Uzbekistan mất lợi thế chủ nhà trước trận bán kết với U23 Nhật Bản

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức ra án phạt dành cho LĐBĐ Uzbekistan sau sự cố trên sân trong trận tứ kết.

Theo đó, LĐBĐ châu Á quyết định phạt LĐBĐ Uzbekistan 50.000 USD vì để CĐV ném vật thể xuống sân trong trận tứ kết với Iraq. UFA phải nộp số tiền này trong thời hạn 90 ngày. Cùng với đó, đội U23 Uzbekistan sẽ phải chơi một trận trên sân không khán giả. Theo đó, lệnh trừng phạt này sẽ áp dụng ngay vào trận bán kết U23 châu Á 2022 giữa U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản ngày 15/6.

Tuy nhiên, các CĐV đội khách Nhật Bản sẽ vẫn được vào sân cổ vũ. Số lượng dự kiến là khoảng 500 người. Đồng thời, AFC cũng cảnh cáo LĐBĐ Uzbekistan sẽ có án phạt nặng hơn nếu tái phạm tình trạng như trận tứ kết với U23 Iraq.

Đây rõ ràng là bất lợi lớn với Uzbekistan khi gần như họ mất lợi thế chủ nhà. Việc không có sự cổ vũ của các CĐV chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ.

Cùng với các án phạt, AFC cũng chỉ ra một loạt các sai phạm của BTC sân và yêu cầu khắc phục ngay. Các lỗi trên bao gồm: Để CĐV ném vật thể lạ xuống sân; để khán giả vào quá đông dẫn đến quá tải SVĐ; không đảm bảo an toàn ở khu vực hành lang, cầu thủ; không thiết lập hệ thống ghi số lượng khán giả có mặt trong sân và không đảm bảo việc chỉ những người có vé mới được tiếp cận các lối vào sân.

Trước đó, trong trận đấu tứ kết giữa U23 Uzbekistan vs U23 Iraq, thủ thành Abduvohid Nematov bị truất quyền thi đấu vì thúc cùi chỏ vào Hasan Raed trong vòng cấm. Đội chủ nhà đã phải chơi trong thế thiếu người và nhận một quả phạt đền.

Quyết định của trọng tài bị đám đông 32.000 khán giả chủ nhà phản ứng dữ dội. Một số kẻ quá khích đã ném gạch đá, chai nước và nhiều đồ vật cứng khác xuống sân, gây nguy hiểm cho các cầu thủ Iraq đồng thời làm bị thương một phóng viên ảnh và một phóng viên truyền hình.

Sự cố đã khiến trận đấu gián đoạn gần 10 phút trước khi lực lượng an ninh có thể đảm bảo an toàn để trậ đấu tiếp tục. Tuy chơi thiếu người, nhưng Uzbekistan vẫn hòa 2-2 qua 120 phút thi đấu, rồi thắng 3-2 trong loạt luân lưu.

Trận U23 Uzbekistan – U23 Nhật Bản diễn ra vào lúc 21h00 (giờ địa phương), tức 23h00 (giờ Việt Nam) tại SVĐ Milliy. Trước đó, U23 Australia chạm trán U23 Saudi Arabia lúc 20h00 (giờ Việt Nam) tại SVĐ Pakhtakor.

 Anh Quân
Từ khóa: