Ronaldo giành danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020

Cristiano Ronaldo là chủ nhân của danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020, sau khi trận chung kết giữa Anh và Italia đã khép lại mà không chân sút nào có thể vượt qua thành tích của cầu thủ người Bồ Đào Nha.

Ronaldo đã có 5 pha lập công chỉ sau 4 trận đấu, bằng với thành tích của Patrik Schick (CH Séc), nhưng đứng đầu nhờ có 1 pha kiến tạo thành bàn. Theo quy định của UEFA, nếu số bàn thắng bằng nhau, chỉ số phụ được tính đến là số kiến tạo để phân định cao thấp giữa các chân sút.

Ba trong số các bàn thắng của anh đến từ chấm phạt đền, và hai bàn còn lại đến từ trận gặp Hungary và Đức. Dù thành tích của Ronaldo rất ấn tượng, Bồ Đào Nha đã phải ngậm ngùi dừng bước ở vòng 16 đội sau thất bại 0-1 trước Bỉ.

Ở tuổi 36, Ronaldo vẫn là ngôi sao sáng nhất trên hàng công của Bồ Đào Nha.

Sau Ronaldo và Schick với cùng 5 bàn, có 4 cầu thủ ghi được 4 bàn là Harry Kane (Anh), Karim Benzema (Pháp), Emil Forsberg (Thụy Điển) và Romelu Lukaku (Bỉ). Bảy cầu thủ ghi ba bàn gồm: Kasper Dolberg (Đan Mạch), Raheem Sterling (Anh), Robert Lewandowski (Ba Lan), Alvaro Morata (Tây Ban Nha), Xherdan Shaqiri (Thụy Sỹ), Haris Seferovic (Thụy Sỹ) và Georginio Wijnaldum (Hà Lan).

Ronaldo chỉ chơi bốn trận (360 phút) tại Euro 2020. So với những cầu thủ tham gia trận chung kết như Kane và Raheem Sterling (thi đấu hơn 600 phút) thì con số này càng trở nên đáng nể. Đây cũng là danh hiệu Vua phá lưới đầu tiên của Ronaldo ở Euro, sau khi anh về nhì vào năm 2016. Năm 2012, CR7 là một trong 6 cầu thủ cùng ghi được ba bàn nhưng Fernando Torres là người nhận giải thưởng vì có 1 kiến tạo và chơi ít phút hơn.

Tổng cộng, Ronaldo đã có 14 bàn thắng sau 5 lần tham dự Euro, vượt qua huyền thoại người Pháp Michel Platini để trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử các kỳ Euro.

Trong khi đó, tiền vệ Steven Zuber của Thụy Sĩ là "Vua kiến tạo" của Euro 2020 với 4 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn. Xếp sau anh là Dani Olmo (Tây Ban Nha), Luke Shaw (Anh), Pierre-Emile Hojbjerg (Đan Mạch) cùng có 3 pha kiến tạo.

 Phương Chi
Từ khóa: