5 năm theo đuổi, MU chưa bao giờ gần Pochettino như lúc này

MU đã có HLV trưởng mới là Ralf Rangnick, nhưng Mauricio Pochettino mới là mục tiêu thực sự mà đội bóng này quyết tâm có được vào mùa hè.

5 năm theo đuổi Pochettino

Quỷ đỏ đã chờ tới hơn 5 năm mới nhìn thấy thời cơ thích hợp để có được Pochettino. Họ đã bỏ lỡ cơ hội một lần vào năm 2019 – thời điểm vị HLV này bị Tottenham sa thải nhưng MU khi đó đã đặt niềm tin vào Ole Gunnar Solskkjaer. Từ khi nào mà MU đưa Pochettino vào tầm ngắm?

Đó có lẽ là trận đấu diễn ra vào tháng 1/2013. MU trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson đánh bại Southampton của Pochettino với tỉ số 2-1. Chính vị HLV trưởng của MU khi đó đã rất ấn tượng với bại tướng của ông, cho rằng màn trình diễn của Southampton trong hiệp 2 hay hơn bất kỳ đối thủ nào từng đến làm khách ở Old Trafford trong mùa giải đó. Khi ấy, Pochettino mới nhậm chức được chưa đầy 2 tuần.

Tháng 5/2016, khi MU quyết định sa thải Louis van Gaal, Pochettino nằm trong danh sách những người được cân nhắc thay thế. Pochettino cùng trợ lý Jesus Perez đã ăn trưa cùng Sir Alex Ferguson. Tottenham, CLB chủ quản của vị HLV người Argentina lúc đó, cũng biết việc này và ngay lập tức hành động để giữ chân vị thuyền trưởng bằng bản hợp đồng mới. Hậu vệ Jan Vertonghen của Tottenham thừa nhận đội bóng lo sợ sẽ mất Pochettino về tay MU.

Tháng 12/2018, MU lại một lần nữa tính đến việc mời Pochettino, khi họ sa thải Jose Mourinho. Solskjaer ban đầu chỉ là một phương án tạm thời trong lúc MU đang chờ đến mùa hè để thực hiện phương án lý tưởng của họ. Nhưng rồi, chuỗi trận ấn tượng của MU trong 3 tháng sau đó đã làm thay đổi tất cả. Ban lãnh đạo Quỷ đỏ không chờ Pochettino và trao niềm tin vào Solskjaer với một bản hợp đồng dài hạn.

Dẫu vậy, MU vẫn theo sát tình hình của Pochettino. Nguồn tin của The Athletic cho biết các nhân vật ở thượng tầng của đội chủ sân Old Trafford đã tăng cường tìm hiểu về Pochettino, thông qua việc liên hệ tới những người đã làm việc cùng ông trong những năm gần đây. Họ muốn biết rõ hơn về cách làm việc của nhà cầm quân người Argentina để xem liệu ông có phù hợp với đội bóng.

Cùng với việc loại Antonio Conte khỏi suy nghĩ, MU đã coi Pochettino là lựa chọn lý tưởng duy nhất. Vấn đề là làm thế nào để đội chủ sân Old Trafford đưa được nhà cầm quân người Argentina trở lại Premier League. Điều đó còn phụ thuộc vào PSG.

MU muốn Pochettino làm HLV dài hạn.

Thời cơ chín muồi?

Pochettino đang dẫn dắt một đội bóng mà ông từng cống hiến khi còn là cầu thủ, với chiếc băng đội trưởng. Trong tay ông là dàn sao mà mọi HLV đều mơ ước, với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử trong đội hình. Lý do gì khiến Pochettino muốn rời khỏi một nơi như vậy?

PSG đã lọt vào vào loại trực tiếp của Champions League và giữ chắc ngôi đầu bảng Ligue 1 với khoảng cách 11 điểm so với đội bám đuổi. Hoàn cảnh đó đảm bảo cho chiếc ghế của mọi HLV, trừ Pochettino. Ở một đội bóng như PSG, với Messi, Neymar và Kylian Mbappe trong đội hình, áp lực dành cho người thuyền trưởng là rất lớn và những chiến thắng chưa chắc đã đủ để đáp ứng được sự kỳ vọng.

PSG đã có những liên hệ với Zinedine Zidane như một phương án thay thế cho Pochettino. Điều đó có nghĩa là vị trí của nhà cầm quân người Argentina tại thủ đô nước Pháp không còn được đảm bảo, và điều đó mở ra hi vọng cho MU.

Có những vấn đề xuất hiện trong mối quan hệ của Pochettino với ban lãnh đạo PSG. Truyền thông Pháp đã nhắc đến tin đồn về sự bất đồng giữa nhà cầm quân người Argentina và giám đốc thể thao Leonardo. Nhưng rắc rối lớn hơn lại là câu chuyện quản lý cầu thủ.

Sự xuất hiện của Lionel Messi làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn, nhất là khi siêu sao người Argentina chưa có được những màn trình diễn như kỳ vọng. Anh mới ghi 4 bàn cho đội bóng mới, trong đó có 1 bàn ở Ligue 1 và chỉ thi đấu trọn vẹn 90 phút trong một nửa số lần ra sân của anh ở giải quốc nội. Khi Messi bị rút ra giữa trận đấu gặp Lyon hồi tháng 9, việc cầu thủ này không bắt tay Pochettino đã trở thành chủ đề được bàn tán trên phạm vi toàn cầu.

Pochettino khó làm việc với những ngôi sao lớn ở PSG.

Neymar và Mbappe cũng có những vấn đề theo cách khác nhau, mà PSG cũng không chỉ có bộ ba tấn công là ngôi sao. Dẫn dắt một đội hình đầy những cá tính như PSG luôn là thách thức cho mọi HLV, từ Unai Emery đến Thomas Tuchel và bây giờ là Pochettino.

“Ở Tottenham, Pochettino có thể đứng trên mọi cầu thủ và về cơ bản mỗi cầu thủ đều có sự tiến bộ và họ nể phục HLV trưởng. Ở PSG, anh ấy đang phải học cách thỏa hiệp và nhận ra rằng đó không thể là vương quốc của riêng mình”, The Athletic dẫn lời người đại diện của một cầu thủ ngôi sao tại PSG.

Trong khi đó, Pochettino dường như vẫn còn sự vương vấn với nước Anh. Vợ của ông, Karina vẫn ở London. Tottenham đã có những động thái trong mùa hè vừa qua với hi vọng đưa Pochettino trở lại mái nhà xưa, sau khi sa thải ông vào năm 2019. Họ đã có những cuộc trao đổi tại nhà riêng của vị HLV này tại London. Pochettinho vẫn tôn trọng hợp đồng với PSG và không đề nghị ra đi, nhưng ông vẫn hướng về Premier League.

“Chúng tôi phải sống chung với những tin đồn. Tôi vẫn hạnh phúc ở PSG. Tôi từng là cầu thủ của PSG, tôi yêu đội bóng này”, HLV Mauricio Pochettino đáp lại câu hỏi về chiếc ghế đang để trống tại MU. Ông đã tránh nói trực tiếp về việc có hay không sự liên hệ đến đội chủ sân Old Trafford. Đó là câu trả lời vừa đủ để làm yên lòng đội bóng chủ quản và các cổ động viên PSG, nhưng cũng không khiến MU nản lòng.

Đội bóng Anh đã hi vọng có thể lôi kéo được Pochettino ngay sau khi sa thải Ole Gunnar Solskjaer. Tuy nhiên, PSG không muốn thay tướng giữa mùa giải. Pochettino vẫn còn hợp đồng với PSG đến mùa hè năm 2023. MU sẵn sàng chờ thêm nửa năm, nhưng kể cả đến lúc đó, quyền quyết định vẫn nằm trong tay đội bóng nhà giàu của nước Pháp. Nếu không muốn chi ra một khoản tiền lớn để đền bù hợp đồng, MU cần có cái gật đầu của PSG.

Nhưng tình hình sẽ thay đổi nếu như chính đội chủ sân Parc des Princes không còn muốn Pochettino ngồi ở chiếc ghế thuyền trưởng.

 Minh Minh
Từ khóa: