Phân tích bảng H World Cup 2022: Bồ Đào Nha, Ghana, Uruguay, Hàn Quốc

Với sự có mặt của Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Uruguay và Ghana, bảng H được dự đoán sẽ vô cùng kịch tính và hấp dẫn tại World Cup năm nay.

Bồ Đào Nha

HLV: Fernando Santos / Biệt danh: Selecao / Thứ hạng FIFA: 9

Phong cách chơi bóng:

Bốn trận ở vòng loại và một trận ở vòng play-off giữ sạch lưới về mặt lý thuyết sẽ đem đến sự tự hào. Nhưng người hâm mộ cũng như các nhà phân tích đều thống nhất với quan điểm rằng Fernando Santos không chỉ quá thiên về phòng ngự, mà còn quá bảo thủ trong việc tối ưu hóa một thế hệ cầu thủ mới nổi cực kỳ tài năng.

Điểm mạnh:

Ở vòng loại, người ta cho rằng Diogo Jota có tỷ lệ bàn thắng mỗi phút tốt hơn nhiều so với Cristiano Ronaldo, nhiều pha kiến tạo hơn… nhưng anh lại không kịp hồi phục chấn thương để đến Qatar.

Vậy điểm mạnh của Bồ Đào Nha sẽ là thủ thành Diogo Costa? Là một trong ba thủ môn được sử dụng ở vòng loại, cầu thủ 23 tuổi của Porto rất giỏi cản phá những quả phạt đền và giờ anh đang trở thành lựa chọn số một.

Hay người đó lại là Ronaldo? Ronaldo đang có những ngày tháng khó khăn tại Manchester United, nhưng coi thường cầu thủ 37 tuổi là điều cuối cùng bạn nên làm.

Bồ Đào Nha đang sở hữu một tập thể vô cùng chất lượng

Điểm yếu:

Fernando Santos, chắc chắn rồi. Sau khi giúp Bồ Đào Nha giành danh hiệu quốc tế đầu tiên tại EURO 2016 với một đội hình chỉ ở mức khá, ông rất may mắn khi sở hữu những cầu thủ chất lượng cao ở mọi vị trí sau đó.

Thay vào đó, Bồ Đào Nha thể hiện phong độ bạc nhược tại EURO 2020, cũng như không thể lọt vào vòng 4 đội cuối cùng tại Nations League, mặc dù chỉ cần một trận hòa trong trận đấu vòng loại cuối cùng của họ trên sân nhà trước Tây Ban Nha.

Về mặt tích cực, Santos biết cách giành chiến thắng trong một giải đấu. Mặt tiêu cực là có vẻ như các cầu thủ của ông đang cảm thấy khó chịu về thái độ “nhút nhát” của đội khi tiếp cận trận đấu.

Ngôi sao: Rafael Leao

Một số người sẽ gọi tên Ronaldo, tất nhiên, bởi vì có rất ít người chơi hay hơn anh trong 20 năm qua. Nhưng cầu thủ gây đột biến nhất của AC Milan, Rafael Leao nhiều khả năng mới là cầu thủ khiến người hâm mộ ngạc nhiên.

Leao đang là trụ cột tại AC Milan

Đội hình dự kiến:

(4-2-3-1): Diogo Costa: Mendes, Dias, Danilo Pereira, Cancelo; Carvalho, Neves; Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Leao; Ronaldo.

Ghana

HLV: Otto Addo / Biệt danh: Black Stars / Thứ hạng FIFA: 61

Phong cách chơi bóng:

Hàng tiền vệ sẽ là điểm nhấn, nơi Partey sẽ cố gắng kiểm soát lối chơi bên cạnh Iddrisu Baba thiên về phòng ngự hơn.

Mohammed Kudus đang có phong độ tốt hứa hẹn sẽ mang đến một mối đe dọa khung thành lớn, cùng với anh em nhà Ayew và cả Inaki Williams, người sinh ra ở Tây Ban Nha nhưng đã chuyển sang thi đấu cho Ghana vào đầu năm nay.

Dù chơi với 4 hay 3 trung vệ, những hậu vệ cánh như Denis Odoi, Tariq Lamptey và Abdul Rahman Baba đều có thể tạo ra mối đe dọa từ cánh.

Điểm mạnh:

Những người mới đến – đặc biệt là Lamptey và Williams – đã nâng cao đáng kể chất lượng của Ghana cũng như mang đến cho họ nguồn năng lượng mới, giúp Những ngôi sao đen có một bộ mặt khác sau chiến dịch AFCON không thành công.

Đẳng cấp của cặp đôi này, cùng với Addo sắc sảo về mặt chiến thuật sẽ giúp Ghana có thể linh hoạt chuyển đổi giữa đội hình 3-4-3 và 4-2-3-1, tùy theo yêu cầu của từng trận.

Sự có mặt của Lamptey, Salisu và Inaki Williams đã nâng cấp Ghana khá nhiều

Điểm yếu:

Trong khi Ghana thể hiện sự kiên cường để vượt qua Nigeria ở vòng loại, vẫn còn nhiều thứ cần xem xét. Vẫn còn phải xem liệu Addo có thực sự loại bỏ được những cái đầu nóng đã ảnh hưởng đến họ trong quá khứ hay không; ví dụ như hành vi nóng nảy của Andre Ayew sau khi trận hòa giữa Ghana và Gabon tại AFCON khép lại, những bình luận kích động của anh sau trận đấu đó hoặc thẻ đỏ từ sớm của anh khi Những ngôi sao đen cần anh nhất trong trận đấu tiếp theo của họ với Comoros.

Thể lực của Partey cũng là một dấu hỏi. Anh đã phải rời sân trong trận giao hữu với Brazil vào tháng 9 chỉ vài phút trước khi trận đấu bắt đầu.

Ngôi sao: Mohammed Kudus

Kudus đã thay thế Partey để trở thành niềm hy vọng lớn nhất của Ghana cho World Cup, sau khởi đầu mùa giải ấn tượng với Ajax. Đó là một bước ngoặt đáng chú ý đối với cầu thủ 22 tuổi, người muốn rời CLB trong kỳ chuyển nhượng mùa hè đến mức bỏ hết các buổi tập trước giải.

Tất cả đã thay đổi kể sau đó, khi Kudus góp công trong 9 bàn thắng ở Eredivisie và Champions League kể từ đầu tháng 9, trong đó có một pha làm bàn vào lưới Liverpool. Việc Ajax sử dụng anh như một số 9 ảo có thể là một kế hoạch thú vị để Addo khai phá.

Kudus đang là ngôi sao sáng nhất tại Ajax

Đội hình dự kiến:

(4-2-3-1): Wollacott; Baba, Djiku, Amartey, Odoi; Iddrisu, Partey; A Ayew, Kudus, J Ayew; Williams

Uruguay

HLV: Diego Alonso / Biệt danh: La Celeste / Thứ hạng FIFA: 14

Phong cách chơi bóng:

Có thể dùng cụm từ “thiên biến vạn hóa”. Alonso thích chuẩn bị cho từng trận đấu với đội hình và cách tiếp cận khác nhau, thậm chí thay đổi chúng ngay trong trận. Sẽ có thời điểm họ lùi sâu và chờ đợi thời cơ để phản công, nhưng cũng có thể dâng cao và đá áp đặt nếu cần thiết.

Điểm mạnh:

Uruguay có thể tin tưởng vào các trung vệ chắc chắn như Jose Maria Gimenez và Ronald Araujo (nếu anh kịp bình phục), các tiền vệ như Federico Valverde và Rodrigo Bentancur cũng như Darwin Nunez, Suarez và Cavani ở tuyến trên. Quá nhiều tài năng từ một quốc gia có dân số chỉ hơn ba triệu người.

Trong hai thập kỷ qua, Uruguay đã làm được những điều tuyệt vời ở cấp độ U20. Điều này đã mang đến cho họ một cơ số tài năng để làm mới ĐTQG của họ. Nếu Alonso có thể tìm được sự cân bằng cho đội bóng này, thì với kĩ năng cá nhân được hỗ trợ bởi tinh thần chiến đấu của Uruguay, sẽ không ai cảm thấy thích thú khi đối mặt với họ.

Uruguay đang sở hữu một tập thể vừa đồng đều, vừa chất lượng

Điểm yếu:

Các ca chấn thương đang khiến đội hình Uruguay sứt mẻ nghiêm trọng.

Gần như chắc chắn Alonso sẽ bố trí bộ ba ở trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng điều đó khiến cho việc có hai tiền đạo ở trên trở nên khó khăn (trừ khi chuyển sang sơ đồ ba trung vệ, đó có thể là cách tốt nhất để phù hợp với trung vệ 36 tuổi Diego Godin). Nhưng nếu chỉ có chỗ cho một tiền đạo cắm, thì đó có nên là Luis Suarez?

Ngôi sao: Federico Valverde

Valverde là người đầu tiên trong thế hệ tiền vệ mới của Uruguay được đôn lên đội một, nhưng sau đó dính chấn thương và buộc phải rời World Cup 2018.

Nhưng giờ anh không còn là cậu bé mới lớn nữa. Cầu thủ của Real Madrid hiện đang là trụ cột của Uruguay với thể lực và sự linh hoạt của mình. Trở thành một phần không thể thiếu của Real Madrid giúp anh đủ tự tin để tuyên bố mình là thành viên quan trọng nhất của Uruguay, cũng như hoàn toàn đủ khả năng để bù đắp cho sự thất vọng vì đã bỏ lỡ kì World Cup tại nước Nga.

Valverde đang có phong độ rất cao tại Real Madrid

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Rochet; Suarez, Araujo, Gimenez, Olivera; Vecino, Bentancur, Valverde; Pellistri, Suarez, De Arrascaeta

Hàn Quốc

HLV: Paulo Bento / Biệt danh: Taegeuk Warriors / Thứ hạng FIFA: 28

Phong cách chơi bóng:

Kể từ khi về thứ tư tại World Cup 2002 dưới thời Guus Hiddink, Hàn Quốc đã gắn liền với thương hiệu bóng đá an toàn, nơi họ hiếm khi để đối thủ có thời gian và khoảng trống trong vòng cấm. Dưới thời HLV hiện tại Paulo Bento, họ thậm chí chơi thực dụng hơn, nhưng lại có khả năng khiến đối phương tổn thương trong quá trình chuyển tiếp.

Điểm mạnh:

Không cố gắng làm tất cả chỉ vì một cầu thủ, sức mạnh lớn nhất của Hàn Quốc lại nằm ở việc họ có một cầu thủ đẳng cấp thế giới làm theo ý của họ – điều mà không nhiều đội trong số 32 đội khác có thể thực hiện.

Sau một mùa giải tuyệt vời với Tottenham khi chia sẻ chiếc giày vàng Premier League với Mohamed Salah, Son Heung-min đã tuyên bố quyết tâm thi đấu thật tốt tại World Cup lần này, đặc biệt là sau khi Hàn Quốc bị loại ngay từ vòng bảng ở kì World Cup trước.

Ngoài ra, còn có một dàn kép phụ có năng lực gồm những tên tuổi đến từ châu Âu, bao gồm Kim Min-jae (Napoli), Hwang Hee-chan (Wolves) và Lee Kang-in (Mallorca).

Son Heung-min và Hwang Hee-chan đều đang chơi bóng ở châu Âu

Điểm yếu:

Tất nhiên, việc các Chiến binh Taegeuk tự hào về một ngôi sao như vậy cũng có nghĩa là họ có nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Son. Nhưng có lẽ điểm yếu lớn hơn là ngoài Kim Min-jae, hàng thủ Hàn Quốc khó có thể khiến hàng công đối phương phải khiếp sợ.

Chính vì lý do này mà Bento có xu hướng tiếp cận trận đấu khá thực dụng. Việc ông khăng khăng sử dụng một tiền đạo cắm để bảo vệ hàng thủ – thường là Jung Woo-young – sẽ ngăn cản Hàn Quốc triển khai ba cầu thủ sáng tạo nhất của họ, khi Hwang In-beom, Lee Jae-sung và Lee Kang-in phải tranh nhau hai suất đá chính.

Ngôi sao: Kim Min-jae

Thật khó để bỏ qua Son Heung-min. Tuy nhiên, thể lực của anh đang là dấu hỏi lớn.

Ngoài ra, với việc Hàn Quốc sẽ phải đối đầu với những ngôi sao như Cristiano Ronaldo và Luis Suarez – người có thể có ảnh hưởng lớn nhất đến việc các Chiến binh Taegeuk có thể tiến xa đến đâu chỉ có thể là Kim Min-jae. Cao 1m90 và sở hữu thể hình mạnh mẽ, Kim đang nổi lên để trở một trong những trung vệ hàng đầu của Serie A, chỉ vài tháng sau khi gia nhập Napoli từ Fenerbahce vào mùa hè.

Kim Min-jae đang là phát hiện lớn của Napoli và Serie A mùa này

Đội hình dự kiến:

(4-2-3-1): Kim Seung-gyu; Kim Tae-hwan, Kim Min-jae, Kim Young-gwon, Kim Jin-su; Jung Woo-young, Hwang In-beom; Hwang Hee-chan, Lee Jae-sung, Son Heung-min; Hwang Ui-jo.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC