Vì sao MU chiêu mộ Sancho: Mở toang vùng sáng tạo

Jadon Sancho chắc chắn sẽ đem đến cho hàng công MU rất nhiều sự đột biến với những phẩm chất đặc biệt của mình.

Jadon Sancho không đóng một vai trò quan trọng trong đội hình ĐT Anh đã lọt vào đến trận chung kết EURO 2020, thậm chí khép lại giải đấu bằng một khoảnh khắc đáng buồn khi bỏ lỡ quả luân lưu trong trận đấu chung kết với Italia.

Nhưng điều đó không giảm đi chút nào sự hứng thú của các CĐV MU khi đội bóng thông báo chiêu mộ thành công cầu thủ sinh năm 2000 từ Dortmund.

Sancho đến với MU với những kỳ vọng lớn lao

Đã có những ý kiến cho rằng đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer có nhiều nhu cầu cấp bách hơn ở các vị trí khác. Chẳng hạn một trung vệ đẳng cấp có thể là đối tác lâu dài với Harry Maguire.

Song Sancho đã nổi lên như một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất thế giới trong những năm gần đây và MU có đầy đủ lý do để kiên nhẫn theo đuổi chàng trai 20 tuổi này cho đến khi thành công.

Sancho đã có những liên hệ mạnh mẽ với MU từ mùa hè năm ngoái, nhưng cuối cùng không có bản hợp đồng nào được ký kết. Mức giá Dortmund đưa ra quá cao. Điều đó đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của cầu thủ sinh năm 2000. Phong độ của Sancho sa sút vào đầu mùa giải trước khi anh trải qua 1.298 phút không ghi bàn ở Bundesliga.

Phải đến nửa cuối mùa giải, tiền vệ này mới trở lại với hình ảnh quen thuộc. Bằng chứng là Sancho kết thúc mùa giải với 8 bàn thắng và 11 pha kiến tạo ở Bundesliga.

Tổng cộng, Sancho đã góp dấu giày tổng cộng 78 bàn tính từ mùa giải 2018/19, nằm trong danh sách 10 cầu thủ tấn công xuất sắc nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1 và Serie A).

Sancho đã để lại dấu giày trong tổng cộng 78 bàn thắng của Dortmund trong 3 mùa qua

Tất nhiên, thành tích đó ấn tượng hơn nhiều với độ tuổi của anh. Không có cầu thủ U21 tuổi nào khác ở châu Âu có thể sánh ngang với Sancho trong 3 năm qua và 6/9 cầu thủ trong top 10 vừa nêu đều từ 30 tuổi trở lên.

Đúng vậy, Jadon Sancho thậm chí còn chưa đạt đến đỉnh cao của mình và MU có thể tự tin rằng tại Old Trafford, tài năng đã ở đẳng cấp thế giới này sẽ còn xuất sắc hơn nữa trong những năm tới.

Việc MU theo đuổi Sancho khiến nhiều người lo ngại rằng tân binh đến từ Dortmund có thể kìm hãm sự phát triển của Mason Greenwood ở vị trí bên cánh phải hàng công của “Quỷ đỏ” . Cầu thủ tấn công 20 tuổi này đã có sự tiến bộ rất đáng ghi nhận trong 2 mùa giải qua. Anh ghi 8 bàn trong 14 trận gần nhất và đã ra sân 52 trận trên mọi đấu trường. Greenwood chắc chắn có một tương lai hứa hẹn ở Old Trafford.

Sancho trội hơn Greenwood về nhiều mặt

Nhưng mặc dù có những điểm tương đồng giữa hai cầu thủ về tốc độ, tăng tốc và khả năng dứt điểm, nhưng Sancho đem đến những phẩm chất mà Greenwood không có.

Đáng kể nhất là sự sáng tạo. Sancho là một cầu thủ kiến thiết xuất sắc, dù anh cũng là nguồn cung bàn thắng tương đối ổn định.

Mùa trước, Sancho xếp trong số 5 cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga về kiến tạo thành bàn, mở ra cơ hội và tạo ra tình huống thuận lợi để ghi bàn, chỉ Joshua Kimmich của Bayern Munich và đồng đội Raphael Guerreiro ở Dortmund có chỉ số tốt hơn Sancho.

Thành tích kiến tạo của Sancho trong ba mùa giải qua thậm chí còn ấn tượng hơn. Chỉ có Thomas Muller của Bayern và Lionel Messi của Barcelona là có số đường kiến tạo nhiều hơn ở cùng giai đoạn. Thậm chí, Sancho có nhiều hơn “vua kiến tạo” Kevin De Bruyne của Man City tới 7 đường chuyền thành bàn.

Sancho là một trong những cầu thủ kiến tạo ấn tượng nhất ở châu Âu 3 mùa giải qua

Những chỉ số này ở Greenwood nhạt nhòa hơn nhiều. Bên cạnh đó, Sancho sở hữu khả năng rê bóng xuất sắc, một phẩm chất khác giúp anh có lợi thế hơn Greenwood. Điều quan trọng nhất là tân binh đến từ Dortmund có đủ sự bình tĩnh và thông minh để đưa ra quyết định chính xác ở thời khắc quan trọng.

Nhưng sự có mặt của Sancho ở Old Trafford không phải là điều đáng lo ngại với Greenwood. Ngược lại, họ hoàn toàn có thể chơi cùng nhau trên sân. Dù vị trí yêu thích ở bên cánh phải, Sancho có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên hàng công, thậm chí ở Dortmund có lần anh đã được bố trí chơi chạy cánh.

Thông số của Sancho so sánh với các cầu thủ tấn công của MU hiện tại

Sự linh hoạt đó có thể cho phép Solskjaer bố trí hàng công của mình thoải mái mà không phải hy sinh Greenwood. Với sự có mặt của Sancho, Greenwood nhiều khả năng sẽ được phát triển nhiều hơn ở vị trí trung phong để chia sẻ gánh nặng với Cavani.

Greenwood, giống như Marcus Rashford, là những người nguy hiểm nhất khi khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương. Và ai giỏi hơn Sancho ở khoản phát hiện ra những pha chạy chỗ như vậy?

Sancho có tầm nhìn và phẩm chất kỹ thuật để tìm thấy và thực hiện các đường chuyền xé toang hàng thủ, các số liệu thống kê đã chứng minh điều đó. Sự có mặt của Sancho sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị trên hàng công của “Quỷ đỏ”.

Bên cạnh đó, những đồng đội mới của anh cũng sẽ nhận lại được rất nhiều từ những phẩm chất đặc biệt của tân binh này, đặc biệt là khả năng sáng tạo. Với Sancho, Quỷ đỏ có thể tổ chức tiến công từ biên hay hành lang trong cả trái lẫn phải, thay vì chỉ phụ thuộc vào khu trung lộ với Bruno Fernandes và Paul Pogba. Như vậy, phạm vi sáng tạo đã được mở ra thêm nhiều dù chỉ với một tân binh từ Dortmund.

 Hoàng Giang
Từ khóa: