Quan chức FIFA là Sepp Blatter và Michel Platini bị xét xử, nguy cơ ngồi tù 5 năm

Mới đây, theo nguồn tin uy tín từ hãng tin AP của Pháp, hai cựu quan chức cấp cao của làng bóng đá là Sepp Blatter và Michel Platini đã phải ra hầu tòa vì những sai phạm khi còn đương nhiệm. Quá trình xét sử sẽ kéo dài 11 ngày bắt đầu trong hôm nay 8/6.

Cách đây 7 năm, các công tố viên đã điều tra được cựu chủ tịch UEFA là Platini đã nhận 2 triệu USD từ FIFA 4 năm trước đó kèm theo hàng loạt các cáo buộc khác với các hình vi giả mạo hóa đơn vào năm 2011. Cũng chính điều này đã giúp cho cựu chủ tịch FIFA Blatter ký được tâm séc trị giá tới 2 triệu USD mà Platini yêu cầu trước đó. 

Thêm nữa, Platini cũng bị cáo buộc nhận các khoản tiền để làm cố vấn cho Blatter mà không cần giấy tờ pháp lý hay hợp đồng đi kèm. Được biết, hoạt động này diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Blatter ở FIFA (từ năm 1998 đến 2002). Dẫu vậy, theo thông tin từ đôi bên đều khẳng định mình trong sạch không có liên quan tới tham nhũng vì đã thỏa thuận miệng ngay từ khi bắt đầu công việc.

Dĩ nhiên, Ủy ban đạo đức FIFA không thể chấp nhận lời bao biện vô lý nên đã cấm Platini và Blatter tham gia vào tất cả các hoạt động liên quan tới bóng đá. Dẫu vậy, mọi chuyện không dừng lại ở đó khi tất cả sẽ được đem ra tòa án hình sự để xét xử 2 cựu quan chức của FIFA.

Tuy nhiên, ông Blatter tuổi cao sức yếu (đã 86 tuổi) và vừa trải qua phẫu thuận tim nên tòa án chỉ diễn ra các phiên vào buổi sáng kể từ hôm nay. 

Sau khoảng thời gian xét xử ở Bellinzona (Thụy Sỹ), 3 thẩm phán sẽ có quyết định cuối cùng vào 8/7 tới đây. Thời gian mà các bị can phải tham gia các phiên tòa là 11 ngày. Theo phân tích, Blatter và Platini sẽ phải đối diện với khung hình phạt lên tới 5 năm ngồi tù nhưng không loại trừ sẽ được hưởng án treo nếu có tình tiết giảm nhẹ. 

Vụ bê bối trên còn khiến cho Platini phải rút lui trong việc tranh cử vị trí người kế nhiệm Blatter ở FIFA. Không những vậy, hàng loạt hệ lụy đi kèm khi ông mất luôn ghế chủ tịch LĐBĐ châu Âu UEFA và có thể bị đòi lại số tiền đã kiếm bất hợp pháp khi còn tại vị.

 Anh Quân
Từ khóa: