Neymar đối diện với án tù 5 năm vì chuyển nhượng tới Barcelona

Dù đã trôi qua được gần 10 năm, thương vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar từ Santos tới Barcelona vẫn chưa có hồi kết. Tiền đạo người Brazil sẽ phải hầu tòa vào tuần tới sau những cáo buộc từ phía DIS.

DIS, một công ty đầu tư tại Brazil, đề nghị mức án 5 năm tù cho Neymar vì tội gian lận và tham nhũng. Trong khi đó, các công tố viên ở Tây Ban Nha đề nghị mức án 2 năm tù cho tiền đạo hiện thuộc biên chế PSG cùng số tiền phạt 10 triệu Euro.

Neymar ra mắt Barca hồi tháng 7/2013

Trong phiên tòa diễn ra tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) vào tuần tới, gia đình Neymar, hai cựu Chủ tịch Barca, Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu, cùng với đó là cựu Chủ tịch Santos Odilio Rodrigues là những nhân vật được triệu tập.

Ngày 1/7/2013, Barcelona công bố bản hợp đồng chính thức đưa Neymar về với sân Nou Camp. Mức phí chuyển nhượng được thông báo khi đó lên tới 57,1 triệu euro, đưa cầu thủ sinh năm 1992 vào nhóm cầu thủ đắt giá nhất vào thời điểm đó.

Hai cựu chủ tịch Rosell và Bartomeu cũng sẽ phải hầu tòa vào tuần tới

Theo đó, Barcelona trả cho Santos số tiền 17,1 Euro. 40 triệu euro còn lại được đội chủ sân Camp Nou trả cho Neymar Sport e Marketing, công ty do bố Neymar điều hành. DIS được chia 40% trong số tiền 17,1 triệu Euro mà Santos nhận.

Paulo Nasser, luật sư của DIS, khẳng định "số tiền Barca phải bỏ ra cho thương vụ mua Neymar lên đến hơn 82 triệu euro". Luật sư này cũng cho biết thêm "Santos thực tế nhận nhiều tiền hơn mức công bố", đồng nghĩa DIS cũng phải nhận được khoản thù lao lớn hơn.

Neymar đoạt ngôi vua phá lưới UEFA Champions League mùa 2014/2015 trong màu áo Barca. Đồng thời cùng đội bóng xứ Catalan bước lên ngôi vô địch

Hồi tháng 1/2014, văn phòng công tố Madrid công bố kết quả điều tra về số tiền chuyển nhượng Neymar tới Barca từ Santos lên tới 86,2 triệu euro. Cáo buộc này khiến chủ tịch FC Barcelona lúc bấy giờ là Sandro Rosell phải từ chức. Thay thế là phó chủ tịch lúc bấy giờ Josep Maria Bartomeu.

Ngoài Neymar, phía DIS cũng kêu gọi áp dụng mức án tù đối với hai cựu Chủ tịch Barca, Sandro Rosell và Joseph Bartomeu, đồng thời yêu cầu cả hai nộp phạt số tiền lên tới 149 triệu euro. Bên cạnh đó, DIS cũng đề nghị phía Barcelona phải nộp phạt số tiền 8,4 triệu euro.