MU ngược dòng ngoạn mục: Vòng lặp Solskjaer tiếp diễn

Trận thắng Atalanta là bước đệm để MU trở lại, hay chỉ là một điểm nút trong cái bẫy vòng lặp mà Quỷ đỏ rơi vào dưới thời Ole Gunnar Solskjaer?

Không thể phủ nhận trận thắng của MU đêm qua là một màn ngược dòng ngoạn mục. Đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer đã trải qua một hiệp đấu tồi tệ, trước khi bùng nổ ở hiệp 2 để giành lại 3 điểm từ thế bị dẫn trước 2 bàn trong vòng nửa giờ thi đấu đầu tiên. Các khán giả có mặt tại Old Trafford đêm qua đã được tận mắt chứng kiến một màn trình diễn mãn nhãn từ đội nhà.

Thế nhưng đây mới chỉ là một trận đấu ở vòng bảng và đánh bại đội bóng đang đứng thứ sáu tại Serie A chẳng phải một chiến tích huy hoàng ở đấu trường châu Âu. MU đã chơi đủ tốt để giành một chiến thắng xứng đáng trong hiệp 2, đủ để các cổ động viên của họ quên đi màn trình diễn ở hiệp một. Nhưng đó chỉ là một lớp màn che nhất thời. Vấn đề của MU vẫn còn đó.

MU ngược dòng ngoạn mục trước Atalanta.

Đội chủ sân Old Trafford vẫn chơi thứ bóng đá trong khoảnh khắc. Các học trò của Solskjaer vẫn chơi tệ trong 45 phút đầu tiên với những pha xử lý thiếu trách nhiệm. Cristiano Ronaldo cũng có vẻ hời hợt với những đường chuyền hỏng. Cặp tiền vệ trung tâm Fred và Scott McTominay hoàn toàn bị ngợp. MU thủng lưới 2 bàn theo những cách quen thuộc: một tình huống cố định và một pha tấn công tốc độ cao của đối thủ.

May cho Solskjaer là MU đã ngược dòng. Trận thắng 3-2 giảm bớt sức nóng bên dưới chiếc ghế của nhà cầm quân người Na Uy đi chút ít trong một thời gian ngắn sắp tới. Khoảng lặng này trên thực tế là một giai đoạn trong quá trình được gọi là “chu kỳ Solskjaer”.

Các cổ động viên Quỷ đỏ đã quá quen với khái niệm này, kể từ ngày Solskjaer ngồi vào chiếc ghế mà Jose Mourinho để lại.

Thăng hoa

Solskjaer trở lại MU với nhiệm vụ giải cứu đội bóng cũ. Quỷ đỏ ghi 12 bàn sau 3 trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Na Uy. Việc đánh bại các đối thủ mạnh như PSG, Man City, Chelsea, Liverpool, trận thắng Southampton 9 bàn không gỡ mùa trước, vị trí đầu bảng vào tháng 12/2020 hay 2 trận sân nhà đầu tiên của mùa giải này với tổng cộng 9 bàn được ghi là những điểm nút đẩy sự hưng phấn của CĐV Quỷ đỏ lên cao.

Ở những thời điểm như vậy, MU tạo ra cảm giác rằng họ đã đến thời. Đầu mùa giải này, với việc chiêu mộ Raphael Varane, Jadon Sancho và Cristiano Ronaldo, những trận thắng tưng bừng khiến CĐV MU tin rằng đội nhà đủ sức cạnh tranh chức vô địch.

MU mắc kẹt trong vòng lặp của "chu kỳ Solskjaer".

Trở lại mặt đất

Khoảng thời gian thăng hoa không được thầy trò Solskjaer duy trì. “Kỳ trăng mật” chấm dứt khi nhà cầm quân người Na Uy được thưởng bằng bản hợp đồng dài hạn.

Hiệu ứng Ronaldo cũng sớm bị ngắt bởi thất bại trên sân của Young Boys, nối tiếp là chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng (trong đó có 3 trận thua) ở đấu trường quốc nội.

Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là những trận thua mà chỉ có thể được mô tả bằng từ “thảm họa”. Có thể kể tới thất bại 0-4 trước Everton tại Goodison Park vào tháng 4/2019, trận thua Crystal Palace với tỉ số 1-3 sau đó khoảng nửa năm hay mới đây là trận thua Leicester City 2-4. Không thể không nhắc tới trận thảm bại tồi tệ nhất của MU dưới thời Solskjaer, khi họ thua 1-6 ngay trên sân nhà trước Tottenham.

Khi sự mơ mộng bị đập tan, các CĐV Quỷ đỏ lại phải thừa nhận rằng đội bóng của họ chưa đủ sức cạnh tranh. Điều này được thể hiện ngay ở những cuộc đối đầu trực tiếp với các đội bóng lớn, những trận đấu quan trọng như các trận bán kết hay chung kết Europa League mùa trước. Dấu hỏi về bản lĩnh thực sự của MU dưới thời Solskjaer lại được nhắc đến ở những thời điểm như vậy.

Thoát cơn khủng hoảng

Sau một chuỗi trận đáng thất vọng, MU chạm đến điểm quay đầu của vòng lặp. Đoàn quân của Solskjaer giải thoát cho chính mình bằng một màn trình diễn hay đến bất ngờ, khi họ bị đẩy đến bên bờ vực. Trận thắng Atalanta, hay đúng hơn là nửa sau của trận đấu, chính là một ví dụ.

Nhưng MU cần cú hích mạnh hơn để thoát khỏi cơn khủng hoảng. Ở những thời điểm như vậy, việc phải chạm trán đối thủ mạnh hóa ra lại là cơ hội cho thầy trò HLV Solskjaer. Khi MU đang ở thế yếu, việc họ cầm hòa Liverpool, Chelsea hay Man City rõ ràng được hoan nghênh nhiều hơn.

Trước mắt Ronaldo và đồng đội là một loạt những trận đấu “không còn gì để mất”, khi họ phải lần lượt đối đầu với Liverpool, Tottenham, Man City, Chelsea và Arsenal. Ở thời điểm này, có lẽ các cổ động viên MU sẽ mong đợi vòng lặp Solskjaer vẫn diễn ra như mọi lần.

 Minh Minh
Từ khóa: