm việc tại CLB Hà Nội.

8. Thủ môn Trần Minh Quang

Cựu thủ thành Trần Minh Quang sinh năm 1974 tại Quy Nhơn. Trong sự nghiệp, ông từng khoác áo các CLB gồm Công an TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện Việt Nam, Quân khu 4, Đồng Tháp, XSKT Cần Thơ và là một thủ môn của ĐTQG Việt Nam.

Trong màu áo tuyển quốc gia, Trần Minh Quang đã cùng đội tuyển Việt Nam giành chức á quân AFF Cup 1998 và HCB SEA Games các năm 1997, 2001. Dù lỡ hẹn với các danh hiệu vô địch trên tuyển, Trần Minh Quang vẫn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Ở các mùa giải V-League 1999 và 2000, ông cũng được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.

9. Thủ môn Nguyễn Văn Hoàng

Nguyễn Văn Hoàng sinh năm 1995 tại Nghệ An, là một thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Sông Lam Nghệ An. Năm 2012, anh được đôn lên đội một và nhanh chóng trở thành thủ môn trụ cột của CLB. Từ mùa giải 2023, anh chuyển sang thi đấu cho CLB Hà Nội.

Trong màu áo CLB, Nguyễn Văn Hoàng đã cùng với Sông Lam Nghệ An 2 lần vô địch V-League, giành được 1 Cúp Quốc gia và 1 Siêu cúp Quốc gia. Mùa giải 2016, anh được trao danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất V-League. Dù chưa thực sự có "duyên" với đội tuyển Quốc gia, Văn Hoàng vẫn được đánh giá là một thủ môn xuất sắc và có thể sẽ là tương lai của ĐT Việt Nam,

10. Thủ môn Trần Trung Kiên

Xếp thứ 10 trong danh sách cũng là thủ thành có tuổi đời trẻ nhất. Trần Trung Kiên sinh năm 2003 tại Hưng Yên. Anh hiện đang thi đấu tại CLB Hà Nội.

Trung Kiên đã cùng với CLB Hà Nội 2 lần giành được chức vô địch V-League, 1 Cúp Quốc gia và 1 Siêu cúp Quốc gia. Năm 2018, anh được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải V-League.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports