Xavi sẽ thay đổi điều gì ở Barcelona

Barca đã bổ nhiệm Xavi làm HLV trưởng đội một. Cựu danh thủ này sẽ mang đến điều gì cho đội bóng xứ Catalonia?

Câu hỏi vào lúc này với các CĐV Barcelona là Xavi sẽ đem đến điều gì mới mẻ cho đội bóng xứ Catalonia? Cựu tiền vệ xuất thân từ lò đào tạo La Masia là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới khi ông còn thi đấu, nhưng điều đó không đảm bảo một thành công tương tự trên băng ghế huấn luyện. Rất nhiều huyền thoại sân cỏ đã làm hoen ố danh tiếng của mình khi trở lại dẫn dắt đội bóng cũ, mà chính Ronald Koeman là một ví dụ.

Việc bổ nhiệm Xavi vào thời điểm hiện tại của Barcelona có thể là một nước cờ hay. Đội bóng đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của mình và sự trở lại của một biểu tượng trong giai đoạn hoàng kim sẽ mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần. Dẫu vậy, Xavi cũng cần phải chứng tỏ rằng ông có đủ khả năng chuyên môn để cầm quân ở một môi trường chắc chắn là khác xa so với giải VĐQG Qatar. Áp lực chắc chắn sẽ là rất lớn và vị thế của một huyền thoại cũng không thể giúp gì cho Xavi trong những thử thách trước mắt.

Những gì mà Xavi đã làm ở Al Sadd sẽ cho chúng ta một dự đoán về sự thay đổi của Barca dưới triều đại của ông. Cựu tiền vệ Tây Ban Nha bước vào sự nghiệp huấn luyện ngay sau khi giã từ sân cỏ. Trận đấu cuối cùng của ông diễn ra ngày 20/5/2019 khi Al Sadd đối đầu với Persepolis. 8 ngày sau đó, Xavi được thông báo sẽ trở thành HLV của Al Sadd thay cho người tiền nhiệm Jesualdo Ferreira.

Xavi trong ngày chia tay sân cỏ

Ngay khi tiếp quản ghế nóng, Xavi đã cố gắng tạo ra một đội bóng chơi thứ bóng đá tấn công hấp dẫn. Cựu cầu thủ của Barcelona cũng đã đạt được những thống kê ấn tượng với tư cách là một nhà cầm quân còn non kinh nghiệm. Từ khi Xavi tiếp quản chức HLV trưởng, Al Sadd đã chơi 92 trận, ghi tổng cộng 247 bàn và để lọt lưới 112. Về mặt danh hiệu Al Sadd đã có 2 mùa liền giành được Cúp quốc gia và đăng quang giải VĐQG Qatar vào mùa giải 2020/21, lọt vào trận chung kết AFC Champions League 2020. Với tỷ lệ chiến thắng là 66,3%, Xavi đã chứng tỏ mình là một nhà cầm quân có năng lực.

Trọng tâm của việc thiết lập chiến thuật ở bất kỳ đội bóng nào được hình thành qua hai yếu tố chính: triết lý của HLV và vai trò của cầu thủ. Về mặt triết lý, không có gì khó hiểu khi Xavi được truyền cảm hứng từ những tư tưởng xuyên suốt được Johan Cruyff “truyền giáo” qua nhiều thế hệ cầu La Masia.

Lối chơi của Al Sadd gợi nhắc lại những năm tháng đỉnh cao của Xavi tại Barcelona

Đội bóng của Xavi luôn có một cách tiếp cận tích cực và chủ động. Ngay cả khi phòng ngự, cần phải có một phương án đưa ra ngay lập tức thông qua việc pressing cường độ cao. Khi các cầu thủ mất bóng, họ phải giành lại nó trong thời gian sớm nhất. Đó là điều từng được Barca dưới thời Pep Guardiola mà Xavi là nhân tố chính ở tuyến giữa thể hiện trong những năm tháng hoàng kim của họ.

Để thực hiện chiến thuật đó, Xavi cần những học trò có nhận thức vị trí và tư duy chơi bóng tốt, điều đó quan trọng hơn nhiều so với thể hình hay thể lực. Ở Barcelona hiện tại, Frenkie de Jong, Gavi hay Pedri hoàn toàn có thể được nâng lên một trình độ mới khi làm việc với Xavi.

Tại Al-Sadd, có một vài đội hình được Xavi sử dụng thường xuyên nhất. Hệ thống 4-3-3 và 3-4-3 được sử dụng nhiều lần, nhất là ở mùa 2019/20. Tuy nhiên, chiến thuật được cưu tiền vệ Tây Ban Nha sử dụng nhiều nhất phải là 3-4-1-2.

Trong hệ thống này của Xavi, các cầu thủ chạy cánh và tiền vệ trung tâm là chìa khóa để chuyển đổi trạng thái và do đó, họ khá nhanh nhẹn và phải có sức bền tốt. Khi phòng ngự, Al Sadd thường chơi với 5 người ở tuyến dưới cùng.

Trong quá trình xây dựng lối chơi, các trung vệ sẽ là người bắt đầu tình huống. Khi Al Sadd triển khai bóng, các tiền vệ trung tâm sẽ di chuyển ở hành lang trong để tìm khoảng trống trước khi nhận bóng từ đồng đội phía dưới và tiếp tục triển khai bóng theo các hướng tùy theo tình hình.

Santi Cazorla là ngôi sao quan trọng trong đội hình Al Sadd dưới sự dẫn dắt của Xavi

Trên hàng công, cầu thủ chơi vị trí số 10 sẽ là người được phép di chuyển tự do nhất trong đội hình. Anh có thể dâng cao để hợp thành 2 tiền đạo thành hàng công 3 người hoặc lùi xuống để hỗ trợ các tiền vệ trung tâm luân chuyển trái bóng. Tại Al Sadd, đây thường là vị trí của Santi Cazorla, người đồng đội cũ của Xavi tại ĐT Tây Ban Nha. Ở mùa giải trước, tiền vệ kỳ cựu này đã ghi đến 21 bàn sau 39 trận cho đội bóng Qatar. Tại Barcelona, nếu như Coutinho lấy lại phong độ, anh có thể là người phù hợp nhất với vai trò này.

Tất nhiên đó chỉ là một vài nét chấm phá về những gì Xavi đã làm ở Al Sadd và từ đó đưa ra những dự đoán ban đầu về những gì ông sẽ làm tại Barcelona. Mọi thứ có thể thay đổi rất nhiều khi cựu tiền vệ Barca chính thức bước vào công việc của mình.