Sự xuất hiện của Ronaldo làm thay đổi giải VĐQG Ả-rập Xê-út

Lần đầu tiên kể từ khi ra đời, bản quyền Saudi Pro League (giải VĐQG Ả-rập Xê-út - SPL) nhận nhiều sự quan tâm từ thị trường toàn cầu.

Cuối tuần vừa qua, Cristiano Ronaldo có trận đấu ra mắt câu lạc bộ mới Al Nassr. Đó không phải là màn chào sân ấn tượng của CR7 khi anh không ghi bàn và thi đấu khá nhạt nhòa trong chiến thắng 1-0 của đội nhà. Nhưng xét trên nhiều phương diện khác, ban lãnh đạo Al Nassr và đơn vị tổ chức SPL sẽ cảm thấy hài lòng.

Lần đầu tiên kể từ khi ra đời, bản quyền Saudi Pro League (giải VĐQG Ả-rập Xê-út - SPL) nhận nhiều sự quan tâm từ thị trường toàn cầu.

Nhu cầu bản quyền SPL

Trước khi Ronaldo đến Al Nassr, SPL không bán bản quyền cho bất cứ đài truyền hình lớn nào trên thế giới. Thay vào đó, giải đấu này được phát miễn phí cho nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi. Ngoài ra, hai giải đấu cúp của Ả-rập Xê-út là King Cup và Saudi Super Cup cũng không bán bản quyền.

Tuy nhiên, kể từ khi Ronaldo ký hợp đồng với Al Nassr vào cuối năm 2022 thì mọi chuyện đã thay đổi. Công ty được chính quyền Ả-rập Xê-út giao nắm bản quyền SPL là Saudi Sports Company (SSC) đã nhận nhiều lời đề nghị bán bản quyền giải đấu trên khắp thế giới.

Chỉ trong vòng 1 tuần, SSC đạt thỏa thuận bán bản quyền SPL cho các đài truyền hình lớn ở Bồ Đào Nha, Pháp, Italy, Hy Lạp, Áo, Đức và Thụy Sĩ. Phía Ả-rập Xê-út hứa hẹn với các bên mua bản quyền rằng, sự có mặt của Ronaldo chỉ mới là khởi đầu.

Hoàng thân Abdulaziz bin Turki Al Faisal đồng thời giữ chức vộ trưởng Thể thao Ả-rập Xê-út mới đây đã chia sẻ trên trang cá nhân: "Trong thời gian sớm nhất, chính quyền sẽ hỗ trợ các đội bóng còn lại của giải đấu (SPL - PV) đem về những ngôi sao quốc tế”. Với sức hút tiềm năng, việc mua bản quyền giải đấu cao nhất Ả-rập Xê-út được cho là vụ đầu tư khôn ngoan của nhiều đài truyền hình trên thế giới.

SPL có 16 đội tranh tài, trong đó mỗi CLB được đăng ký tối đa 8 ngoại binh. Ở mùa giải 2022/23, có 128 cầu thủ mang 48 quốc tịch khác nhau đã tham dự giải đấu. Sau khi Ronaldo đến Ả-rập Xê-út, truyền thông liên tục xuất hiện những tin đồn về việc các CLB tại SPL muốn chiêu mộ Luka Modric, Eden Hazard, Sergio Busquets, Sergio Ramos, Toni Kroos, Robert Firmino hay N'Golo Kante.

Một chuyên gia tài tính bóng đá nổi tiếng là ông Neil Joyce nhận xét: "Với thành công của World Cup tại Qatar và hiệu ứng Ronaldo đem đến Ả-rập Xê-út, tôi nghĩ các cầu thủ hàng đầu thế giới sẽ cởi mở hơn khi nghĩ về việc chơi bóng tại Trung Đông".

"Nếu Ronaldo đã bị thuyết phục bởi một CLB Ả-rập Xê-út, những cái tên khác như Modric hay Kroos cũng hoàn toàn có thể", Joyce kết luận. Các đội bóng SPL đang tích cực mời chào đến nhiều ngôi sao bóng đá đang thi đấu ở châu Âu, mục tiêu lớn nhất của người Ả-rập Xê-út vẫn là Lionel Messi.

Người Arab Saudi không từ bỏ tham vọng đưa Messi về đối đầu Ronaldo

Giấc mơ Messi đối đầu Ronaldo

Trong trận giao hữu tại Riyadh mà Messi và PSG tham gia vào giữa tuần trước, sân King Fahd đã bán sạch 70,000 vé. Ở thời điểm vài giờ đồng hồ trước giờ bóng lăn, từ khoá tìm kiếm Messi cũng tăng vọt trên các mạng xã hội ở Ả-rập Xê-út.

Người Ả-rập Xê-út không chỉ tỏ ra hào hứng với trận giao hữu giữa PSG và Riyadh XI, mà còn hy vọng rằng đây không phải là lần cuối cùng Messi chơi bóng tại đất nước này. Truyền thông Anh tiết lộ Messi đã đạt thỏa thuận trở thành đại sứ quảng bá cho Ả-rập Xê-út trong chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2030. David Beckham từng kiếm được hàng chục triệu USD khi làm điều tương tự với Qatar. Thoả thuận giữa Messi và người Saudi Arabia ước tính có giá trị khoảng 30 triệu USD, nhưng có lẽ đó mới chỉ là khởi đầu.

Ban lãnh đạo CLB Al Hilal, kình địch với CLB mà Ronaldo đang thi đấu, đã không giấu ý định chiêu mộ Messi. Người hâm mộ CLB này có niềm tin hơn khi Messi sau khi bị thay ra ở trận giao hữu giữa tuần qua đã tiến đến ôm chặt Marcelo Gallardo, HLV của Riyadh XI. Chiến lược gia người Argentina được ban tổ chức mời chỉ để dẫn dắt Riyadh XI trong trận giao hữu với PSG.

Truyền thông tại Ả-rập Xê-út cho rằng Gallardo hoàn toàn có thể thể dẫn dắt Al Hilal trong thời gian tới. Sự xuất hiện của chiến lược gia người Argentina sẽ là cơ sở để Al Hilal thuyết phục thêm nhiều ngôi sao hàng đầu, bao gồm cả Messi. Phải biết rằng Gallardo là một trong những vị HLV có ảnh hưởng lớn đến bóng đá Argentina và Nam Mỹ một thập niên qua.

Al Hilal sẽ không dễ dàng có được chữ ký của Messi khi siêu sao này vẫn đang muốn thi đấu ở châu Âu. Nhưng tương lai là điều không ai biết trước được. Bởi vài tháng trước, sau bài phỏng vấn chấn động với Piers Morgan, cũng không ai dám tưởng tượng ra viễn cảnh anh chuyển sang Ả-rập Xê-út chơi bóng.

 Anh Quân
Từ khóa: