Emile Smith Rowe - hiện thân cho cuộc cách mạng của Arsenal

Khoác lên chiếc áo số 10, Emile Smith Rowe mang trong mình trọng trách nặng nề của người sẽ trở thành ngôi sao trong công cuộc tái thiết tại Emirates.

"Khi còn nhỏ, tôi vẫn thường xem Dennis Bergkamp chơi bóng. Còn khi tốt nghiệp học viện để lên đội một, tôi đã gặp Mesut Ozil. Thật không thể tin được khi có cơ hội tập luyện và chơi bóng cùng anh ấy", Emile Smith Rowe chia sẻ. Sau mùa giải để lại dấu ấn bất chấp thành tích tệ hại của Arsenal, tiền vệ 20 tuổi được tưởng thưởng bản hợp đồng 5 năm, nhưng quan trọng hơn cả là chiếc áo số 10 quý giá.

Huyền thoại Ian Wright từng nói: "Trọng trách là gánh nặng, nhưng mục đích là vinh quang". Đó chính xác là ý nghĩa của chiếc áo số 10 với cá nhân Smith Rowe. Song, khoan bàn về việc cầu thủ này xứng đáng hay không, nhìn rộng hơn từ đây, người hâm mộ Pháo thủ có quyền tin vào một tương lai xán lạn tại Emirates, nơi phía trước là bầu trời.

Smith Rowe đại diện cho thế hệ tương lai của Arsenal.

Smith Rowe xứng đáng

"Hale End FC" là biệt danh được nhiều cổ động viên yêu mến Arsenal đặt cho đội bóng của HLV Mikel Arteta vào cuối mùa giải trước. Nó đại diện cho tập thể được xây dựng dựa trên nòng cốt là lứa ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Smith Rowe và Bukayo Saka là 2 cái tên sáng giá nhất đã để lại dấu ấn đậm nét tại Emirates vào mùa giải trước.

Arsenal đã đề nghị Smith Rowe chuyển đến học viện Hale End từ năm 10 tuổi. Để dễ dàng chăm sóc cho cuộc sống của cậu con trai hơn, cha mẹ anh đã đưa cả gia đình chuyển đến London.

Ở tuổi 14, Smith Rowe trưởng thành vượt bậc và thường xuyên tham gia vào các trận đấu của những đàn anh 16 tuổi. Tất cả chỉ là sự khởi đầu. Bởi tiền vệ người Anh chỉ mới bước sang tuổi 21 sau đây chưa đầy một tuần.

Smith Rowe kết thúc mùa giải 2020/21 với tư cách cầu thủ ra sân nhiều thứ hai của CLB, với 3.606 phút trên mọi đấu trường, chỉ sau Saka. Cầu thủ sinh năm 2000 bắt đầu ở vị trí hậu vệ trái, xoay vòng giữa tiền vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải, hậu vệ cánh phải để rồi tỏa sáng trong vai trò "số 10" khi Ozil đếm từng ngày trên khán đài chờ ngày rời Arsenal.

Quyết định thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 3-4-3 sang 4-2-3-1 của HLV Arteta đã mang lại hiệu quả, đem đến sự cân bằng cho đội bóng và khoảng không gian đủ rộng để Smith Rowe thể hiện bộ óc sáng tạo trong những tình huống tấn công.

Sự thay đổi của chiến lược gia người Tây Ban Nha đến muộn màng và không thể giúp Arsenal giành vé dự cúp châu Âu mùa tới. Song, nhìn vào mặt tích cực, ít nhất đội bóng đã chơi mạch lạc hơn và khai phá tiềm năng của một cầu thủ được nhận xét là "vô giá".

Smith Rowe ghi 2 bàn sau 20 lần ra sân tại Premier League mùa trước. Những pha lập công đó đến trong 4 trận cuối cùng của chiến dịch. Phong độ ấn tượng trong giai đoạn cuối giúp tiền vệ này lọt vào mắt xanh của Aston Villa. Đội chủ sân Villa Park muốn có một người châm ngòi cho chân sút số một Ollie Watkins bùng nổ.

Tất nhiên, Arsenal từ chối. Lời đề nghị 25 triệu bảng được đưa ra cách đây hơn một tháng bị khước từ ngay lập tức. Và sau khi Aston Villa thêm vào mức phí đó 5 triệu bảng, đội chủ sân Emirates đáp trả bằng bản hợp đồng 5 năm. Smith Rowe không phải để bán!

Arsenal đã tìm ra nhạc trưởng mới sau thời của Ozil.

Cách mạng ở Arsenal

Arsenal đã dành cả kỳ chuyển nhượng hè 2020 để nỗ lực mang về một tiền vệ sáng tạo nhưng thất bại. Chiêu mộ Houssem Aouar, mục tiêu chuyển nhượng số một của Pháo thủ khi đó, đến năm nay vẫn còn là dự án nằm trên giấy.

Martin Odegaard được đưa về từ Real Madrid vào mùa đông năm ngoái với bản hợp đồng mượn, nhưng 14 trận, 1 bàn và 2 pha kiến tạo tại Premier League trong 6 tháng chưa cho thấy tầm ảnh hưởng của cầu thủ này. Ngay cả khi có sự xuất hiện của Odegaard, Smith Rowe vẫn giữ được vị trí bởi đơn giản màn trình diễn của anh là quá ấn tượng.

Tiền vệ người Anh có trận đấu đầu tiên của mùa giải Premier League đối đầu Chelsea tại vòng 15. Chiến thắng 3-1 hôm đó vẫn được đánh giá là màn trình diễn ấn tượng nhất mùa giải của thầy trò HLV Arteta.

Chúng ta dành cả đời đi tìm những thứ mới lạ trong khi điều tuyệt vời nhất lại ở ngay sau sân nhà mình. Đó chính xác cảm xúc của những người hâm mộ Arsenal khi chứng kiến Smith Rowe kiến tạo cho Saka ghi bàn thắng thứ ba. Điều họ chờ đợi cuối cùng cũng tới.

Tia sáng cuối đường hầm mà bộ đôi này mang lại sau 9 tháng thảm họa cho người ta quyền được hy vọng vào một tương lai xán lạn hơn ở sân Emirates mùa giải tới.

Đầu tháng 3, HLV Arteta khẳng định Arsenal đang chuẩn bị cho một kỳ chuyển nhượng hè chưa từng có trong lịch sử, với kỳ vọng về những bản hợp đồng mới và sự ra đi của các ngôi sao đã đánh mất chính mình ở mùa giải trước.

Cho đến nay, lời khẳng định đó vẫn chưa thành hiện thực dù Pháo thủ còn khoảng thời gian dài phía trước để làm những gì họ mong muốn. Với tất cả những lời chỉ trích kéo dài suốt mùa hè vừa qua, ít nhất Giám đốc Kỹ thuật Edu và HLV Arteta cũng làm được 2 việc quan trọng: chiêu mộ thêm nhiều tài năng trẻ và gia hạn với Smith Rowe.

Arsenal hiểu họ sẽ phải tăng cường đội hình với ít nhất 4-5 bản hợp đồng quan trọng. Sambi Lokonga và Nuno Tavares đã đến, Ben White chuẩn bị cập bến với mức phí 50 triệu bảng, trong khi Aaron Ramsdale và Manuel Locatelli vẫn đang trong tầm ngắm.

Tất cả đều ở độ tuổi 23 trở xuống, cho thấy Arsenal đã sẵn sàng cho một cuộc đại cách mạng với tham vọng lấy lại vị thế trong 5-7 năm tới. Smith Rowe chỉ là phát súng đầu tiên báo hiệu một mùa hè biến động nhưng cũng tràn đầy hy vọng tại Arsenal.

Với tiềm năng to lớn cùng tương lai gắn với một thập kỷ sải bước trên sân Emirates, Smith Rowe sẽ còn tiến xa để khẳng định tầm vóc của người khoác lên mình chiếc áo số 10.

 Tuấn Tú