Man City ‘phù phép’ ra số tiền khổng lồ như thế nào?

Sự phù phép của những ông chủ UAE đã giúp Man City kiếm nhiều hơn 600 triệu bảng so với Liverpool, Arsenal, Chelsea, để đối phó với luật Công bằng tài chính.

Trong những năm qua, Man City nổi tiếng là CLB mạnh tay chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng và trả lương cho cầu thủ. Theo ước tính, giá trị đội hình của The Citzens ở thời điểm này vào khoảng 974 triệu bảng, cao nhất thế giới.

Trong khi đó, ở thời điểm mà nhiều CLB phải cắt giảm quỹ lương, Man “xanh” vẫn đang có quỹ lương khổng lồ lên tới 351,4 triệu bảng ở mùa giải nhất (cao nhất trong lịch sử bóng đá Anh).

Ông chủ Sheikh Mansour đứng sau các thương vụ tài trợ kếch xù của Man City?

Trong quá khứ, Man City từng bị UEFA cáo buộc vi phạm luật Công bằng tài chính. Tuy nhiên, sau đó, họ đã thắng kiện ở cấp cao hơn là Tòa án thể thao. Cuối cùng, họ vẫn tiếp tục thi đấu ở Champions League (thậm chí còn lọt vào chung kết).

Sở dĩ, Man City có thể “sống sót” qua nhiều lần “vung tay quá trán” là bởi sự phù phép của các ông chủ UAE.

Theo thống kê, trong 10 năm qua (2010-2020), Man City đã kiếm được 1,7 tỷ bảng Anh từ các hợp đồng thương mại. Con số này nhiều hơn 3 đội bóng mạnh là Liverpool, Chelsea và Arsenal. Họ chỉ kiếm được 1,1 tỷ bảng trong thời gian này. Có nghĩa rằng, dù non trẻ nhưng The Citizens lại kiếm nhiều hơn những CLB có truyền thống ở Anh tới 600 triệu bảng.

Sự khác biệt trong hợp đồng thương mại của Man City so với 3 đội bóng kể trên là họ phụ thuộc rất nhiều vào các nhà tài trợ ở UAE. Trong khi đó, doanh thu của Liverpool, Chelsea, Arsenal đến từ nhiều nguồn khác nhau trên toàn cầu.

Ví dụ, trong mùa giải 2012/13, doanh thu thương mại của Man City tăng 33% trong 1 năm lên 143 triệu bảng. Trong đó, các công ty có trụ sở tại UAE chiếm 83% tổng doanh thu, với 67,5 triệu bảng từ Etihad, 15 triệu bảng từ công ty đầu tư Aabar, 16,5 triệu bảng từ công ty viễn thông Etisalat và 19,75 triệu bảng từ Công ty Du lịch Abu Dhabi (ADTA).

Đến mùa giải 2015/16, có 6 tổ chức và đối tác UAE đã tài trợ 122 triệu bảng Man City, chiếm 68% tổng doanh thu thương mại của CLB. Và đến mùa 2019/20, con số này là khoảng 140 triệu bảng (chiếm 56%).

Man City có thể gặp họa nếu như bị phát hiện lách luật để nhận số tiền tài trợ khổng lồ từ các công ty của ông chủ hoặc có liên quan tới những người đứng đầu đội bóng.

 Minh Long
Từ khóa: