Chelsea trước mùa giải 2021/22: Áp lực của nhà vua

Là nhà đương kim vô địch Champions League, Chelsea sẽ bước vào mùa giải mới với rất nhiều áp lực. Nhưng đó mới là lúc chứng minh bản lĩnh và sự ổn định của The Blues.

- Chelsea

- HLV: Thomas Tuchel (mùa giải trọn vẹn đầu tiên)

- Thành tích mùa trước

+ Premier League: Thứ 4

+ FA Cup: Á quân

+ League Cup: Vòng 4

+ Champions League: Vô địch

- Chuyển nhượng

+ Đến: Marcus Bettinelli (CNTD, Fulham).

+ Đi: Fikayo Tomori (29 triệu euro, AC Milan); Victor Moses (5 triệu euro, Spartak Moscow); Olivier Giroud (1 triệu euro, AC Milan); Marco van Ginkel (CNTD, PSV Eindhoven), Billy Gilmour (cho mượn, Norwich City); Danilo Pantic (CNTD, Partizan); Izzy Brown (CNTD, Preston North End); Willy Caballero (Hết hợp đồng); Jamal Blackman (Hết hợp đồng).

HLV Thomas Tuchel bước vào mùa giải mới với trọng trách lớn sau chiến tích ông đã gặt hái được ở mùa trước

Hiệu ứng mà HLV Thomas Tuchel mang đến ở mùa giải trước tạo ra áp lực vô cùng lớn cho chính ông và các cộng sự trong việc duy trì sự ổn định và nâng cao thành tích. Giành chức vô địch Champions League khi chỉ có nửa mùa giải cầm quân là một chiến công quá vang dội, và thành quả cho nhà cầm quân người Đức chính là bản hợp đồng mới có thời hạn đến 2024.

Tuy nhiên, Chelsea không phải là một tập thể hoàn hảo, đó là điều cần phải khẳng định. Để bảo vệ ngôi vương ở châu lục và hơn nữa là giành cúp bạc Premier League, họ cần phải có những sự bổ sung về mặt nhân sự để tăng cường hỏa lực và sức chiến đấu. Minh chứng rõ ràng nhất chính là việc Jorginho, một tiền vệ phòng ngự, lại là chân sút số một của Chelsea ở Premier League và đa phần trong đó là những quả phạt đền.

Vị trí tiền đạo cắm là ưu tiên số một của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng hiện tại. Mùa giải trước, những cầu thủ như Timo Werner, Kai Havertz, Olivier Giroud hay Tammy Abraham đều không thể trở thành nguồn cung cấp bàn thắng ổn định cho The Blues. Chính vì vậy, một chân sút đẳng cấp có thể ghi ít nhất 20 bàn thắng mỗi mùa là điều cần thiết với nhà đương kim vô địch châu Âu.

Hiện tại, các nguồn tin uy tín đều cho biết Chelsea đưa ra lời đề nghị trị giá lên tới 130 triệu euro để chiêu mộ Romelu Lukaku từ Inter Milan. Mùa giải trước, chân sút người Bỉ ghi 24 bàn ở Serie A, xếp thứ hai trong danh sách vua phá lưới giải đấu, và chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng. Hơn nữa, Lukaku đã được “nâng cấp” đáng kể về lối chơi kể từ khi làm việc với HLV Antonio Conte, cộng thêm việc anh đã quen với môi trường Premier League thì chắc chắn đây sẽ là thương vụ “đắt xắt ra miếng” nếu thành công.

Mùa giải trước, Tuchel thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-4-3, trong đó Havertz hoạt động trong vai trò số 9 ảo. Nhưng với sự xuất hiện của Lukaku, Chelsea sẽ sở hữu một trung phong toàn diện: ghi bàn, làm tường, cài đè, kiến tạo, chịu khó di chuyển, sở hữu tốc độ và sức mạnh, có thể chơi quay lưng lại khung thành nếu cần. Hỗ trợ cho anh sẽ là các vệ tinh linh hoạt. Mason Mount chắc chắn vẫn là trụ cột bởi phong độ ổn định và sự cơ động trong lối chơi. Tiền vệ người Anh ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng ở đội bóng chủ sân Stamford Bridge, song những đồng đội xung quanh anh như Christian Pulisic, Werner, Hakim Ziyech hay Havertz phải thi đấu ổn định hơn.

Jorginho và N’Golo Kante sẽ tiếp tục là những cầu thủ không thể thay thế. Tiền vệ người Italia sẽ tổ chức lối chơi từ tuyến dưới trong khi Kante vừa gánh vác nhiệm vụ phòng thủ, đánh chặn đồng thời là chiếc “động cơ” ở tuyến giữa. Màn trình diễn của tiền vệ người Pháp trong trận chung kết Champions League là hết sức ấn tượng, anh lấn át các tiền vệ Man City bằng năng lượng vô biên, khả năng chọn vị trí thông minh và cắt bóng xuất sắc.

N'Golo Kante sẽ vẫn là trụ cột quan trọng của The Blues

HLV Thomas Tuchel chia sẻ: “Bạn có thể xem cường độ hoạt động của cậu ấy trong báo cáo thể chất sau các trận đấu và bạn sẽ nghĩ họ đã theo dõi hai cầu thủ và gộp vào chung một tờ. Cậu ấy thật sự đáng kinh ngạc ở cường độ, khả năng thu hồi bóng. Sự cống hiến của cậu ấy ở đẳng cấp thế giới”.

Hàng phòng ngự nhiều khả năng sẽ tương đối ổn định so với mùa giải trước. Ở vị trí hậu vệ/cầu thủ chạy cánh trái (wing-back), Ben Chilwell vẫn là sự lựa chọn số một. Cánh đối diện sẽ có sự linh hoạt hơn khi cả Reece James và đội trưởng Cesar Azpilicueta đều mang tới sự tin cậy, tuy vậy nhiều khả năng người được chọn sẽ là James nhờ sức trẻ, khả năng phòng ngự và tấn công toàn diện.

Về vị trí trung vệ, Jules Kounde đang được nhắm tới và nhiều khả năng Kurt Zouma sẽ phải ra đi. Thiago Silva, Antonio Rudiger, Andreas Christensen và Azpilicueta đều là những phương án chất lượng cho vai trò này. Với sơ đồ 3 trung vệ mà Tuchel đã áp dụng ở Chelsea mùa trước, nhiều khả năng Silva và Rudiger tiếp tục được tin tưởng đá chính nhờ kinh nghiệm của mình.

Trong khi đó, người gác đền vẫn sẽ là Edouard Mendy sau những màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải trước. Thủ môn người Senegal đến như một phương án thay thế Kepa và đã lập tức thể hiện sự đáng tin cậy và biến vị trí số một trong khung gỗ thành của mình.

Với đội hình làm nên chức vô địch Champions League, The Blues đang có một bộ khung tương đối tốt. Tuy nhiên, để chinh chiến trên mọi đấu trường và gặt hái thêm nhiều danh hiệu, Chelsea cần bổ sung thêm những tân binh chất lượng. Mùa giải tới, thầy trò Tuchel sẽ đá ở Premier League, Champions League, FA Cup, League Cup và FIFA Club World Cup.

Kể từ khi tỷ phú Roman Abramovich mua lại CLB, đội bóng chủ sân Stamford Bridge luôn được mệnh danh là “lò xay HLV”. Và chiếc cúp bạc Champions League chắc chắn không phải “kim bài” cho Tuchel nếu thành tích của đội bóng ở mùa giải tới đi xuống.

 Lê Thành