Ole Gunnar Solskjaer và MU: Dừng lại để hết khổ đau

Đáng lẽ ban lãnh đạo MU đã phải sa thải Ole Gunnar Solskjaer từ lâu thay vì để đội bóng trượt dài như thời điểm hiện tại.

Trận thua 1-4 trước Watford vừa qua thực sự chính là giọt nước làm tràn ly. Niềm tin đã mất, giọt nước mắt cuốn ký ức của người hâm mộ chìm sâu. Với người hâm mộ MU, hình ảnh của Ole Gunnar Solskjaer đã không còn vẹn nguyên là một siêu dự bị hạng sang, một người hùng của năm 1999 trong cú ăn ba lịch sử. Giờ đây, ông chỉ là một kẻ phá hoại, một người kéo MU đi xuống vũng bùn của sự thất vọng.

Tất nhiên, Solskjaer có tình yêu với “Quỷ đỏ”, nhưng chỉ tình yêu là không đủ trong thế giới bóng đá đỉnh cao, nhất lại là ở một đội bóng giàu truyền thống và vinh quang như MU. Ở những đội bóng như MU, quy luật đào thải là rất khắc nghiệt. Nhưng Solskjaer đã được trao quá nhiều cơ hội, và có lẽ bằng cách nào đó những chuyến “tàu lượn cảm xúc” mà ông mang đến liên tục giúp ông giữ ghế khi tưởng chừng đã đến bờ vực phải ra đi.

Ole Gunnar Solskjaer đã không còn cơ hội ở MU

Song, thua Watford đến 1-4 là điều khó có thể chấp nhận. Trước trận đấu với MU, đội bóng này đã thua 4 trong 5 trận gần nhất và thủng lưới 10 bàn. Tuy nhiên, MU lại thực sự vô hại trước một Watford đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Trận đấu này, Ole Gunnar Solskjaer lại xoay sang sơ đồ 4 hậu vệ nhưng không có một kết quả tích cực nào xuất hiện. Hãy nhớ trước cuộc chạm trán Watford, MU đã có 3 trận liên tiếp chơi với sơ đồ 3 trung vệ mà người ta tin rằng đó là một sự xoay chuyển của nhà cầm quân người Na Uy sau trận thua muối mặt trước Liverpool. Nhưng trận thắng Tottenham – trận đấu đầu tiên mà MU đá với 3 trung vệ - hóa ra chỉ là ảo ảnh cho Solskjaer. Đó chính là đại diện cho vấn đề của Solskjaer ở MU suốt 3 năm qua: ông quá kém trong việc tìm ra một định hướng chơi ổn định cho đội bóng.

Sau 2 tuần tạm nghỉ, ông trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ và MU vẫn không khá khẩm hơn một chút nào. Trong khi đó, Donny van de Beek sau khi vào sân từ băng ghế dự bị đã chơi một trận cực hay, WhoScored chấm tiền vệ người Hà Lan cao điểm nhất bên phía MU. Không chỉ là bàn thắng duy nhất cho đội khách mà Van de Beek còn đóng góp tới 3 đường chuyền quyết định tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Thực sự anh và David de Gea chính là điểm sáng hiếm hoi của MU trong trận đấu với Watford, và đó càng lý do khiến người ta phải hỏi vì sao Solskjaer kiên quyết không tin tưởng cựu cầu thủ Ajax đến vậy.

Cơn khủng hoảng của MU chưa biết khi nào mới chấm dứt

Tuy nhiên điều đó bây giờ không còn quan trọng nữa. Sau trận đấu vừa qua, ban lãnh đạo MU đã họp khẩn để bàn về tương lai của Solskjaer. Các nguồn tin uy tín đều khẳng định nhà cầm quân người Na Uy sẽ phải ra đi. Đáng lẽ ban lãnh đạo MU đã phải sa thải Ole Gunnar Solskjaer từ lâu thay vì để đội bóng trượt dài như thời điểm hiện tại. Nếu các ông chủ nhà Glazer quyết đoán hơn, họ đã có thể có sự phục vụ của Antonio Conte khi chiến lược gia người Italia đã chờ một lời đề nghị chính thức từ MU.

Dù sao, muộn còn hơn không. Thực sự triều đại của Solskjaer cần phải chấm dứt nếu MU muốn vươn mình trở lại. Ông đã có công ổn định tình hình của đội bóng sau thời gian khủng hoảng dưới thời Jose Mourinho. Nhưng với việc MU vẫn chỉ tiến bộ một cách ì ạch như hiện tại, thậm chí là đi lùi trong thời gian gần đây, việc chia tay là tốt cho cả hai bên.

 Lê Thành