Kẻ thách thức lớn nhất của Messi ở cuộc đua QBV là ai?

Ngày mà Messi ngạo nghễ giương cao chức vô địch Copa America, nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh El Pulga sẽ ẵm trọn Quả bóng vàng lần thứ 7 trong sự nghiệp. Nhật báo Marca đã giật dòng tít lớn: “Messi mơ về Quả bóng vàng. Liệu cậu ấy có đối thủ không?”.

Tất nhiên, Messi đang là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu này. Mọi thứ không chỉ đơn thuần là việc El Pulga đã giành danh hiệu lớn (thường những danh hiệu như Euro, World Cup, Copa America có ý nghĩa lớn trong cuộc đua Quả bóng vàng), mà đó còn là câu chuyện của tầm vóc.

Jorginho đang là kẻ thách thức lớn nhất của Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng.

Khi mà mọi đối thủ lớn như C.Ronaldo, Lewandowski đều thất bại ở ĐTQG, Messi đương nhiên sẽ được đánh giá cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có bất ngờ. Jorginho chính là người có thể tạo nên bất ngờ ấy.

“Tất cả chúng ta đều có giấc mơ. Giải thưởng trên phụ thuộc vào nhiều tiêu chí. Nếu xét về tài năng, tôi đương nhiên không phải là người giỏi nhất. Nhưng nếu xét về danh hiệu, tôi có được nhiều hơn bất cứ ai” - Jorginho tự tin tuyên bố trên mặt báo.

Quả thực, nếu xét trên yếu tố danh hiệu, Jorginho chính là người nổi bật nhất. Messi có thể có trong tay chức vô địch Copa America, nhưng Jorginho còn làm được gấp đôi như thế khi giành cả chức vô địch Champions League lẫn EURO 2020.

Mọi thứ có vẻ không được suôn sẻ cho Jorginho trong nửa đầu mùa giải, khi anh không được sử dụng dưới thời HLV Lampard. Nhưng dưới thời HLV Thomas Tuchel thì lại là câu chuyện khác khi tiền vệ này được “trả về giá trị thực”.

Và khi mọi người mải miết ca ngợi Kante sau chiến tích vô địch Champions League của Chelsea, họ hẳn đã quên rằng vẫn còn đó Jorginho tạo nên sự cân bằng cho tuyến giữa.

Jorginho là sản phẩm của HLV Sarri, với vai trò thu hồi, điều phối bóng cực đỉnh ở tuyến giữa. Thực tế cho thấy, ngay cả khi không còn làm việc với ông thầy này, Jorginho vẫn có thể “đứng trên đôi chân của mình”.

Thống kê chỉ ra rằng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở Jorginho ở Champions League (sau 12 trận ra sân) là 88,5%. Con số ấy cao hơn một chút ở Premier League (89,2%). Trung bình, mỗi trận đấu, cầu thủ này đều thực hiện khoảng 63 đường chuyền trong mùa giải vừa qua.

Jorginho là cầu thủ có số đường chuyền quyết định cao thứ 2 ở EURO 2020

Thế nhưng, vai trò của Jorginho ở EURO 2020 còn nổi bật hơn rất nhiều. Có hai con số thống kê chỉ ra sự xuất sắc ấy. Đầu tiên, Jorginho là người tung ra nhiều đường chuyền quyết định (giúp đồng đội tung ra cú sút cuối cùng) xếp thứ 2 ở giải đấu với 38 đường. Đứng đầu là Insigne với 40 đường chuyền. Thứ hai, tiền vệ này là người thu hồi bóng nhiều nhất giải đấu với 46 lần. Jorginho cũng nằm trong top 10 ở khả năng tắc bóng (11 lần).

Chỉ hai chi tiết ấy đủ thấy tầm quan trọng của Jorginho. HLV Capello từng nhấn mạnh: “Cậu ấy là bộ não của đội tuyển Italia”. Trong khi đó, tờ The Nations còn miêu tả nhiều hơn thế: “Jorginho là trái tim, linh hồn và giá đỡ trong chuỗi trận bất bại của đội tuyển Italia”.

HLV Mancini từng mô tả Jorginho là “một trong những tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu”. Và thực tế chứng minh, niềm tin của HLV trưởng đội tuyển Italia không hề mù quáng. Trong lối chơi tấn công của Italia, họ luôn cần một người điều phối và thu hồi tốt như Jorginho.

Kể từ năm 2018 tới nay (khi Mancini tới tiếp quản), tại đội tuyển Italia, Jorginho đã ra sân trong tổng cộng 32 trận (90% số trận). Ở kỳ EURO 2020, anh nằm trong số ít cầu thủ thi đấu trọn vẹn cả 7 trận.

Nói vậy để thấy rằng, nếu bỏ qua yếu tố liên quan tới danh tiếng, Jorginho hoàn toàn có thể đặt lên bàn cân cùng với Messi ở thời điểm này.

Jorginho hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ ở cuộc đua Quả bóng vàng với Messi.

Thực tế, trong những năm qua, danh hiệu Quả bóng vàng từng một lần không thuộc về C.Ronaldo hay Messi. Năm 2018, Luka Modric đã xuất sắc giành danh hiệu này sau khi đưa đội tuyển Croatia lọt vào chung kết World Cup năm đó. Luka cũng là mẫu tiền vệ cần mẫn giống như Jorginho ở thời điểm này.

Tới năm 2020, danh hiệu Quả bóng vàng không được trao. Tuy nhiên, nếu như có một lễ trao giải, nó khó thoát khỏi tay Lewandowski.

Những minh chứng trên cho thấy, giờ đây, Messi và C.Ronaldo không còn mặc định giành Quả bóng vàng như trước. Thay vào đó, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng vào những bất ngờ.

 Minh Long
Từ khóa: