Các CLB Premier League quyết 'chơi rắn' với FIFA

Các đội bóng Premier League quyết định sử dung những cầu thủ nằm trong diện bị cấm thi đấu 5 ngày theo quy định của FIFA vào cuối tuần này.

Các CLB Premier League đang lên kế hoạch phớt lờ yêu cầu của FIFA để sử dụng các cầu thủ nằm trong diện bị cấm thi đấu cuối tuần này do “quy tắc 5 ngày”.

Tổng cộng 11 cầu thủ đang chơi ở Premier League nằm trong diện treo giò theo lệnh cấm từ các liên đoàn bóng đá Nam Mỹ sau khi họ không trở về đội tuyển dự vòng loại World Cup 2022.

Liverpool, MU, Man City và Chelsea là những đội bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau hành động trả đũa của các liên đoàn bóng đá dẫn đầu là CBF của Brazil.

FIFA đưa ra lệnh cấm thi đấu 5 ngày đối Alisson, Fabinho và Roberto Firmino của Liverpool, Raphinha của Leeds, Ederson và Gabriel Jesus của Man City, Thiago Silva của Chelsea và Fred của MU.

Ederson và Alisson vẫn sẽ đứng trong khung gỗ Man City và Liverpool cuối tuần này?

Ba cầu thủ khác cũng trong diện không được ra sân là tiền đạo người Mexico Raul Jimenez của Wolves, tiền vệ người Paraguay Miguel Almiron của Newcastle và trung vệ người Chile Francisco Sierralta của Watford. Mặc dù vậy, Jimenez đã được cho phép chơi cho Wolves trong trận đấu với Watford sau khi LĐBĐ Mexico rút lại đề xuất của họ.

Với trường hợp Fred của MU và Thiago Silva của Chelsea, họ có thể vắng mặt ở cả trận đấu tại Champions League của CLB chủ quản vào giữa tuần tới khi lệnh cấm 5 ngày còn hiệu lực.

Để đáp trả quyết định được xem là “bất công” như phát biểu của HLV Liverpool Jurgen Klopp, các đội bóng còn lại của Premier League đã thống nhất họ sẽ không khiếu nại nếu đối thủ đưa vào sân những cầu thủ nằm trong diện bị cấm thi đấu theo “quy tắc 5 ngày”.

Điều này xảy ra sau khi GĐĐH của Premier League, Richard Masters hứa với các CLB rằng một giải pháp sẽ được đưa ra vào thứ Tư sau cuộc đàm phán của BTC giải Ngoại hạng Anh với FA, chính phủ Anh và các Liên đoàn bóng đá yêu cầu áp dụng lệnh trừng phạt các cầu thủ.

MU có thể mất Fred trong 2 trận đấu liên tiếp

Nhưng cuộc đàm phán đó vẫn chưa đưa ra được giải pháp cuối cùng trong khi chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa, trận đấu đầu tiên của Premier League vòng đấu cuối tuần này sẽ diễn ra. Không thể chờ đợi một cách bị động, 20 đội bóng tại Premier League đã tự tổ chức một cuộc họp vào thứ Năm để đưa ra quyết định rằng các CLB sẽ phớt lờ FIFA để đưa cầu thủ trong diện bị cấm thi đấu ra sân mà không phải nhận sự phản ứng nào từ các đối thủ của họ.

Chia sẻ với Klopp, HLV Solskjaer của MU cũng mô tả tình huống này là “một trò hề” khi tiền vệ Fred của ông có thể bỏ lỡ trận đấu với Newcastle và Young Boys. HLV Pep Guardiola cũng thừa nhận ông sẵn sàng để Ederson và Jesus chơi vì “chưa thấy chỉ dẫn nào khác”. Man City có thể phải sử dụng thủ môn số 3 Scott Carson ở trận gặp Leicester nếu Ederson không thi đấu bởi thủ thành số 2 của họ là Zack Steffen đang phải trải qua quá trình tự cách ly sau khi mắc Covid-19 trong thời gian trở về ĐT Mỹ.

 Hoàng Giang