Nhiệm vụ nào đang chờ Xavi ở Barca?

Giữa cơn khủng hoảng của Barcelona, Xavi đối mặt với những thách thức nào để khôi phục vị thế của đội bóng?

Xavi Hernandez chính thức trở thành HLV trưởng của Barcelona. Sau màn chia tay đầy cảm xúc với Al-Sadd, cựu danh thủ người Tây Ban Nha trở lại đội bóng cũ với những thử thách lớn đang chờ đón.

Nhiệm vụ của Xavi không đơn giản. Anh phải khơi dậy niềm cảm hứng cho đội bóng và người hâm mộ sau chuỗi kết quả tệ hại và hình ảnh ngày một xấu đi của CLB. Không chỉ vậy, Xavi cũng cần tìm ra cách "hồi sinh" cho những ngôi sao đã tụt dốc thê thảm để tái thiết thương hiueej Barca. Thách thức của Xavi chẳng khác nào đưa con bò chui lọt lỗ kim trong hoàn cảnh hiện tại.

Khôi phục Tiqui taca

Trở về với bản ngã truyền thống, đó là nhiệm vụ tối cao mà Xavi phải đáp ứng. Hơn ai hết, Xavi hiểu rõ ý nghĩa của thứ gọi là DNA Barca, thứ đã bị mai một dưới thời HLV Ronald Koeman: lối chơi kiểm soát bóng, sơ đồ 4-3-3, khả năng gây sức ép mạnh và liên tục...

Xavi đứng trước thách thức rất lớn.

Đó là thứ không được phép thay đổi ở đội chủ sân Camp Nou và Xavi là một trong những gương mặt đại diện tiêu biểu cho điều đó từ khi còn thi đấu. Anh là một trong những tiền vệ tổ chức hay nhất lịch sử đội bóng và giờ đây, khi không thể trực tiếp góp mặt trên sân đấu, anh phải truyền đạt những bí quyết của mình cho các học trò để tái hiện thứ bóng đá chuẩn Barca.

Khôi phục niềm tin của CĐV

Sự thất vọng của các cổ động viên Barcelona ngày một lớn hơn. Không thể biết được chính xác từ thời điểm nào, nhưng có lẽ một trong những cột mốc phản ánh sự chán nản của các Cules vào đội nhà là trận đấu với Alaves tại Camp Nou.

Các CĐV Barca đang mất niềm tin vào đội bóng.

Hôm đó, chỉ có hơn 37 ngàn khán giả đến một sân đấu có sức chứa 10 vạn người để cổ vũ cho Barca trong trận ra mắt của HLV tạm quyền Sergi Barjuan. Đó là con số thấp nhất từng được ghi nhận ở Camp Nou trong vòng 2 thập kỷ qua.

Xavi có thể mang sự phấn khích trở lại trong ngày ra mắt. Tuy nhiên, điều quan trọng là anh phải duy trì được điều đó, phải thổi bùng trở lại ngọn lửa đang dần nguội lạnh của các CĐV Barca.

Truyền cảm hứng trong phòng thay đồ

Bầu không khí tại Barca suốt hơn một năm qua luôn u ám. Tình hình tài chính tồi tệ và trên sân cũng chẳng khá hơn, phòng thay đồ của đội bóng xứ Catalan lúc nào cũng toát lên vẻ buồn bã và chán nản.

Đó là lý do mà những nụ cười lại trở thành vấn đề đáng nói khi Barca thay tướng. HLV Sergi Barjuan mới đây đã trả lời phỏng vấn thế này: "Trong buổi tập hôm nay, chúng tôi đã có những phút vui vẻ và tươi cười. Tôi đã thấy rất nhiều những nụ cười và điều đó tạo nên một tập thể".

Nhiệm vụ của Xavi trước hết chính là truyền cảm hứng và sự vui vẻ trong phòng thay đồ, rồi mới đến những màn trình diễn trên sân.

Barca đang có phong độ tồi tệ.

Hồi sinh các trụ cột

Trở lại Barca, Xavi sẽ trở thành "thầy" của những người đồng đội cũ. Đó là Jordi Alba, Sergio Busquets và Gerard Pique. Họ cũng nằm trong số những cầu thủ sa sút và đang chờ luồng sinh khí mới từ Xavi.

Frenkie de Jong, cầu thủ quan trọng thứ hai của Barca lúc này, cũng đã không còn ở phiên bản tốt nhất của anh trong một tập thể dần mất đi sự kết nối. Memphis Depay, Ousmane Dembele, Philippe Coutinho... cũng đang chờ đợi để được hồi sinh dưới thời HLV mới.

Phát huy dòng máu trẻ

Giữa thời kỳ khủng hoảng, Barca cũng nhìn thấy vài tia sáng để hi vọng. Đó là một thế hệ đội hình trẻ trung, với những sản phẩm của La Masia như Ansu Fati, Gavi, Riqui Puig, Nico hay Balde. Không chỉ vậy, trong tay Xavi còn có Ronald Araujo, Pedri hay Sergino Dest, những tài năng trẻ được mua về nhưng sớm chứng tỏ được năng lực và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.

Sự xuất hiện của những cầu thủ trẻ này là yếu tố tạo nên sự mới mẻ cho Barca thời Xavi. Khi Barca muốn bắt đầu một kỷ nguyên mới, đây chính là điểm khởi đầu thích hợp. Xavi, với sự giúp sức của những đồng đội cũ thấm nhuần DNA Barca, sẽ phải truyền triết lý của đội bóng xứ Catalan tới những đàn em trẻ tuổi, dù đó có phải là hậu bối của anh ở La Masia hay không.

 Minh Minh