Greenwood có thực sự là một cầu thủ ích kỷ?

Greenwood là sản phẩm tốt nhất mà lò đào tạo MU đã xuất xưởng trong khoảng thời gian gần đây. Cầu thủ sinh năm 2001 có đầy đủ tố chất để trở thành một ngôi sao bóng đá và đang có những bước đi đầy triển vọng trên con đường trưởng thành. Tuy nhiên mặc dù được đánh giá rất cao, Greenwood dường như đang gặp vấn đề với cái tôi quá lớn của mình.

Trong nhiều trận đấu từ đầu mùa, những tình huống xử lý quá cá nhân của cầu thủ này đã phải nhận nhiều sự chỉ trích từ giới chuyên môn cùng các CĐV “Quỷ đỏ”. Thái độ thi đấu của Greenwood cũng khiến anh trở thành một mầm mống tạo nên những mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng. Đã có ít nhất hai người đàn anh tỏ ra không hài lòng với cậu em mang áo số 11, đó là Ronaldo và Rashford.

Lối chơi cá nhân của Greenwood khiến nhiều đồng đội khó chịu

Liệu Greenwood có thực sự là một chàng trai ích kỷ và chỉ muốn thể hiện bản thân? Trên thực tế, đó là một đặc tính thường thấy ở những cầu thủ trẻ tài năng. Họ đơn giản là luôn khát khao thể hiện những phẩm chất đặc biệt của bản thân. Chẳng nói đâu xa, chính Ronaldo thời điểm mới đến MU năm 2003 cũng là một chàng trai màu mè thích thể hiện. Anh thường xuyên có những tình huống biểu diễn kỹ thuật cá nhân cả trong lúc tập luyện lẫn thi đấu. Những cú đảo chân như rang lạc hay đổi hướng đi bóng bằng gót chân nhận được sự tán thưởng của các CĐV, nhưng trong thi đấu không phải lúc nào những động tác kỹ thuật rườm rà đó cũng đem tới hiệu quả.

Trong những mùa giải đầu tiên tại MU, thói quen ưa biểu diễn của Ronaldo là một trong những điểm yếu lớn nhất của danh thủ Bồ Đào Nha bởi nó nhiều lần khiến cho MU mất đi nhịp độ tấn công. Ruud Van Nistelrooy là một trong những người khó chịu nhất với CR7. Trung phong Hà Lan vốn đã quen với những đường chuyền đúng lúc đúng chỗ của David Beckham, người luôn tạo ra cơ hội hoàn hảo để anh phát huy bản năng sát thủ của một ông vua vòng cấm. Ronaldo đến MU để tiếp quản số 7 của Beckham nhưng anh không phải mẫu cầu thủ như vậy. Mâu thuẫn giữa hai người tích tụ và đỉnh điểm là việc suýt lao vào ẩu đả trong mùa 2005/06. Sau khi các đồng đội nhảy vào can ngăn, Van Nistelrooy bỏ đi và nói với người đàn em: "Đi mà khóc với bố mày!", ám chỉ Carlos Queiroz, trợ lý của Sir Alex Ferguson khi đó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Van Nistelrooy bị bán sang Real Madrid mùa hè 2006.

Khi mới đến MU, Ronaldo cũng là một chàng trai trẻ thích thể hiện

Van Nistelrooy không phải là trụ cột duy nhất không hài lòng với Ronaldo, nhưng may mắn cho siêu sao người Bồ Đào Nha là những người còn lại thể hiện sự không hài lòng đó bằng cách uốn nắn anh ngay trên sân tập. Tất nhiên, họ không chỉ dùng lời nói. Mỗi lần Ronaldo trình diễn kỹ thuật cá nhân thừa thãi tại Carrington, anh sẽ phải nhận những cú vào bóng đầy quyết liệt của Gary Neville, Paul Scholes hay Ryan Giggs. Rio Ferdinand thì không bao giờ ngại ngần việc dùng thể hình vượt trội húc văng cậu em ra trong những pha tranh chấp. Sau những tình huống va chạm như vậy, không ai bênh vực cầu thủ người Bồ và anh sẽ phải tự đứng dậy, phủi quần áo rồi chơi tiếp như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Sự nghiêm khắc của các đàn anh đã góp phần Ronaldo thay đổi tư duy chơi bóng, hướng đến sự hiệu quả thay vì những tình huống biểu diễn cá nhân.

Trong cuộc phỏng vấn gần nhất với trang chủ MU, Ronaldo đã nói về sự khác biệt giữa anh và các cầu thủ trẻ hiện tại: “Tôi vẫn nhớ khi tôi khoảng 18-20 tuổi, một số đàn anh lớn tuổi đã khuyên bảo tôi nhiều điều và tôi tin rằng họ đã chỉ ra cho mình những điều cần cải thiện. Họ hiểu biết và có kinh nghiệm nhiều hơn tôi vì họ đã trải qua nhiều khoảnh khắc khó khăn. Thế hệ cầu thủ thời đại này nói chung không chấp nhận nếu bạn chỉ trích họ. Tôi không nói điều này liên quan đến các cầu thủ của MU nhưng nói chung là như vậy. Tôi có con nên tôi biết rõ. Đôi khi bạn trở nên khó tính hơn một chút thì họ lại làm ngược lại, bạn phải tìm sự cân bằng thích hợp để nói chuyện với họ”.

Ronaldo ám chỉ những cầu thủ trẻ thời đại hiện nay như Greenwood không chịu lắng nghe những người đàn anh

Nếu phải tìm ra một cá nhân mà Ronaldo ám chỉ thì đó nhiều khả năng là Mason Greenwood. Chúng ta sẽ không khó để tìm ra rất nhiều khoảnh khắc trong mùa giải này mà tiền đạo số 11 khiến cho các đồng đội thất vọng hay thậm chí nổi giận vì những tình huống xử lý cá nhân của mình. Rất nhiều lần các đối tác trên hàng công của Greenwood đã chọn được vị trí rất đắc địa, nhưng thay vì lựa chọn chuyền bóng để tăng khả năng ghi bàn, cầu thủ này lại lựa chọn phương án dứt điểm. Phản ứng của Rashford trong trận đấu với Aston Villa tại FA Cup mới đây là một ví dụ điển hình, khi Greenwood đã không chuyền bóng cho anh ở tư thế trống trải hơn rất nhiều.

Greenwood là một chân sút cừ khôi, người có thể dứt điểm bằng cả hai chân với sự quyết đoán cùng lực sút ấn tượng. Solskjaer từng mô tả cầu thủ sinh năm 2001 là “người dứt điểm tốt nhất đội bóng”. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Greenwood, người đã có 34 bàn thắng sau 126 lần ra sân cho “Quỷ đỏ” trên tất cả các đấu trường và phá hàng loạt kỷ lục với những thành tích ở độ tuổi của mình, nổi bật là việc trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho MU ở lứa tuổi U20. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chính sự tự tin của Greenwood vào những cú sút của mình dường như đang khiến anh lạc nhịp với các đồng đội.

Không thể phủ nhận tài năng của viên ngọc quý mà MU đang sở hữu

Kỹ năng dứt điểm của Greenwood đã được anh rèn giũa từ khi còn là một cậu bé. Các HLV của anh ở Halifax, trung tâm phát triển tài năng bóng đá trẻ mà Greenwood từng là học viên kể lại rằng từ năm 7 tuổi, cầu thủ này đã có lực sút của một cậu bé 13 tuổi. Mark Senior, một trong những người thầy đầu tiên của Greenwood kể lại: “Thằng bé hôm nào cũng đến sân sớm khoảng 20 phút, nó chọn cách đi thẳng từ trường học đến đó mà không về nhà. Trong khi đợi sân mở cửa và các bạn đến, Mason lấy bóng và sút vào những thùng rác để bên ngoài. Bóng nảy ra đến chân nào thì nó sút bằng chân đó!”. Đó là một trong những bài tập đã giúp Greenwood phát triển kỹ năng sút bóng hai chân mà hiếm cầu thủ nào có được.

Sự ích kỷ của Greenwood có phải xuất phát từ sự tự tin đặc biệt vào kỹ năng giỏi nhất của mình hay không? Đó là một câu hỏi mà để giải đáp nó, chúng ta cần nhìn vào nhiều khía cạnh của vấn đề. Greenwood được đào tạo để trở thành một tiền đạo và công việc của một chân sút đương nhiên là sút bóng! Khi được đưa lên đội 1, vị trí của anh có một số thay đổi so với khi còn ở đội trẻ. Greenwood thường được bố trí đá cánh phải, tận dụng tốc độ bứt phá của anh những tình huống cắt vào trong để dứt điểm bằng cái chân trái sở trường. Dù chơi xa khung thành hơn, tư duy của một tiền đạo ở Greenwood vẫn chiếm ưu thế và do đó anh thường cố gắng dứt điểm trong những tình huống có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn. Không phải không có lý do mà huyền thoại Scholes cho rằng tốt nhất là nên trả Greenwood về vị trí trung phong. Bên cạnh đó, việc thường xuyên chơi cùng cánh với Wan-Bissaka, người có khả năng hỗ trợ tấn công không tốt, cũng buộc Greenwood phát triển lối chơi độc lập nhiều hơn.

Dù đã có những bước phát triển chóng mặt trong vài năm qua, Greenwood trên thực tế vẫn là một cầu thủ trẻ và có lẽ việc đòi hỏi một cầu thủ ở lứa tuổi như thế phải có tư duy chơi bóng khôn ngoan, hợp lý của một ngôi sao lão luyện là hơi quá khắt khe. Kỹ năng ra quyết định ở khoảnh khắc cuối cùng thường là thứ được rèn luyện và tích lũy bằng kinh nghiệm thi đấu lâu năm. Đây là điều mà Greenwood hoàn toàn có thể cải thiện, nhất là khi ở MU có sẵn hai “quyển sách sống” là Ronaldo và Cavani, những người mà từng bước chân của họ trên sân đều có thể mang sẵn một ý đồ nào đó.

Greenwood còn cả một tương lai dài trước mắt và có đủ thời gian để cải thiện bản thân

Greenwood còn rất nhiều thời gian để phát triển bản thân đến với đẳng cấp xứng đáng với tiềm năng khổng lồ của anh. Vấn đề ở cầu thủ này là liệu anh có đủ tinh thần cầu thị để tiếp tục học hỏi từ những người đàn anh xung quanh và cải thiện bản thân để có một lối chơi hiệu quả, hợp lý hơn hay không. Đó là điều mà mọi CĐV “Quỷ đỏ” đều mong chờ, bởi những cầu thủ như Greenwood mới thực sự là người nắm giữ tương lai của đội bóng chủ sân Old Trafford.

 Hoàng Giang