MU khủng hoảng: Man City chớ vội mừng

Gặp MU ở thời điểm đội bóng này đang khủng hoảng chưa chắc là một hoàn cảnh thuận lợi cho Man City.

Các cổ động viên MU đã quen với khái niệm "chu kỳ Solskjaer" trong những năm qua. Quỷ đỏ dưới sự dẫn dắt của HLV Ole Gunnar Solskjaer có những giai đoạn thăng hoa, sau đó sa sút thảm hại rồi lại bất ngờ phục hồi bằng những trận thắng ấn tượng. Cứ khi nào nhà cầm quân người Na Uy bị nghi ngờ nhiều nhất, chịu sức ép lớn nhất, các học trò của ông lại biết cách tỏa sáng đúng lúc.

"Chu kỳ Solskjaer" có lẽ là thứ khiến Man City phải lo lắng nhiều nhất trước trận derby cuối tuần này ở vòng 11 Premier League. Phong độ và thực lực của Quỷ đỏ thua xa đối thủ cùng thành phố, nhưng Solskjaer lại có thành tích đối đầu không tệ trước Pep Guardiola kể từ khi nắm quyền ở sân Old Trafford.

Chạm trán MU trong giai đoạn khủng hoảng chưa bao giờ là thử thách dễ dàng với Man City.

Trong 8 lần đối đầu với Man City tính từ năm 2019 đến nay, MU của Solskjaer đã thắng tới 4 trận. Trong đó, có những chiến thắng diễn ra đúng vào thời điểm mà phong độ của Quỷ đỏ xuống thấp nhất và chính nhờ việc vượt qua đối thủ cùng thành phố đã giúp thầy trò Solskjaer vào đà phục hồi. Có thể nói việc gặp MU trong giai đoạn khủng hoảng hóa ra lại là thử thách tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho Man City.

Đầu tiên phải kể tới trận derby diễn ra vào tháng 12/2019. Trước đó, MU chỉ giành được 5 chiến thắng trong 14 vòng đấu đầu tiên và lửng lơ ở giữa bảng xếp hạng. Thế nhưng, họ lại đánh bại Man City trên sân khách.

MU cải thiện được phong độ trong vài trận trước khi lại sa sút trong giai đoạn đầu năm 2020. Họ chỉ thắng được 3 trận trong 8 trận liên tiếp tính từ ngày đầu năm mới. Thế nhưng, kể từ sau khi đánh bại Man City với tỉ số 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Nemanja Matic - lại là trên sân khách ở bán kết lượt về Cúp Liên đoàn Anh, MU bất bại cho đến tận tháng 7 và cũng chỉ thua thêm 2 trận trong mùa giải đó.

Trận derby Manchester gần nhất diễn ra vào tháng 3 năm nay có phần thắng một lần nữa thuộc về HLV Solskjaer và các học trò. MU có thành tích ra sao trước màn so tài này? Họ bất bại 10 trận liên tiếp, nhưng số trận thắng trong số đó chiếm chưa đến một nửa. Họ bước vào trận derby sau 270 phút không ghi nổi một bàn thắng nào. Kết quả là Man City phơi áo 0-2 ngay trên sân nhà.

Thực ra, khi đang có phong độ tệ, MU càng dễ đá khi đối đầu với Man City. Thứ nhất, sự kỳ vọng dành cho HLV Solskjaer và các học trò trong hoàn cảnh như vậy là thấp hơn bình thường. Thứ hai, Quỷ đỏ dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Na Uy ưa thích lối chơi phòng ngự phản công kiểu cửa dưới. Do vậy, khi đấu với Man City, MU ở thế yếu hơn có thể phát huy tốt hơn khả năng của họ.

 Minh Minh