Trọng tài, bóng ma hàng thủ và “cánh én” Quang Hải trong thất bại của Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua thất bại cay đắng trước Thái Lan, trong một trận đấu quá đỗi những điều phải bình luận. 

Lịch thi đấu AFF Cup 2021    

Sai lầm hàng thủ làm vụn vỡ kế hoạch của ĐT Việt Nam 

Trước khi nói đến câu chuyện trọng tài, đội tuyển Việt Nam nên tự trách mình khi mắc một sai lầm đáng trách. Pha bóng tưởng chừng như rất đơn giản đã bị Hồng Duy tự làm phức tạp hoá. Pha phá bóng lỗi của anh trao cơ hội cho Chanathip Songkrasin. Với đẳng cấp của Messi Thái, chuyện anh ghi bàn sau đó khi đối mặt với Nguyên Mạnh là điều tất nhiên. 

Chanathip thừa nhận đó là một bàn may mắn. HLV Park Hang Seo tiếc nuối khi sai lầm ấy phá vỡ sự chuẩn bị và kế hoạch chuyên môn của ông. Dưới thời ông Park, Việt Nam rất ít khi mắc những sai lầm ấy trước các đội tuyển Đông Nam Á. Vậy nhưng, bóng ma hàng thủ với những sai lầm trong quá khứ lại tái diễn nơi Hồng Duy.

Năm 2014, hàng thủ xộc xệch với hàng loạt những sai lầm cực kỳ đáng trách khiến Việt Nam thua đau ở lượt về trước Malaysia. Năm 2016, pha đánh nguội không cần thiết của Nguyên Mạnh đã khiến Việt Nam thất bại trước Indonesia cũng ở bán kết. Và sau 5 năm, đến lượt Hồng Duy làm khó Việt Nam trước Thái Lan. 

ĐT Việt Nam mắc sai lầm đáng trách từ đầu trận - Ảnh: VFF

Nhưng HLV Park Hang Seo cũng chẳng còn người để thay thế. Hàng thủ của Việt Nam trước trận đấu này đã mất cả Đình Trọng lẫn Tiến Dũng vì chấn thương. Chưa dừng lại ở đó, tại thời điểm cuối trận đấu, Trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã bị đau sau pha va chạm với Supachai Jaided trong vòng cấm địa.

Không những ĐT Việt Nam chịu phạt đền sau tình huống đó mà Duy Mạnh cũng phải rời sân trên băng cáng. Hiện tại, ĐT Việt Nam chưa thông báo mức độ chấn thương của trung vệ sinh năm 1996 có nghiêm trọng hay không. Lúc này, Việt Nam đã mất cả Đình Trọng lẫn Tiến Dũng vì chấn thương. Riêng với Đình Trọng, cầu thủ này chắc chắn vắng mặt trong trận bán kết lượt về với Thái Lan. Hiện tại, ông Park chỉ còn Thành Chung, Ngọc Hải, Thanh Bình và Việt Anh là lành lặn ở vị trí trung vệ.  

Trọng tài với những quyết định tranh cãi 

ĐT Việt Nam đáng ra đã phải nhận thêm bàn thua ở cuối hiệp 2, nếu như Chanathip Songkrasin đã tận dụng quả phạt đến ở cuối hiệp 2 để giúp Thái Lan thắng 3-0 trước chúng ta ở lượt đi. Pha dứt điểm vào giữa cầu môn của Songkrasin đã không thể đánh lừa được thủ môn Nguyên Mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11 mét trước Việt Nam. Tại lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, thủ môn Văn Lâm cũng chặn đứng cú sút phạt đền của Theerathon Bunmathan, qua đó giúp đội nhà hoà chung cuộc 0-0. 

Đó là một trong những quyết định bất lợi mà Việt Nam phải chịu đựng trước Thái Lan từ phía trọng tài chính Saoud Ali Al-Adba. Sau đó ở phút bù giờ thứ 2 và thứ 3 của hiệp 2, ĐT Việt Nam không được hưởng phạt đền trong 2 tình huống nhạy cảm.

Một trong số đó là tình huống Quang Hải bị đối phương đẩy ngã trong vòng cấm. Theo Trưởng ban trọng tài VFF – Dương Văn Hiền, ĐT Việt Nam xứng đáng được hưởng quả penalty khi đó. Tuy nhiên, trọng tài chính đã không cho ĐT Việt Nam hưởng phạt đền.  

Rồi trong hiệp 1, ở phút 18, Quang Hải bị hậu vệ Theerathon Bunmathan thúc cùi chỏ vào mặt nhưng cầu thủ bên phía Thái Lan không bị thẻ phạt. Ở những phút cuối hiệp 1, Thái Lan cũng may mắn thoát khỏi 1 thẻ đỏ trực tiếp khi thủ môn Chatchai Budprom lao ra khỏi vòng cấm và kéo ngã Văn Toàn. Dẫu sao theo quan điểm của một trọng tài Việt Nam, quyết định mà ông Saoud Ali Al-Adba đưa ra cũng là hợp lý, do điểm phạm lỗi vẫn còn khá xa khung thành.

Trọng tài người Qatar đưa ra những quyết định bất lợi cho Việt Nam - Ảnh: VFF

Điểm sáng lé loi và cơ hội mong manh  

Trong một thế trận mà Việt Nam thua Thái Lan, Quang Hải vẫn là ngôi sao đáng chú ý nhất trong đội hình của ĐT Việt Nam. Một mình anh có hai tình huống dứt điểm dội khung gỗ Thái Lan trong hiệp 1 và hiệp 2 của trận đấu. Nếu như Quang Hải may mắn hơn, anh có thể giúp cho Việt Nam đỡ gặp bất lợi về khoảng cách tỷ số. 

Ngoài hai tình huống này, Quang Hải cũng châm ngòi cho một số tình huống xâm nhập vòng cấm đáng chú ý của ĐT Việt Nam. Điển hình nhất chính là đường chọc khe cho Văn Đức thoát xuống và dứt điểm chệch cột dọc của Thái Lan trong gang tấc. Chắc chắn, Quang Hải vẫn sẽ là gương mặt nổi trội nhất và kỳ vọng nhất của Việt Nam trong trận bán kết lượt về của hai đội vào ngày 26/12 tới.