Futsal và bóng đá 11 người có gì khác nhau?

Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam

Ngoại trừ việc dùng chân chơi bóng để ghi bàn vào lưới đối thủ, futsal và bóng đá 11 người có những đặc điểm khác nhau dẫn đến những trải nghiệm không giống nhau cho khán giả cũng như các cầu thủ.

2 môn thể thao này khác nhau ngay từ quả bóng. Bóng đá 11 người dùng bóng cỡ 5. Futsal dùng bóng cỡ 4, nhỏ hơn khoảng 30% nhưng nặng hơn, nảy ít hơn.

Trong một trận bóng đá 11 người, mỗi đội được quyền thay đổi người 3 lần (hoặc 5 lần tùy theo điều lệ giải), thực hiện khi bóng ngoài cuộc (bóng chết). Cầu thủ bị rút ra không được vào lại. Trong futsal, các đội bóng có thể thay người liên tục, ra rồi vào lại không giới hạn và cũng không cần phải thông báo cho trọng tài.

Bóng futsal cỡ nhỏ hơn bóng của sân 11 người.

Bóng đá 11 người ném biên (đang cân nhắc đổi sang đá biên) ở ngoài vạch. Futsal đá biên, đặt bóng trên vạch và không có luật việt vị. Khi đưa bóng vào cuộc, các cầu thủ chỉ có 4 giây để thực hiện.

Một trận bóng đá 11 người kéo dài 90 phút chưa kể thời gian giải lao giữa 2 hiệp. Futsal có 2 hiệp cộng lại là 40 phút. Điều này có nghĩa là thời gian thi đấu của một trận futsal ngắn hơn? Câu trả lời là chưa chắc.

Ở môn futsal, đồng hồ bấm giờ chỉ chạy khi bóng trong cuộc. Do đó, tổng thời gian của trận đấu tính cả bóng chết có thể kéo dài tới 90 phút hoặc hơn thế.

Các hậu vệ bóng đá 11 người khi vào sân futsal sẽ phải từ bỏ rất nhiều thói quen. Lý do là trong futsal, xoạc bóng và va chạm bằng vai bị cấm. Thủ môn là vị trí duy nhất trên sân được phép thực hiện cú xoạc.

Trong futsal, việc chuyền về cho thủ môn hay thủ môn tham gia phối hợp thoát pressing không phổ biến như trên sân 11 người. Lý do sau khi giao bóng từ khung thành, thủ môn chỉ được nhận đường chuyền về sau khi đồng đội đưa được bóng qua vạch giữa sân, hoặc bóng chạm người một cầu thủ đối phương.

Tì bằng vai hoặc xoạc bóng là động tác bị cấm trong futsal.

Một điểm khác biệt nữa của môn futsal là mỗi nửa sân có 2 điểm đá phạt đền (phạt trực tiếp, không hàng rào). Điểm đầu tiên cách khung thành 6 mét áp dụng cho những trường hợp phạm lỗi trong vòng cấm, tương tự như sân 11 người.

Điểm thứ hai cách khung thành 10 mét dành cho trường hợp đủ lỗi tổng hợp. Trong mỗi hiệp đấu, sau khi một đội bóng mắc đến 5 lỗi thì từ lỗi thứ 6 trở đi, cứ thêm một lần là đội đối thủ được hưởng một quả đá phạt ở điểm 10 mét.

Thẻ đỏ của môn futsal cũng bớt khắc nghiệt hơn phiên bản 11 người sân cỏ. Khi một đội bóng bị đuổi người, họ chỉ phải chơi thiếu người trong một khoảng thời gian nhất định (2 phút hoặc 5 phút tùy theo điều lệ giải). Sau đó, một cầu thủ khác được đưa vào sân thay thế, tất nhiên cầu thủ bị truất quyền thi đấu không được vào lại.