Dàn trợ lý không thể thay thế của Xavi là những ai?

Xavi trở lại Barca để đương đầu với những thách thức lớn và ông cần những trợ lý đắc lực để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ đó.

Xavi vừa chính thức trở thành HLV trưởng của Barca sau lễ ra mắt vào đêm qua. Đội chủ sân Camp Nou đã đưa cựu tiền vệ người Tây Ban Nha trở lại mái nhà xưa sau khi trả đủ tiền đền bù hợp đồng cho CLB Al-Sadd.

Không chỉ có Xavi, Barca cũng lấy luôn cả dàn trợ lý của anh ở CLB Qatar. Nhà cầm quân 41 tuổi này mang theo tất cả 7 phụ tá từ Tây Á sang Tây Ban Nha. Đó là những nhân vật còn chưa được nhiều người biết đến, nhưng đã góp phần quan trọng giúp Xavi đưa Al-Sadd đến với thành công, giành 7 danh hiệu trong những năm qua.

Hai cánh tay chủ lực của Xavi là Oscar Hernandez - cũng chính là anh trai của cựu danh thủ này - và Sergio Alegre. Đây là những trợ lý giúp sức cho Xavi trong các vấn đề về chiến thuật, kiểm soát bóng, vận hành sơ đồ và giải quyết những tình huống cố định.

Dàn trợ lý của Xavi tại Barcelona.

Phụ trách về thể lực là Ivan Torres, một chuyên gia trẻ tuổi. Carlos Nogueira, người gắn bó với Xavi nhiều năm, là chuyên gia trị liệu. Ba cái tên còn lại là David Prats, Toni Lobo và Sergio Garcia sẽ đảm nhiệm phần việc rất quan trọng trong huấn luyện bóng đá hiện đại - phân tích dữ liệu. Việc Xavi cần tới 3 người chuyên xem các trận đấu qua băng hình và phân tích chúng để cung cấp thông tin cho thấy tân HLV trưởng của Barca là một tín đồ của khoa học dữ liệu.

Ngoài 7 nhân tố được bê nguyên xi từ Al-Sadd sang Tây Ban Nha, dàn trợ lý của Xavi tại Barca còn có Jose Ramon de la Fuente. Ông là người duy nhất được giữ lại từ ban huấn luyện của Ronald Koeman. HLV Fuente vẫn phụ trách việc huấn luyện thủ môn.

Bên cạnh các vấn đề chuyên môn, Xavi cũng có 2 trợ lý nữa hỗ trợ trong lĩnh vực khác. Arturo Canales là đại diện của anh, trong khi Fernando Solanas sẽ lo liệu các vấn đề liên quan đến truyền thông.

Theo Marca, toàn bộ đội ngũ kể trên là những yêu cầu bắt buộc mà Xavi đưa ra và Barca buộc phải chấp nhận trong quá trình trao đổi về hợp đồng. Đội chủ sân Camp Nou cần Xavi giúp khôi phục lại những giá trị truyền thống và quá trình này cũng đòi hỏi những trợ lý hiểu rõ về Xavi.

Sau khi Xavi được bổ nhiệm, HLV tạm quyền Sergi Barjuan sẽ trở lại phụ trách đội B của Barcelona. Trong ngày ra mắt HLV mới, đội hình Barca không có mặt đầy đủ ở sân Camp Nou. Lý do là nhiều cầu thủ đã lên đường tập trung đội tuyển quốc gia và phải sau gần 2 tuần nữa mới quay trở lại. Trận đấu đầu tiên của Xavi trên cương vị HLV trưởng Barca là trận derby gặp Espanyol.

 Minh Minh