AFF Cup 2021 có áp dụng VAR không?

AFF Cup 2021 có áp dụng VAR hay không là vấn đề được quan tâm nhiều hiện nay.

VAR (video assistant referee) là các trợ lý trọng tài không làm nhiệm vụ trong khuôn khổ sân thi đấu. Thay vào đó, họ làm việc trong một phòng riêng, phụ trách việc theo dõi trận đấu qua băng hình ở nhiều góc quay và sử dụng công nghệ hình ảnh để giúp trọng tài chính đánh giá tình huống, phát hiện sai sót.

VAR được sử dụng rộng rãi ở nhiều giải đấu lớn trên thế giới. Tuy nhiên, AFF Cup 2021 không áp dụng VAR. Lý do là việc ứng dụng quy trình này đòi hỏi cao về cả công nghệ, trang thiết bị lẫn nhân lực. Chủ nhà Singapore cũng như lực lượng trọng tài của khu vực chưa đáp ứng được những yêu cầu này.

VAR không xuất hiện ở AFF Cup 2021.

Trong lịch sử các kỳ AFF Cup, VAR chưa bao giờ được sử dụng. Do vậy, việc các trợ lý trọng tài video không xuất hiện ở giải đấu lần này không phải vấn đề lớn đối với các đội tuyển tham dự. Đối với đội tuyển Việt Nam, việc không có VAR cũng có thể giúp HLV Park Hang-seo và các học trò thoải mái hơn về mặt tâm lý.

Lý do là tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã liên tục gặp bất lợi vì VAR. Rất nhiều cổ động viên Việt Nam không ủng hộ VAR vì cho rằng điều này làm mất đi cảm xúc của các trận đấu, đặc biệt khi đội nhà gặp bất lợi.

Trong 4 trận đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, có tới 3 trận VAR can thiệp dẫn tới quyết định của trọng tài chính được đưa ra theo hướng bất lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Ở trận gặp Ả-rập Xê-út là tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh. Trận gặp Australia trên sân Mỹ Đình là tình huống từ chối cho đội tuyển Việt Nam hưởng phạt đền. Đây là pha bóng mà ngay cả khi đã xem đi xem lại băng quay chậm, các cổ động viên của đội chủ nhà cũng không phục quyết định của trọng tài chính.

Trận gặp Oman, có tới 6 lần VAR can thiệp để tư vấn cho trọng tài chính. Trong đó, có 2 lần dẫn tới quyết định thổi phạt đền đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, đó đều là những quyết định hợp lý của trọng tài và đội ngũ trợ lý.

VAR trong trận đấu này chỉ khiến các CĐV Việt Nam chán nản vì bị áp dụng quá máy móc trong tình huống Nguyễn Tiến Linh ghi bàn mở tỉ số. Cụ thể là trọng tài chính đã soi từng ly từng tí trong pha bóng mà các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn không phạm lỗi hay rơi vào thế việt vị.