Takefusa Kubo và cơ hội khẳng định bản thân ở Olympic

Không phải ai khác, Takefusa Kubo đã và sẽ là người lĩnh xướng hàng công của Olympic Nhật Bản ở Thế vận hội năm nay.

Đội tuyển Olympic Nhật Bản đang thăng hoa tại Olympic 2020 với 3 chiến thắng liên tiếp, mới nhất là chiến thắng 4-0 trước Olympic Pháp. Họ xuất sắc vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng, ghi 7 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới. Trong hành trình đó in đậm dấu ấn của Takefusa Kubo, tuyển thủ được coi là đại diện cho lứa cầu thủ mới của Nhật Bản. Kubo là cầu thủ duy nhất ghi bàn ở cả 3 lượt trận vòng bảng môn bóng đá nam của Thế vận hội năm nay.

Cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid là linh hồn trên hàng công của những chiến binh Samurai Xanh, hạt nhân không thể thiếu trong kế hoạch của HLV Hajime Moriyasu. Trong kỳ Thế vận hội được tổ chức tại trên chính đất nước mình, người Nhật Bản quyết tâm ghi dấu ấn. Với môn bóng đá nam, họ sử dụng những gương mặt trẻ tốt nhất có thể bên cạnh 3 đàn anh quá tuổi đầy kinh nghiệm là Hiroki Sakai (hậu vệ vừa chia tay Marseille sau 5 năm gắn bó), đội trưởng Maya Yoshida (người đang khoác áo Sampdoria) và tiền vệ Wataru Endo (đội trưởng CLB Stuttgart).

Takefusa Kubo đang tỏa sáng ở Olympic 2020

Tuy nhiên, niềm hy vọng lớn nhất không ai khác ngoài Kubo, cầu thủ được mệnh danh là “Messi của Nhật Bản”. Với Kubo, ngoài khát vọng về một tấm huy chương cùng đội tuyển, với cá nhân anh thì giải đấu này cũng mang ý nghĩa rất lớn về mặt cá nhân. Trong bối cảnh sự phát triển của anh đang bị cho là chững lại trong khoảng 1 năm qua, thì Olympic 2020 sẽ giống như một cơ hội để anh tuyên bố với tất cả về năng lực của mình, rằng anh không phải một cầu thủ theo kiểu “sớm nở chóng tàn”.

Kubo đang chứng minh được điều đó. Trong trận mở màn gặp Olympic Nam Phi, khi Samurai Xanh gặp khó trong việc xuyên thủng mành lưới của đại diện tới từ châu Phi thì Kubo đã lên tiếng bằng một khoảnh khắc xuất sắc. Cầm bóng ở cánh phải, anh cắt vào vòng cấm và dứt điểm sắc lẹm bằng chân trái. Pha lập công duy nhất mang về chiến thắng đầu tiên cho Olympic Nhật Bản.

Trong trận đấu với Olympic Mexico, Kubo lại có một tình huống băng vào vòng cấm như một tia chớp để dứt điểm một chạm từ đường căng ngang của đồng đội. Ngày hôm qua, cầu thủ 20 tuổi góp phần vào chiến thắng vùi dập với tỷ số 4-0 trước Olympic Pháp. Thậm chí, khi Thế vận hội chưa khởi tranh, Kubo còn ghi một bàn thắng tuyệt đẹp với một tình huống tương tự như pha lập công vào lưới Nam Phi nhưng trái bóng “xâu kim” tận 4 cầu thủ.

Có thể bạn đã nghe thấy cái tên Takefusa Kubo suốt vài năm qua, nhưng hãy nhớ chàng trai ấy mới chỉ 20 tuổi. Anh vẫn còn chặng đường dài phía trước trong sự nghiệp để phấn đấu và tiếp tục hoàn thiện bản thân. Song, không thể nào phủ nhận được tiềm năng của cầu thủ này bởi không phải vô cớ mà Barcelona đã đưa anh về từ khi còn nhỏ và sau đó Real Madrid cũng chớp thời cơ để sở hữu tài năng trẻ này.

10 tuổi, Kubo được Barcelona đưa về lò đào tạo La Masia. Tại đây, cầu thủ sinh năm 2001 khiến tất cả phải chú ý. Mùa giải 2012/13, anh là vua phá lưới ở lứa tuổi của mình khi ghi 74 bàn trong 30 trận. HLV Oscar Hernandez, người làm việc ở đội trẻ Barca trong 10 năm từ 2007 đến 2017, đã theo dõi Kubo từ trước khi cầu thủ này tới La Masia. Hernandez nói: “Cậu ấy có ba khả năng mà bạn tìm kiếm ở một cầu thủ là khả năng đưa ra quyết định nhanh trong không gian hẹp, khả năng tạo không gian cho đồng đội và tốc độ”.

Tiềm năng lớn của Kubo là điều khiến Barcelona từng chiêu mộ anh về La Masia

Tuy nhiên, khi đội chủ sân Camp Nou bị Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) phạt vì vi phạm quy định chuyển nhượng cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi, Kubo và gia đình đã phải trở về Nhật Bản vào năm 2015. Sau khi hồi hương, Kubo gia nhập FC Tokyo. Anh thiết lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất đá trận chuyên nghiệp đầu tiên ở J.League khi mới 15 tuổi 5 tháng và 1 ngày.

5 tháng sau, anh lại lập thêm kỷ lục mới khi là cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn ở J.League trong chiến thắng 1-0 trước U23 Cerezo Osaka. 1 tháng sau, Kubo có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội 1 với việc ra sân trong chiến thắng 1-0 trước Hokkaido Consadole Sapporo ở YBC Levain Cup. Và sau đó, tiềm năng của anh là lý do khiến những người Tây Ban Nha tiếp tục phải chú ý tới. Chỉ có điều lần này những người đó không phải đến từ Barcelona mà là kình địch của họ, Real Madrid.

Trong chuyến du đấu tại Mỹ ở giải giao hữu ICC năm đó, Kubo khiến các khán giả phấn khích vì pha xâu kim Alphonso Davies của Bayern Munich. Tuy nhiên ở La Liga có quy định các CLB chỉ được phép đăng ký 3 cầu thủ ngoài Liên minh Châu Âu, mà lúc đó ngoài Kubo, Real Madrid còn có 4 người thuộc diện này là Eder Militao, Vinicius, Rodrygo Goes và Federico Valverde.

Olympic 2020 là cơ hội để Kubo khẳng định bản thân với thế giới

Đó là một trong những lý do Kubo bị đem cho mượn suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, ngoài quãng thời gian ở Mallorca, Kubo gần như mất hút ở Villarreal và Getafe. Thực tế, việc để có suất ở lại Real Madrid mùa tới của cầu thủ người Nhật Bản là rất khó. Nhật Bản là quốc gia cấm công dân mang hai quốc tịch, mà lúc này, Real Madrid vẫn đang có 4 cầu thủ ngoài EU kể trên. Hơn nữa, Los Blancos cũng cần phải thanh lý bớt đội hình để đúng quy định số lượng cầu thủ của La Liga.

Kubo sẽ cần phải chứng minh sự xuất sắc của mình là đủ thuyết phục để có thể trụ lại và được trao cơ hội ở đội một Real Madrid. Olympic này là thời cơ không thể tốt hơn. Nếu Kubo giúp những chiến binh Samurai Xanh đi sâu và thậm chí là giành huy chương vàng, đó chính là lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của chàng cầu thủ thần đồng.