AFF Cup: ĐT Việt Nam chưa từng có danh hiệu Vua phá lưới

Dù đã 2 lần lên ngôi AFF Cup nhưng ĐT Việt Nam chưa từng có đại diện nhận danh hiệu Vua phá lưới. 

Tính từ năm 1996 cho đến nay, ĐT Việt Nam đã vô địch 2 lần trong 12 kỳ tổ chức AFF Cup. Cụ thể, Việt Nam dưới thời HLV Henrique Calisto và Park Hang Seo đã vô địch 2 năm 2008 và 2018. Thêm vào đó, đội cũng có 3 người nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất giải là Nguyễn Hồng Sơn (1998), thủ môn Dương Hồng Sơn (2008) và tiền vệ Nguyễn Quang Hải (2018). 

Tuy nhiên sau 12 lần tổ chức, chưa có cầu thủ nào của tuyển Việt Nam đoạt danh hiệu vua phá lưới, dù đội sở hữu 2 chân sút xuất sắc trong lịch sử giải đấu. Lê Công Vinh đã ghi 15 bàn trong những lần dự AFF Cup, thành tích ngang với Teerasil Dangda và Worrawoot Srimaka (Thái Lan), chỉ xếp sau Noh Alam Shah (Singapore, 17 bàn). Còn danh thủ Lê Huỳnh Đức cũng đã ghi 14 bàn ở giải đấu số 1 khu vực. 

Tiến Linh được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Việt Nam giành danh hiệu Vua phá lưới

Song ở các kỳ AFF Cup, ĐT Việt Nam lại không có đại diện nào nhận Vua phá lưới. Còn nhớ năm 2002, Lê Huỳnh Đức từng ghi 6 bàn. Đó cũng là thành tích tốt nhất mà một chân sút của ĐT Việt Nam có được ở AFF Cup. Nhưng Huỳnh Đức vẫn phải về nhì khi anh kém 2 bàn so với Bambang Pamungkas, cầu thủ Indonesia đã nhận Vua phá lưới năm ấy. 

Chắc chắn, ngoài chức vô địch AFF Cup, ĐT Việt Nam cũng rất khát khao có thể một lần chứng kiến chân sút của mình giành được Vua phá lưới. Theo báo giới, Tiến Linh đang là cái tên được kỳ vọng. Riêng trong năm 2021, anh đã ghi 6 bàn cho CLB và 5 bàn ở ĐTQG. Theo thống kê, Tiến Linh đã ghi 4 bàn vào lưới Indonesia, Campuchia và Malaysia trong 3 năm qua. Anh có nhiều cơ hội để tái lập thành tích này. 

 Tùng Anh