Soi dàn "ngoại binh" siêu khủng của bóng rổ Campuchia tại SEA Games 32

Nhờ dàn ngoại binh chất lượng, bóng rổ Campuchia đã khiến "gió đảo chiều" tại SEA Games 32 khi đánh bại tất cả các đối thủ mạnh trong khu vực.

Bóng rổ Campuchia không để lại bất kỳ ấn tượng nào tại SEA Games 31 diễn ra vào năm ngoái. Trong tất cả các nội dung tham dự, họ thậm chí không có nổi một chiến thắng nào. Tuy nhiên chỉ sau 12 tháng, cục diện bỗng nhiên thay đổi hoàn toàn.

Nội dung 3x3 nam, ĐT nước chủ nhà SEA Games 32 đã gây sốc khi đánh bại ĐKVĐ Thái Lan. Trong khi đó, đội nữ Campuchia cũng xuất sắc vượt qua đối thủ mạnh Indonesia.

Sở dĩ bóng rổ Campuchia có sự lột xác ngoạn mục như vậy là bởi sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch.

Nhờ dàn ngoại binh chất lượng, bóng rổ Campuchia đã khiến "gió đảo chiều" tại SEA Games 32 khi đánh bại tất cả các đối thủ mạnh trong khu vực.

Trước đây, đội hình bóng rổ Campuchia thường là những Cam Kiều (tức là cầu thủ vẫn có gốc Khmer) thì ở SEA Games năm nay, họ đã xây dựng một đội hình hầu như toàn ngoại binh.

Ở nội dung 3x3, ĐT Campuchia sử dụng đến 3 cầu thủ "mới toanh".

Darrin Dorsey (36 tuổi) có một sự nghiệp rất đáng chú ý. Anh sinh ra ở Phoenix, từng chơi cho 3 trường đại học ở Mỹ trước khi thi đấu cho một loạt đội bóng tại Bắc Mỹ và châu Âu. Trước khi nhập tịch Campuchia, cầu thủ này chơi cho Orthodox Amman ở Tây Á.

Tiếp theo là Brandon Peterson, cầu thủ 32 tuổi và cao 2m03 cũng có "lai lịch" khá ấn tượng. Anh cũng từng thi đấu cho CLB đại học rồi kinh qua nhiều đội bóng Âu, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Peterson cũng cập bến Orthodox Amman và trở thành đồng đội của Dorsey trước khi cả hai khoác áo ĐT Campuchia.

Cầu thủ cuối cùng là Sayeed Pridgett, cũng là người trẻ nhất khi mới chuẩn bị bước sang tuổi 25. Thế nhưng sự nghiệp của cầu thủ này cũng không hề đơn giản khi anh từng thi đấu cho Birmingham Squadron, bên cạnh đó là các giải ở Hy Lạp và Đảo Síp.

Với đội tuyển bóng rổ nữ Campuchia, các cầu thủ nhập tịch cũng rất chất lượng.

Brittanny Dinkins từng thi đấu tại nhiều quốc gia từ châu Mỹ, châu Phi cho đến châu Âu. Trong đó, đỉnh cao sự nghiệp cô là giai đoạn thi đấu tại Iceland. Năm 2019, cô từng lên ngôi vô địch tại đây đồng thời nhận danh hiệu ngoại binh xuất sắc nhất.

Meghan Simmons, 31 tuổi, cũng từng khoác áo nhiều CLB như New York Liberty, Atlanta Dream, Besiktas,... Cô cũng từng thi đấu tại Romania và Italia.

Ngoài ra, đội hình của tuyển bóng rổ nữ Campuchia còn có các ngoại binh là Mariah Cooks và Kim Hanlon, dù không có sự nghiệp ấn tượng nhưng cũng là đủ để giúp chủ nhà SEA Games 32 có một lực lượng hùng mạnh khiến phần còn lại phải ngán ngẩm.

Chắc chắn với đội hình gồm những ngoại binh chất lượng, bóng rổ Campuchia sẽ hướng đến mục tiêu giành HCV và họ đang ở rất gần với mục tiêu đó. Tuy nhiên, liệu cách làm này có giúp bóng rổ Campuchia được nâng tầm hay không?