Harry Kane bỏ tập: Được ăn cả, ngã về không

Harry Kane không trở lại tập luyện trước mùa giải ở Tottenham theo đúng lịch. Đó là cách mà anh tuyên bố với tất cả về mong muốn ra đi của mình.

Harry Kane đã bóng gió về khát khao ra đi từ cuối mùa giải trước, một mùa bóng nữa mà Tottenham Hotspur trắng tay. Khi đó, anh nói về khát khao thi đấu ở Champions League, mong muốn được sát cánh cùng Kevin De Bruyne.

Đó đều là những thứ Tottenham không thể đáp ứng được cho Kane ở mùa giải này. Mà tuổi nghề của cầu thủ ngắn hạn, Kane đã 28, đang bước vào giai đoạn sung sức nhất và chắc chắn anh không muốn chờ đợi thêm nữa để đi tìm danh hiệu tập thể đầu tiên.

Harry Kane đã không đến tập trung trước mùa giải ở Tottenham theo đúng lịch

Chính vì lẽ đó, Kane quyết định không trở lại Tottenham để tập trung trước mùa giải theo đúng lịch trình. Theo những nguồn tin uy tín, tiền đạo này có một “thỏa thuận quý ông” với chủ tịch Daniel Levy từ mùa giải trước rằng anh sẽ được ra đi trong êm đẹp ở mùa hè này nếu có một CLB đưa ra lời đề nghị hợp lý. Song những diễn biến trong mùa hè này cho thấy Spurs không có ý định bán Kane, và đó là lý do buộc anh phải thực hiện hành động “tuyên chiến” của mình.

Kane đang thất vọng ở Tottenham, đó là điều ai cũng biết. Thậm chí với các cổ động viên của Spurs, có lẽ họ cũng thừa hiểu tiền đạo con cưng của họ đã vươn tới tầm vóc rất lớn và đội bóng bắc London chẳng khác nào cái ao quá bé đối với một kình ngư muốn vẫy vùng biển lớn. Nhưng việc Kane bỏ tập lại là câu chuyện khác.

Từ trước tới nay, hình ảnh của anh luôn rất “sạch” trong trong mắt các cổ động viên. Anh là một cầu thủ chuyên nghiệp tuyệt đối, không có lùm xùm gây tranh cãi, không vướng vào những bê bối đời tư. Đó là một cầu thủ chuẩn mực từ trong cho đến ngoài sân cỏ. Kane là đội trưởng đội tuyển quốc gia, là “Cậu bé vàng” của nước Anh. Người hâm mộ coi anh là một hình mẫu cho các đồng đội và thậm chí cả thế hệ cầu thủ trẻ.

Vì thế sự việc này thực sự làm tổn hại hình ảnh của chân sút 28 tuổi và tổn thương niềm tin của người hâm mộ anh. Nói cách khác, đây là cuộc chơi mà Kane đã quyết định được ăn cả, ngã về không.

Hợp đồng hiện tại của Kane với Tottenham là thứ khiến anh ở bên yếu thế. Theo đó, chân sút này đã cam kết gắn bó với đội bóng thành London đến tháng 6/2024, tức là còn 3 năm nữa hợp đồng mới đáo hạn. Một “thỏa thuận quý ông” với chủ tịch Levy, thứ mà hai bên chỉ thống nhất với nhau bằng niềm tin, sẽ chẳng là gì so với bản hợp đồng giấy trắng mực đen.

Truyền thông Anh cho biết Man City sẵn sàng gửi lời đề nghị trị giá 160 triệu bảng cho Tottenham để có được Harry Kane. Song, với thời hạn còn lại của bản hợp đồng, cộng thêm giá trị của Kane, có thể hiểu được nếu Levy cùng các cộng sự từ chối lời đề nghị ấy để tìm kiếm một con số cao hơn khi họ chẳng vội gì phải bán chân sút số một của mình đi.

Và khi không có một lời đề nghị nào thỏa mãn Levy, chẳng có cách nào khác là Kane phải ở lại. Lúc đó, không những đã tổn hại danh tiếng mà anh có thể sẽ phải đối diện với cuộc sống khó khăn ở Tottenham.

Harry Kane là huyền thoại của Tottenham, đó là điều không cần bàn cãi

Việc cầu thủ nằng nặc đòi rời đội bóng khi vẫn còn hợp đồng là điều không hiếm. Năm 1998, tiền đạo người Hà Lan Pierre van Hooijdonk đã không đến tập trung trong giai đoạn trước mùa giải ở Nottingham Forrest với lý do đội bóng không giữ lời hứa trong việc đầu tư nâng cấp đội hình sau khi giành quyền thăng hạng lên Premier League.

Van Hooijdonk yêu cầu được ra đi, nhưng ban lãnh đạo Forest từ chối. Phẫn nộ trước thái độ của chân sút người Hà Lan, Forest cũng cự tuyệt lời đề nghị của các CLB khác.

Không những thế, hành động của Van Hooijdonk còn khiến các đồng đội và HLV trưởng Dave Bassett thất vọng. Cuối cùng, không còn cách nào khác, Van Hooijdonk buộc phải trở lại tập luyện và thi đấu cho Nottingham Forest, song hình ảnh của anh đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Sau khi anh ghi bàn vào lưới Derby County ở những vòng đầu tiên mùa giải mới, đại kình địch của Forest, các đồng đội đã không thèm chạy tới ăn mừng cùng. Kết thúc mùa giải đó, Nottingham Forest xuống hạng và Van Hooijdonk trở lại Hà Lan.

Một trường hợp khác có thể kể ra là Thibaut Courtois. Mùa hè 2018, sau khi vòng chung kết World Cup khép lại, thủ thành người Bỉ đã không trở lại tập trung trước mùa giải mới cho Chelsea theo đúng lịch. Câu chuyện bắt đầu bằng việc anh cho biết mong muốn trở về Madrid để ở gần gia đình.

Thibaut Coirtois cũng từng bỏ tập ở Chelsea để được chuyển tới Real Madrid

Chelsea tuyên bố sẽ không để Courtois ra đi trừ khi tìm được người thay thế và thủ thành người Bỉ đáp lại bằng cách bỏ tập như đã nói. Hành động này khiến các cổ động viên Chelsea tức giận. Cuối cùng, Thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2018 cũng đạt được nguyện ước khi gia nhập Real Madrid với bản hợp đồng 6 năm.

Tuy nhiên, từ đây hình ảnh của anh trong mắt người hâm mộ Chelsea đã hoàn toàn trở nên xấu xí và không có cách gì trở lại như xưa, bất chấp những thành công anh gặt hái được

Nói như thế để thấy, việc các cầu thủ có khát vọng trong sự nghiệp và mong muốn chuyển tới một đội bóng khác là điều bình thường. Tuy nhiên, bỏ tập để bằng mọi cách được ra đi là điều hết sức nhạy cảm và có thể biến một người hùng trở thành kẻ phản diện chỉ trong chốc lát. Câu chuyện này không ngoại lệ với Harry Kane.

 Lê Thành
Từ khóa:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC