Phân tích bảng D World Cup 2022: Pháp, Đan Mạch, Australia, Tunisia

Bảng D World Cup 2022 sẽ có sự hiện diện của Pháp, Đan Mạch, Australia, Tunisia. Với đẳng cấp và lực lượng vượt trội hơn, 2 đại diện châu Âu nhiều khả năng giành vé đi tiếp.

Pháp

HLV: Didier Deschamps Biệt danh: Les Bleus Thứ hạng FIFA: 4

Phong cách chơi bóng:

Deschamps đã cố gắng cho Pháp tấn công chủ động hơn sau chức vô địch World Cup 2018. Để phù hợp với Karim Benzema, Kylian Mbappe và Antoine Griezmann trong đội, ông đã chuyển sang đội hình 3-4-1-2.

Nhưng ngay cả khi người Pháp tấn công nhiều hơn và pressing cao hơn một chút, Deschamps vẫn là một chiến lược gia thiên về phòng ngự. Ông có thể quay trở lại với bản ngã nhiều năm trước, nếu mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

Điểm mạnh:

Pháp sở hữu một đội hình đầy rẫy tài năng và giàu chiều sâu. Ngay cả khi có nhiều ca chấn thương (mới đây nhất là trường hợp của Christopher Nkunku), những cái tên góp mặt vẫn rất ấn tượng. Từ Quả bóng Vàng 2022 Benzema, Mbappe cho đến những ngôi sao trẻ hàng đầu như Aurelien Tchouameni và William Saliba, Pháp có quá nhiều lựa chọn cho mọi vị trí.

Họ biết cách kiểm soát trận đấu và hoàn toàn có thể tận dụng nỗi thất vọng tại EURO 2020 để đứng dậy như họ đã làm ở Nga 2018, sau thất bại trước Bồ Đào Nha ở chung kết EURO 2016.

Pháp là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch

Điểm yếu:

Dù sở hữu đội hình dày, việc thiếu vắng Paul Pogba, N'Golo Kante và có thể cả Raphael Varane là một tổn thất lớn. Pogba và Kante là những cái tên rất khó có thể thay thế ở hàng tiền vệ đội bóng này.

Cũng sẽ có một chút thiếu kinh nghiệm vì phiên bản 2022 của Pháp trẻ hơn khá nhiều so với phiên bản 2018. Người ta cũng nghi ngờ khả năng của Deschamps trong việc giúp đội bóng này chơi tốt hơn và giành chiến thắng trở lại. Với những người ngôi sao trên hàng công như Benzema, Mbappe, Griezmann, Kingsley Coman và Ousmane Dembele, sự bảo thủ của HLV có thể là một vấn đề.

Ngôi sao: Karim Benzema

Sau 6 năm xa lỡ hẹn với ĐTQG, Benzema đã phải chờ 8 năm để được thi đấu trở lại ở một kỳ World Cup. Anh đã bỏ lỡ chức vô địch năm 2018 và giờ muốn bù đắp khoảng thời gian đã mất.

Tiền đạo của Real Madrid đã có một vài năm đáng kinh ngạc, khi cùng đội bóng này giành chức vô địch Champions League, La Liga cũng như Nations League với ĐT Pháp và Quả bóng vàng 2022.

Sự kết hợp giữa cầu thủ 34 tuổi với Mbappe và Griezmann sẽ là một trong những chìa khóa thành công của Pháp. Les Bleus thực sự có cơ hội vô địch giải đấu một lần nữa, với điều kiện Benzema thể hiện phong độ tốt nhất.

Benzema đang rất muốn thể hiện mình sau một năm đại thành công với Real Madrid

Đội hình dự kiến:

(3-4-1-2): Lloris; Kounde, Varane, Kimpembe; Pavard, Tchouameni, Rabiot, Theo Hernandez; Griezmann; Mbappe, Benzema.

Đan Mạch

HLV: Kasper Hjulmand Biệt danh: De Rod-Hvide Thứ hạng FIFA: 10

Phong cách chơi bóng:

Cho dù triển khai đội hình 3-4-3, 3-4-2-1, 4-2-3-1 hay 4-3-3, Hjulmand vẫn trung thành với các nguyên tắc của mình về pressing tầm cao, một hàng tiền vệ chơi gần nhau và các phương án chuyển đổi trạng thái nhanh chóng.

Ngoài việc khiến đối phương phạm sai lầm, trước khi tận dụng lợi thế một cách nhanh chóng, các cầu thủ Đan Mạch cũng có khả năng kiểm soát trận đấu, với việc bắt đầu triển khai bóng từ trung vệ của Barcelona, Andreas Christensen.

Điểm mạnh:

Đó là sức mạnh tập thể. Dù không thiếu những cầu thủ chất lượng cao đang thi đấu ở các giải hàng đầu châu Âu, Đan Mạch vẫn là một khối gắn kết và đồng đều.

Mặc dù sử dụng sức mạnh tập thể có vẻ hơi tham vọng ở cấp độ quốc tế – nơi mà thời gian huấn luyện là điều xa xỉ đối với HLV – Hjulmand đã thành công đến mức ông được coi là một trong những chiến lược gia tỉ mỉ và sắc sảo nhất ở châu Âu.

Đan Mạch sở hữu đội hình chất lượng và tương đối đồng đều

Điểm yếu:

Với việc ghi trung bình 3 bàn/trận, cũng như đánh bại Pháp cả ở sân nhà và sân khách tại Nations League trong 5 tháng qua – thiếu một trung phong có hiệu suất ghi bàn cao không phải là vấn đề khiến Hjulmand đau đầu.

Tuy nhiên, bước vào giải đấu, ông sẽ cần những cái tên như Kasper Dolberg, Martin Braithwaite, Andreas Cornelius hoặc Jonas Wind thể hiện tốt hơn những gì họ đang làm tại CLB. Cầu thủ chạy cánh Mikkel Damsgaard cũng đang vật lộn để lấy lại phong độ giúp anh nổi lên như một trong những cầu thủ tấn công triển vọng nhất EURO 2020.

Ở vị trí thủ môn, kể từ khi rời Leicester đến Nice vào mùa hè, Kasper Schmeichel đang có phong độ không tốt, dù có những màn trình diễn đáng khích lệ trong những tuần gần đây.

Ngôi sao: Christian Eriksen

Với đặc thù “tập thể đứng trước cá nhân” của Đan Mạch, nhu cầu về một ngôi sao chỉ là thứ yếu. Tuy nhiên, dựa trên tài năng bóng đá thuần túy và những màn thể hiện tích cực cho Manchester United – chưa nói đến gần 120 lần khoác áo đội tuyển – Eriksen vẫn là ngôi sao sáng nhất.

Từ việc được chơi cao hơn so với ở cấp CLB (giống với vị trí anh chơi cho Tottenham), Eriksen đã thể hiện phong độ xuất sắc trong trận thắng Pháp hồi tháng 9. Số 10 của Đan Mạch điều tiết nhịp trận đấu (70 đường chuyền chính xác trong 90 phút), cũng như xác định tốt khoảng trống giữa hàng phòng ngự Pháp và tổ chức các đợt tấn công.

Eriksen đang có phong độ rất cao trong màu áo Manchester United

Đội hình dự kiến:

(3-4-1-2): Schmeichel; Christensen, Kjaer, Andersen; Skov Olsen, Hojbjerg, Delaney, Maehle; Eriksen; Braithwaite, Poulsen.

Australia

HLV: Graham Arnold Biệt danh: Socceroos Thứ hạng FIFA: 38

Phong cách chơi bóng:

Sau khi bắt đầu nhiệm kỳ bằng cách tuyên bố rằng đội bóng của mình sẽ chơi như Liverpool, Arnold đã triển khai một phong cách thực dụng và quen thuộc hơn nhiều, khá giống với đội bóng cũ Sydney FC của ông.

Tại Qatar, cách tiếp cận của Socceroos sẽ là phòng ngự phản công, với cuộc chiến cả về thể chất và tinh thần.

Điểm mạnh:

Socceroos trở nên nguy hiểm nhất khi có thể phản công - đặc biệt là khi họ giành được bóng ở phần sân đối phương trong những tình huống họ pressing cao.

Tuy nhiên, khi vòng loại diễn ra và Australia đang lâm nguy, Arnold ngày càng xác định "Aussie DNA" là di sản lớn nhất của đội bóng: Một lời kêu gọi đầy hoài niệm về tinh thần được cho là của một thời đại cũ, nơi "bạn đá, bạn chiến đấu, bạn cào cấu, bạn chạy cho đến khi bạn gục ngã và không để lại gì trên sân và không hối tiếc.”

Australia được đánh giá không cao tại kì World Cup lần này

Điểm yếu:

Nếu điểm mạnh nhất của Úc là phản công, không có gì ngạc nhiên khi giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Socceroos gặp khó khăn trong việc cầm bóng với thời lượng lớn, đặc biệt là trước các đội phòng ngự số đông. May mắn cho họ, điều này có thể sẽ không phải là vấn đề quá lớn trước các đối thủ cùng bảng là Pháp và Đan Mạch.

Thay vào đó, vấn đề hóc búa nhất là sự chênh lệch quá lớn về chất lượng và số lượng cầu thủ so với đội bóng khác. Socceroos cũng tỏ ra mong manh khi dính đòn phản công, điều có thể ảnh hưởng đến trận đấu của họ với Tunisia.

Ngôi sao: Ajdin Hrustic

Sự chuẩn bị của Socceroos cho World Cup đã bị tàn phá bởi một loạt chấn thương và thời gian thi đấu ít ỏi. Nhưng đáng ngại nhất là trường hợp của tiền vệ sáng tạo Ajdin Hrustic.

Anh là một trong số ít cầu thủ Úc đang chơi ở một trong năm giải đấu lớn của châu Âu. Tuy nhiên, Hrustic không được tin dùng tại Eintracht Frankfurt – nơi anh giành chức vô địch Europa League 21/22 – buộc anh phải chuyển đến đội bóng Serie A Hellas Verona vào tháng 9.

Hrustic chỉ mới bắt đầu lấy lại phong độ sau khi dính chấn thương mắt cá vào cuối tháng 10. Socceroos đang hi vọng rằng anh sẽ sẵn sàng cho Qatar.

Hrustic là niềm hy vọng lớn nhất của Australia

Đội hình dự kiến:

(4-1-4-1) Ryan; Behich, Souttar, Rowles, Karacic; Mooy; Irvine, Hrustic, Mabil, Boyle; Duke.

Tunisia

HLV: Jalel Kadri Biệt danh: Eagles of Carthage Thứ hạng FIFA: 30

Phong cách chơi bóng:

Tunisia sẽ lùi sâu phòng ngự, đồng thời cố gắng tận dụng mọi lợi thế dù là nhỏ nhất. Người hâm mộ gọi tinh thần chiến đấu của đội là "grinta"; nó đúng với tập thể Tunisia hiện tại, nơi hàng tiền vệ hiếu chiến sẽ bù đắp cho những đôi chân già nua ở tuyến trên.

Điểm mạnh:

Tiếng tăm về hàng phòng ngự chắc chắn của Tunisia có thể phải đánh giá lại sau trận thua 5-1 mới đây trước Brazil, dù họ không để thủng lưới bàn nào trong 7 trận trước đó.

Thật vậy, Eagles of Carthage chỉ để lọt lưới 3 bàn sau 12 trận trong suốt năm 2022. Họ sẽ trông cậy rất nhiều vào hàng thủ trong suốt giải đấu.

Tunisia sở hữu hàng thủ khá vững chắc

Điểm yếu:

Tất cả những ngôi sao tấn công của Tunisia (trừ Seifeddine Jaziri) đều đã ngoài 30. Không rõ những cái tên như Youssef Msakni hay Naim Sliti có còn đủ sức để thể hiện bản thân trước những đối thủ đẳng cấp hơn tại World Cup. Ngoài hàng tiền đạo, chất lượng và kinh nghiệm là thứ Tunisia tỏ ra thất thế hơn trước các đối thủ của họ tại bảng D.

Ngôi sao: Wahbi Khazri

Msakni có thể tỏ ra hào nhoáng hơn cũng như rất muốn chứng tỏ bản thân sau khi bỏ lỡ World Cup 2018 vì chấn thương, nhưng màn trình diễn của Wahbi Khazri mới là thứ quyết định màn trình diễn của Tunisia tại Qatar.

Anh có một sự nghiệp kỳ lạ, từ một tiền vệ sáng tạo phải vật lộn để khẳng định mình ở Sunderland trở thành mối nguy hiểm thường trực cho khung thành đối phương và là thủ lĩnh của CLB và ĐTQG. Khazri đã ghi 10 bàn cho Saint-Etienne mùa trước, còn Tunisia tỏ ra lạc lối vì anh dính COVID-19 tại AFCON.

Khazri đang gặp khó khăn tại Montpellier, nhưng anh đã ghi hai bàn trong kỳ World Cup trước. Hãy cẩn trọng trước những tình huống cố định từ cầu thủ này.

Khazri vẫn là niềm hy vọng chính của Tunisia

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Dahmen; Drager, Talbi, Ifa, Maaloul; Laidouni, Skhiri, Sassi; Khazri, Jaziri, Msakni

 Tú Nguyễn