Tuchel, từ kẻ học việc tới khắc tinh của Pep Guardiola

Tuchel giờ đây đang thực sự trở thành kẻ thách thức lớn nhất với Pep Guardiola trên con đường chinh phục danh hiệu.

Thomas Tuchel nở nụ cười tươi khi được hỏi rằng liệu HLV Pep Guardiola có thể đã hối hận vì giúp đỡ ông trong sự nghiệp hay không?

Tôi không phải là fan của Pep nhưng tôi rất ấn tượng và bị chinh phục khi nói chuyện với ông ấy. Nó giống như một vinh dự vậy khi được nói chuyện và kể về lòng tin của ông ấy” - Tuchel chia sẻ.

Thực tế, chiến lược gia người Đức luôn theo sát sự nghiệp của Pep, kể từ khi HLV này bắt đầu dẫn dắt Barcelona vào năm 2008. “Nó đã bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên. Bạn có thể thấy điều gì rất khác tại đó” - HLV Chelsea nói.

Pep Guardiola và Thomas Tuchel là những bộ óc vĩ đại của bóng đá thế giới

Tuchel ở thời điểm đó chỉ dẫn dắt đội U19 của Mainz và ông đã thực sự bị cuốn hút bởi phong cách của người đồng nghiệp người Tây Ban Nha. Không chỉ vì chiến thuật của Guardiola mà còn vì đức tin của ông ấy. Sau đó, Tuchel có cơ hội làm huấn luyện viên ở Bundesliga và ông đã chớp cơ hội để nói chuyện với người mà ông rất nể phục.

Họ cùng nhau với chuyện ở Schumann’s American Bar ở Odeonsplatz ở Munich, nơi vốn được các diễn viên và nghệ sĩ ghé thăm. Thế nhưng, ở đó, có hai người đàn ông hăng say nói chuyện về chiến thuật và triết lý bóng đá.

Vài năm sau đó, Tuchel trong ngày dẫn dắt Dortmund đã chạm trán với Pep. Ở trận đấu ấy, đội bóng của ông đã hứng chịu thất bại với tỷ số 1-5 trước Bayern Munich. Sau trận đấu, Tuchel lại hẹn gặp “ông bạn” ăn tối.

Sau bữa ăn ấy, HLV người Tây Ban Nha đã mường tượng rằng Tuchel và Conte sẽ là những chiến lược gia sẽ nổi đình nổi đám trong tương lai. Ông đã tin rằng một ngày nào HLV người Đức có thể kế nhiệm của mình ở Bayern Munich. Đó cũng là những gì mà Pep nói với Giám đốc thể thao của Bayern Munich, Michael Reschke, khi ba người cùng ngồi ở quán bar.

Vì lẽ đó, ngay cả khi giành chiến thắng 5-1, Pep vẫn coi trọng Tuchel. Ông mong đợi một ngày nào đó, người đồng nghiệp sẽ cải thiện và sớm tìm được bản ngã của mình.

6 năm sau, Tuchel đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách với Guardiola. Không hẳn nằm ở trình độ của hai người mà còn là CLB mà họ dẫn dắt. Ông chia sẻ: “Bạn hiểu rằng đây là cấp độ cao nhất và tôi chưa bao giờ đối đầu với Pep mà hai đội có trình độ ở cấp cao nhất. Đó là vì ông ấy dẫn dắt Barcelona, Bayern Munich, rồi Man City. Vì vậy, trước đây, khi gặp ông ấy trong sân vận động, bạn luôn hình dung đó sẽ là trận đấu vô cùng khó khăn”.

Cuối cùng, Tuchel đã chiến thắng trước Pep trong trận chung kết Champions League mùa trước. Giờ đây, Chelsea của ông, với tư cách là đội đầu Premier League, sẽ tiếp đón Man City của Pep trong trận đấu quan trọng ở Premier League.

Thế cục đã xoay vần. Kể từ khi tới Anh, HLV người Đức đã toàn thắng Pep ở 3 trận đấu ở 3 đấu trường khác nhau là FA Cup, Premier League rồi Champions League. Bản thân Tuchel từng thừa nhận mỗi trận đấu là 50/50 nhưng tất nhiên, ông không hề may mắn để giành chiến thắng trước Man City. Chỉ có một “lời biện hộ” rằng ngôi sao số 1 của Man “xanh” là De Bruyne không ra sân nhiều trong những trận đấu đó (tổng cộng 108 phút) nhưng rõ ràng, đến trận thứ 3 (chung kết Champions League) có thể thấy Tuchel như “đi guốc trong bụng” của Pep. Từng đường đi nước bước của đối thủ đều không qua mắt được ông.

Nhưng để có được điều đó, Tuchel đã phải đánh đổi bằng những nỗi đắng cay. Ông từng trải qua 5 trận đấu liên tiếp không biết tới mùi chiến thắng khi gặp cựu HLV Barcelona ở Đức. Nhưng ít nhiều, khi cầm chân Bayern Munich ở hai lần gặp cuối cùng, Tuchel đã cho thấy sự cải thiện.

Nhờ sự nghiên cứu kỹ, Tuchel đang là khắc tinh của Pep

Tôi đã phải đau khổ. Tôi nghĩ rằng sau khi bị ông ấy đánh bại 4 lần, tôi phải tìm cách đối phó với điều đó. Cách đây không lâu, nhiều người nói rằng tôi không biết cách để đánh bại Pep. Dù sao thì đó không hẳn là chuyện của tôi và ông ấy. Tôi không chơi cờ vua hay quần vợt, mà chúng tôi đấu trì bằng cả đội hình”- HLV của Chelsea chia sẻ.

Hành trình vươn lên của Tuchel từ kẻ học việc đến khắc tinh của Pep không hề đơn giản. Có câu chuyện kể rằng khi còn ở Mainz, ông đã chăm chú nghiên cứu vào bản đồ chuyền bóng của Barcelona trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Ông tâm sự: “Nếu là HLV của Mainz, bạn không thể nghĩ ra ý tưởng hãy chơi bóng như Barcelona. Vì vậy, tôi nghiên cứu cách thức thực hiện, mức độ ảnh hưởng hay biến hóa trong chiến thuật của Pep. Ở mức độ cao nhất, ông ấy làm như vậy ở Bayern Munich và Man City. Đơn giản là quá nổi bật. Những danh hiệu đã chỉ ra điều đó.

Hồi đó, tôi nghĩ rằng việc có thể cạnh tranh với Pep ở cấp độ cao nhất là quá xa vời. Đó là lý do tôi biết ơn những tháng ngày hiện tại. Tôi rất vui khi tới một đội bóng và tự tin có thể đối đầu với ông ấy ở cấp độ cao nhất”.

Tuchel đại diện cho thế hệ HLV mới, vươn lên nhờ sự học hỏi không ngừng. Và giờ đây, ông đang xây dựng vững chắc đế chế Chelsea để hướng tới thành công.