Super League sẽ trở lại với một thể thức khác

Kế hoạch European Super League đã bất ngờ nóng trở lại chỉ vài giờ sau khi chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức thông báo họ không ủng hộ kế hoạch này.

Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy những 'kiến trúc sư" đứng sau European Super League đang muốn thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch lần thứ hai, mặc dù không có con dấu cũng như chữ ký trên tài liệu đó.

Trong tài liệu, những người đứng đằng sau Super League đảm bảo rằng họ không có kế hoạch tách khỏi cấu trúc tổ chức hiện tại của bóng đá, mà muốn "tiếp tục góp phần trong hệ sinh thái hiện tại".

Tuy nhiên, họ không đả động gì về những thiệt hại mà sự ra đời của European Super League sẽ gây ra cho các giải đấu hiện tại.

Kế hoạch European Super League từng gây ra sự ồn ào trong thế giới bóng đá

Tài liệu cho biết: “Champions League, được chỉ đạo và điều hành bởi UEFA, cơ quan quản lý của các giải đấu bóng đá châu Âu, không thay đổi gì trong 30 năm và hiện tại đã trở nên cứng nhắc và nhàm chán”.

Tài liệu này cũng hé lộ ý định quan trọng của những người đứng đầu European Super League, đó là việc loại bỏ khái niệm “thành viên thường trực” của giải đấu đồng thời nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng mở cửa chào đón các CLB mới đã “lắng nghe tiếng nói từ các CĐV và không muốn ESL bị chấm dứt".

"Dự án Super League ra đời là cần thiết để thay thế một hệ thống cũ kỹ đã bộc lộ quá nhiều thiếu sót không thể sửa chữa", tài liệu này viết.

Các CLB chủ chốt đứng sau Super League cũng chỉ trích mạnh mẽ UEFA khi tổ chức này vừa nắm vai trò quản lý các giải đấu, vừa nắm quyền điều hành các hoạt động thương mại. Theo những người đứng đầu ESL, mối quan hệ chặt chẽ của UEFA với các chủ sở hữu CLB đến từ các quốc gia không phải là thành viên EU, những nhà tài trợ cũng như là đối tác chiến lược về kinh tế đang lũng đoạn bóng đá châu Âu và do đó, việc phá vỡ thế độc quyền của UEFA là một “trọng trách” của ESL.

Các đội bóng lớn cần một sân chơi mới hấp dẫn hơn Champions League

Nỗ lực đưa European Super League trở lại được xây dựng dựa trên 10 điểm chính như sau:

1. Super League sẽ không phá vỡ hệ sinh thái bóng đá đã được thiết lập.

2. Giải đấu sẽ không có thành viên cố định.

3. Super League là sự thay đổi cần thiết cho một hệ thống nhiều sai sót.

4. Vai trò của UEFA tạo ra xung đột cấu trúc.

5. UEFA có quan hệ chặt chẽ với các chủ sở hữu CLB.

6. Ngày càng thiếu những trận đấu đỉnh cao ở Champions League.

7. Sự kiểm soát về mặt tài chính của UEFA không đầy đủ.

8. Sự thiếu minh bạch trong các vấn đề kế toán và kiểm toán của UEFA.

9. Liên minh châu Âu EU đang mất kiểm soát về khía cạnh địa chính trị trong bóng đá.

10. Các CLB đến từ quốc gia nhỏ không thể cạnh tranh danh hiệu theo mô hình hiện tại của UEFA.

 Hoàng Giang
Từ khóa: