Báo Trung Quốc lo sợ sức mạnh của ĐTVN tại Asian Cup 2023

Truyền thông Trung Quốc tỏ ra lo lắng cho tương lai của nền bóng đá nước này khi chứng kiến sự tiến bộ thần tốc của Việt Nam trong thời gian qua.

Theo tính toán của trang Sohu (Trung Quốc), tuyển Việt Nam sẽ nằm ở nhóm 3 Asian Cup. điều này mở ra viễn cảnh đại diện xứ tỉ dân sẽ rơi vào bảng đấu của sự xuất hiện của thầy trò HLV Park Hang-seo: “Với việc không còn làm chủ nhà nên dự kiến Trung Quốc sẽ tụt xuống nhóm 2 tránh được các đối thủ tương đối nặng ký như UAE, Iraq, Oman, Uzbekistan và Syria. Tuy vậy, các đội còn lại trong nhóm hạt giống khác đều không thể chủ quan. Nếu không thuận lợi, Trung Quốc sẽ nằm cùng bảng với Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan.

Ở quá khứ, chúng ta đã thua Nhật Bản trong 2 trận đấu vòng loại World Cup 2022. Các cầu thủ gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng trước đối thủ vươn tầm thế giới. Trong khi đó, tuyển Việt Nam cũng đả bại Trung Quốc 3-1 trước vào ngày mùng 1 Tết vừa qua. Đồng thời, Thái Lan cũng là 1 trong 4 đội bóng mạnh của ĐNA lọt vào VCK. Nếu rơi vào bảng đấu kể trên khả năng đi tiếp của Trung Quốc sẽ không hề cao”. 

ĐT Việt Nam có chiến thắng 3-2 trước Trung Quốc ngay ngày mùng 1 Tết nguyên đán vừa qua.

Mặt khác, tờ Tuần báo thể thao (Trung Quốc) chỉ ra thêm sự thiệt thòi của đội nhà cùng nỗi lo trong giải đấu lần này.

“Do yêu cầu phòng dịch Covid nghiêm ngặt nên đội tuyển Trung Quốc không thể ra nước ngoài đá giao hữu cũng không mời đội bóng nào để cọ sát trong thời gian vừa qua. Cùng lúc đó, các đội tuyển của châu Á ra sức tập luyện tổ chức giao hữu để tích lũy kinh nghiệm cho cầu thủ. Việc không thi đấu trong dịp FIFA Day đồng nghĩa thứ hạng mà Trung Quốc đang có sẽ thụt lùi. Chắn chắn chúng ta sẽ rơi khỏi top 10 châu Á vào tháng tới”. 

Theo quy định, từ World Cup tiếp theo, số đội từ 32 được tăng lên 48 nên khu vực châu Á sẽ có 8,5 suất tham dự.

“Với tình trạng hiện tại, tuyển Trung Quốc khó cạnh tranh tấm vé tiến tới VCK World Cup khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Ả Rập Xê Út, Australia, Qatar hay các đội mới nổi như Uzbekistan, Việt Nam, Oman đều đang cho thấy sự tiến bộ không ngừng”. Bài viết của Tuần báo thể thao phân tích. 

Tháng 7 tới đây, tuyển Trung Quốc dự kiến tham dự Cúp bóng đá Đông Á 2022 tổ chức tại Nhật Bản. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn đang cãi nhau với vấn đề có nên triệu tập cầu thủ nhập tịch lên tuyển lần nữa hay không.

 Anh Quân