Đến Brentford cũng bắt nạt được Arsenal!

Trận thua Brentford ngay ở vòng đấu mở màn Premier League cho thấy Arteta còn rất nhiều việc phải làm ở Arsenal.

“Đó chính là Arsenal: Yếu đuối và dễ bị bắt nạt. Họ là những cậu bé phải đối đầu với những người đàn ông. Mùa giải mới đã bắt đầu bằng một câu chuyện cũ."

Jamie Carragher, chuyên gia của Sky Sports buông ra lời nhận xét chua chát đó sau khi Mads Bech Sorensen của Brentford tung ra một cú ném biên thẳng vào vòng cấm Arsenal và các hậu vệ của “Pháo thủ” đã xử lý tình huống rất bối rối, tạo điều kiện cho Christian Norgaard đánh đầu ghi bàn thứ hai cho đội chủ nhà. Đó là cú đánh chí mạng khiến Arsenal phải nhận một thất bại mà tất cả đều cảm thấy quá quen thuộc.

Hàng thủ Arsenal đã thi đấu rất tệ trong cả hai bàn thua trước Brentford

Carragher nói thêm: “Chúng ta đã thấy những vấn đề này ở mùa giải trước và trong nhiều năm qua. CĐV Arsenal đã từng chế nhạo Spurs trong quá khứ, gọi họ là 'Spursy' vì sự khác biệt về bản lĩnh giữa hai CLB. Nhưng đây là màn trình diễn của Arsenal. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu được những gì vừa xảy ra."

Trước đó, Arsenal đã nhận bàn thua đầu tiên với sự thụ động tương tự, khi các hậu vệ của họ không thể phá bóng đủ an toàn, dẫn đến tình huống Sergi Canos tung cú sút chìm hạ gục Bernd Leno ở cự ly gần.

Đây là Brentford, đội bóng chơi trận đấu đầu tiên ở Premier League trong lịch sử. Nhưng đội chủ nhà vẫn biết cách đánh bại Arsenal và điều đó đã được chứng minh trước những CĐV cuồng nhiệt của họ.

Gary Neville nhận xét: “Không có gì tệ hơn việc nhận ra đội bóng của mình quá yếu đuối. Brentford bước vào trận đấu với Arsenal bằng tâm lý tự tin: Ok, bọn tao dư sức đập chúng mày! Đó là cảm giác tồi tệ nhất với các CĐV Arsenal" .

Arsenal tỏ ra quá yếu đuối trước đối thủ

Thomas Frank thừa nhận điều đó khi nói rằng Brentford cảm thấy họ có thể khai thác sự yếu kém của Arsenal trong những tình huống phối hợp ở cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Sky Sports. Nhưng đó không phải là tất cả những gì họ làm để giành được lợi thế.

Pablo Mari bị gây sức ép mạnh mẽ khi Brentford xác định chính xác điểm yếu khi cầm bóng của cầu thủ người Tây Ban Nha, trong khi Ben White, bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng từ Brighton, bị tấn công bởi những đường bóng dài và hoàn toàn để cho Ivan Toney áp đảo trên không.

Gary Neville phân tích: “Một trận đấu sẽ thực sự khó khăn nếu các trung vệ của bạn bị tiền đạo đối phương làm cho rối loạn. Điều đó đã xảy ra ngay từ những phút đầu ở trận đấu này!”.

White và Mari không phải là những trung vệ đầu tiên của Arsenal gặp khó khăn theo cách này. Những gì mà họ thể hiện thực sự rất thiếu mạnh mẽ và quyết đoán, đó không phải là cách tổ chức hàng thủ của một đội bóng nhắm đến tấm vé dự Champions League.

Tân binh rất được chú ý Ben White đã có màn trình diễn không đáp ứng được kỳ vọng

Hàng thủ không phải nỗi lo duy nhất. Hơn 2 tháng kể từ khi kỳ chuyển nhượng mở cửa, đội hình Arsenal vẫn còn thiếu rất nhiều vị trí cần thiết. Tất nhiên, đoàn quân của Arteta thiệt thòi vì không có Aubameyang và Lacazette trong đội hình. Nhưng sự vắng mặt của bộ đôi này chỉ là một phần nguyên nhân của nhận xét “Pháo thủ” đang có một đội hình thiếu chiều sâu.

Arsenal có một loạt cầu thủ trẻ xuất sắc trong đội hình nhưng có rất ít phương án thay thế cho họ. Với Calum Chambers, “Pháo thủ” bước vào mùa giải mới với một hậu vệ phải vốn có vị trí sở trường là trung vệ. Bernd Leno cũng phải ra sân dù chưa bình phục chấn thương, nhưng Arteta rõ ràng không thể đặt niềm tin vào thủ thành người Estonia mới 19 tuổi Karl Hein.

Arsenal hy vọng sẽ giải quyết được sự thiếu hụt nhân sự trong những tuần còn lại của kỳ chuyển nhượng. Nhưng lịch thi đấu sắp tới của họ là một cơn ác mộng thực với các trận gặp Chelsea và Man City ở những vòng đấu tiếp theo. Arsenal không còn nhiều thời gian, và màn trình diễn của Ben White trước Brentford là một lời nhắc nhở rằng còn có những vấn đề lớn hơn là nhân sự.

Ben White hoàn toàn thất thế trước Ivan Toney trong những tình huống không chiến

Ben White được yêu cầu làm một nhiệm vụ rất khác so với công việc quen thuộc Brighton, nơi cầu thủ này chơi ở hàng phòng ngự 3 người cùng với Adam Webster và Lewis Dunk. Khả năng cầm bóng và phát triển của Ben White chắc chắn là một vũ khí đáng gờm, nhưng liệu lối chơi của hậu vệ sinh năm 1997 có phù hợp với sơ đồ 4 hậu vệ không?

"Những gì diễn ra ở trận đấu với Brenford sẽ khuyến khích các đội chơi hai tiền đạo trước Arsenal”, Neville gợi ý. Đó là một câu hỏi hóc búa đối với Arteta và nếu cỡ Ivan Toney đã làm Ben White phải toát mồ hôi, thì hãy nhớ rằng đối thủ sắp tới của hậu vệ 50 triệu bảng sẽ là Romelu Lukaku.

Cùng với đó, sau hơn 1 năm rưỡi làm HLV Arsenal, những kế hoạch cụ thể của Arteta trong việc xây dựng lối chơi nhất quán cho đội bóng vẫn rất khó được xác định.

Những nỗ lực của Emile Smith Rowe không đủ để lối chơi của "Pháo thủ" sáng nước hơn

Sự thiếu gắn kết và sáng tạo trong 1/3 phần sân là điều đáng báo động trong phần lớn mùa giải trước và những gì xảy ra trước Brentford là câu chuyện tương tự. Đội bóng của Arteta chiếm ưu thế trong việc kiểm soát bóng nhưng lại không làm được điều gì.

Emile Smith Rowe rất xuất sắc nhưng anh thường xuyên phải thực hiện những tình huống đi bóng solo. Bên cánh trái, Kieran Tierney chuyền bóng vào vòng cấm liên tục nhưng không thu được hiệu quả, bởi bên trong không có ai đón những đường chuyền đó.

Mùa giải mới bắt đầu nhưng Arteta đã có một núi công việc cần giải quyết gấp rút. Cuối tuần sau, Arsenal sẽ đón tiếp Chelsea trên sân nhà Emirates và các CĐV của “Pháo thủ” chắc chắn chờ đợi một màn trình diễn tốt hơn từ đội nhà.

 Hoàng Giang