Hà Nội FC vẫn rất đáng gờm khi không còn Quang Hải

Với các CĐV của Hà Nội FC, có hai tình huống quan tọng trong trận đấu với Viettel sẽ khiến họ rất ấn tượng về các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của CLB.

Một là tình huống phối hợp thành bàn thắng của Trương Văn Thái Quý khi Văn Quyết cùng Hùng Dũng chứng tỏ kinh nghiệm và độ quái của mình. Hai là tình huống ở những phút bù giờ của trận đấu, khi Thành Lương câu giờ để bảo toàn kết quả chiến thắng cho đội bóng. Những tình huống ấy cho thấy phần nào hình ảnh mà Hà Nội FC sẽ thể hiện trong phần tiếp theo của mùa giải, khi họ bước vào giai đoạn “hậu Quang Hải”.

Tình huống tạo nên bước ngoặt trận đấu từ pha phối hợp nhanh của Văn Quyết và Hùng Dũng

Quang Hải là cái tên chiếm trọn sự chú ý trong trận derby Thủ đô giữa Hà Nội FC và Viettel. Đây là lần cuối cùng mà Hải “con” ra sân trong tại V.League trước khi hết hạn hợp đồng với Hà Nội FC, vì thế tất cả các CĐV tại Hàng Đẫy cũng như những người theo dõi trận đấu đều chờ đợi một màn trình diễn đặc biệt của ngôi sao sinh năm 1997. Nhưng trong ngày mà mọi ánh mắt đều đổ dồn vào Quang Hải, Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 lại chỉ có một trận đấu ở mức tròn vai trước sự kèm cặp rất quyết liệt của đối thủ.

Khi Quang Hải không thể tỏa sáng, những đồng đội của anh đã giúp ngôi sao này có một trận đấu chia tay hoàn hảo. Bàn thắng của Hà Nội FC đến ở một thời điểm rất nhạy cảm, khi thế trận đang giữ ở mức cân bằng và nó thực sự là bước ngoặt thay đổi hoàn toàn thế trận, đưa Viettel vào thế khó. Điều gây ấn tượng trong bàn thắng này chính là sự khôn ngoan của những người thực hiện nó. Hùng Dũng và Văn Quyết, hai QBV Việt Nam 2019 và 2020, đã có tình huống phối hợp đá phạt nhanh làm sững sờ hàng phòng ngự của Viettel.

Sự tinh quái của bộ đôi này đã đánh sập hàng thủ của HLV Trương Việt Hoàng trong ngày mà ông không có cả hai tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm nhất Trần Nguyên Mạnh và Bùi Tiến Dũng. Khi các cầu thủ áo đỏ nhận ra thì tất cả mọi thứ đã quá muộn. Trương Văn Thái Quý không thể bỏ lỡ cơ hội ở một tình huống mà Hùng Dũng cùng Văn Quyết đã làm mọi thứ khó nhất để dọn cỗ cho anh.

Văn Quyết chứng tỏ sự tinh quái và dày dạn của mình trước các cầu thủ Viettel

Khi đã có bàn thắng mở tỷ số, Hà Nội FC chủ động lui về phòng ngự để bảo toàn kết quả. Đó là lúc mà giá trị của các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thêm một lần lên tiếng. Mọi nỗ lực của Viettel đều không thể đem đến cho họ bàn san bằng tỷ số, thậm chí nếu như tiền đạo vào sân thay người Siladi tỏ ra sắc sảo hơn, Hà Nội FC đã có thể giải quyết trận đấu sớm hơn.

Vào những phút cuối trận, Thành Lương và Hai Long được đưa vào sân với ý đồ rõ rệt của HLV Chun Jae-ho là sử dụng kỹ thuật điêu luyện và khả năng cầm bóng của họ để… câu giờ. Thành Lương và Hai Long đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Ở những phút cuối cùng, Thành Lương còn phải nhận một thẻ vàng vì lỗi câu giờ khi anh ném quả bóng mình đang cầm trong tay và yêu cầu một quả bóng khác! Hành động của cầu thủ từng 4 lần giành danh hiệu QBV Việt Nam giúp trận đấu trôi đi thêm vài chục giây và một tấm thẻ vàng không là gì so với kết quả cuối cùng mà Hà Nội FC có được. Nó cũng cho thấy kinh nghiệm rất dày dạn của Thành Lương, dù về mặt chuyên môn, anh có thể không còn đóng góp được quá nhiều cho đội bóng.

Thành Lương không ra sân nhiều nhưng luôn chứng tỏ giá trị của người từng giành 4 QBV Việt Nam

Sự kinh nghiệm và thực dụng mà Hà Nội FC đã thể hiện để có được chiến thắng trước Viettel có thể sẽ là hình ảnh quen thuộc của đại diện Thủ đô trong phần còn lại của mùa giải này, sau khi họ chia tay Quang Hải. Cầu thủ sinh năm 1997 đã có những thời khắc xúc động nhất từ đầu sự nghiệp khi gửi lời chào và tri ân đến các khán giả của Hà Nội FC. Anh chia sẻ: “Một trận đấu rất khó khăn với chúng tôi. Nhưng anh em đã cùng nắm tay nhau vượt qua thử thách và giành trọn 3 điểm. Dĩ nhiên, cảm xúc của tôi là rất lớn. Tôi sẽ không chơi thêm một trận nào nữa cho Hà Nội tại V.League năm nay nhưng còn Cúp quốc gia, trước khi tôi chính thức hết hợp đồng với Hà Nội FC vào ngày 12/4. Trận đấu cuối cùng của tôi ở V.League 2022 mà Hà Nội lại thắng nên không còn điều gì tuyệt vời và hạnh phúc hơn”.

Quang Hải đã có một trận đấu chia tay trọn vẹn nhờ những người đàn anh của mình

Cùng với những lời chia tay Hải “con”, Hà Nội FC sẽ chính thức bước vào giai đoạn “hậu Quang Hải”. Vai trò quan trọng của cầu thủ sinh năm 1997 trong đội hình của đại diện Thủ đô là điều không cần phải bàn cãi. Cái chân trái của Hải “con” là nguồn sáng tạo vô biên và những khoảnh khắc thiên tài mà nó tạo ra có thể làm thay đổi hoàn toàn một trận đấu.

Đã có những câu hỏi được đưa ra về viêc Hà Nội FC sẽ đối phó với khoảng trống mà Quang Hải để lại ra sao. Câu trả lời có thể chính là những gì mà họ đã thể hiện trong trận đấu với Viettel. Khi Hải “con” bị phong tỏa và không tạo ra nhiều ảnh hưởng trong lối chơi, Hà Nội FC vẫn còn những phương án khác để đánh bại đối thủ. Đội bóng Thủ đô đang sở hữu những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Văn Quyết, Hùng Dũng; những người luôn biết cách để tạo nên sự khác biệt. Họ không có kỹ thuật thiên bẩm như Quang Hải nhưng với kinh nghiệm của mình, họ luôn nhìn ra được những điểm yếu của đối phương để khai thác và tung ra những cú “điểm huyệt” lạnh lùng.

Bàn thắng của Trương Văn Thái Quý đến từ một tình huống như vậy, Hùng Dũng và Văn Quyết đã chọn đúng thời điểm hàng thủ Viettel lơ đễnh vì tổ chức phòng ngự trước quả đá phạt. Hùng Dũng di chuyển rất “hững hờ” để tách ra khỏi đám đông và khi ánh mắt của anh cùng Văn Quyết “chạm nhau”, mọi thứ đã trở nên quá muộn để Viettel có thể sửa chữa. Bộ đôi của Hà Nội đã thể hiện sự tinh quái, thông minh và cực kỳ nhạy bén trong khoảnh khắc đó.

Kinh nghiệm dày dạn của những trụ cột có thể giúp Hà Nội FC duy trì vị thế của một ứng viên vô địch

Giá trị của các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở Hà Nội FC sẽ tiếp tục là điểm tựa của đội bóng trong thời gian tới. Không thể phủ nhận việc mất Quang Hải sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mạnh của đội chủ sân Hàng Đẫy bởi rõ ràng, một cầu thủ có phẩm chất như Hải “con” thực sự là của hiếm. Chính HLV Chun Jae-ho cũng thừa nhận sau trận đấu với Viettel: “Tôi luôn mong muốn có cầu thủ tốt nhất nhưng hiện các cầu thủ đã ký hợp đồng với CLB nên tôi phải làm sao phát huy được hết sức của mình để đội có thành tích tốt nhất. Thật lòng tôi luôn mong muốn được tiếp tục làm việc với Quang Hải. Tuy nhiên tôi cũng hiểu rằng, Quang Hải cần được thử thách ở môi trường cao hơn. Sau khi Quang Hải chính thức chia tay đội, chúng tôi sẽ còn 2 tháng để chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo của V.League cùng với những cầu thủ còn lại. Ở thời điểm đấy, tôi mới suy nghĩ xem cần chiến thuật nào, phương án nào hợp lý khi không còn Quang Hải. Bản thân tôi luôn nghĩ ở V.League, không ai thay thế được Quang Hải!”.

Không ai thay thế được Quang Hải, nhưng Hà Nội FC vẫn phải tiếp tục chiến đấu cho mục tiêu danh hiệu. Đại diện Thủ đô sẽ rất cần đến sự già dơ, gạo cội của những cầu thủ trụ cột trong đội hình để có thể đạt được những kết quả tốt nhất. Nét hoa mỹ, nghệ thuật từ mà cái chân trái thiên tài của Quang Hải không còn, và Hà Nội FC có thể biến chuyển sang một hình ảnh gai góc, xù xì hơn. Những chiến thắng của họ có thể sẽ nhuốm màu thực dụng hơn nhiều, với những khoảnh khắc trừng phạt sai lầm của đối thủ như ở trận gặp Viettel cùng với một hàng phòng ngự vững chãi, sẵn sàng “đổ bê tông” để bảo vệ thành quả.

Hà Nội FC sẽ trở nên xù xì, gai góc và lỳ lợm hơn nhiều sau khi chia tay Quang Hải

Một Hà Nội FC trở nên “cứng” hơn trong lối chơi khi không còn Quang Hải là điều mà nhiều người đã mường tượng ra, nhưng sau cùng, điều quan trọng nhất vẫn là những chiến thắng. Đại diện Thủ đô cần chứng tỏ rằng họ vẫn là một trong những đội bóng đáng gờm nhất V.League khi họ không còn trong đội hình cầu thủ sáng tạo hàng đầu của mình. Và trước khi cơ duyên, sự may may mắn giúp họ tìm ra được người có thể gánh vác những gì Quang Hải để lại (một ngoại binh?), thì những cựu binh như Hùng Dũng, Văn Quyết, Thành Lương hay Tấn Trường sẽ là bộ khung giúp Hà Nội FC duy trì vị thế của mình bằng kinh nghiệm trận mạc đáng nể của họ.