Thần đồng Trung Quốc 'bay màu' khỏi Châu Âu, chuẩn bị về quê chơi bóng

Tiền đạo của ĐTQG Trung Quốc - Zhang Yuning đã không thể trụ lại được ở môi trường bóng đá khắc nghiệt của châu Âu. Anh đã khăn gói quả mướp trở lại quê hương để tiếp tục theo nghiệp quần đùi áo số.

Trước khi xảy đến thương vụ "Maradona Trung Quốc" Wu Lei sang thi đấu tại La Liga, bóng đá Trung Quốc cũng náo nức không kém trước viễn cảnh tài năng sáng giá và đầy hứa hẹn mang tên Zhang Yuning khi anh này chuyển tới Hà Lan thi đấu.

Tiền đạo 25 tuổi từng chơi cho CLB ADO Den Haag ở giải Eredivisie, giải đấu cấp độ cao nhất trong hệ thống bóng đá Hà Lan. Trước đó anh cũng khoác áo Vitesse và Jong Vitesse (đội trẻ của Vitesse).

Thậm chí, ngôi sao cao tới 1m86 còn ký hợp đồng 3 năm với West Brom tại Ngoại hạng Anh nhưng đã không đáp ứng được kỳ vọng và bị mang cho Werder Bremen mượn mùa 2017/18.

Ngược lại quá khứ, cầu thủ này nhận được vô số kỳ vọng từ CĐV trong nước. Anh trở thành ngôi sao trẻ tuổi nhất bóng đá xứ tỉ dân kí hợp đồng chuyên nghiệp với CLB tại châu Âu khi mới 18 tuổi. Anh từng được coi là thần đồng của bóng đá đất nước tỉ dân, được kỳ vọng sẽ làm rạng danh và nâng tầm bóng đá Trung Quốc.

Kể từ đó tới nay, Zhang đã có 7 năm chơi bóng tại môi trường chuyên cùng thể hình lý tưởng cùng chuyên môn tốt. Tuy vậy, sau 4 năm phiêu bạt bên trời Âu, anh mới chỉ 4 lần sút tung lưới đối phương. Cựu sao Vitesse tiết lộ hướng tới hình mẫu lý tưởng của danh thủ Ricardo Kaka.

Cách đây 3 năm, tờ Tencent Sports tiết lộ rằng ngôi sao 1997 tỏ ra chán nản vì không được tạo điều kiện ra sân và muốn quay về quê chơi bóng. 

Cụ thể, sau 6 trận ở  VĐQG Hà Lan, Zhang chỉ mới ra sân 117 phút. Thời điểm đó, tiền đạo này được định giá 1.7 triệu USD theo tranfermart. CLB Beijing Guoan (Bắc Kinh Quốc An) nhiều khả năng chấp nhận bỏ ra số tiền khá lớn để có chữ ký của Zhang vào năm 2019. Theo thống kê, anh sở hữu 24 bàn sau 63 trận đấu. 

Ngôi sao 25 tuổi cũng góp mặt trong thành phần tuyển Trung Quốc tại chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Anh chạm mặt ĐTVN 2 lần và cũng có cho mình riêng một bàn thắng. Nhưng nhìn chung màn trình diễn với toàn đội cũng không mấy ấn tượng mặc dù sở hữu thể hình tốt. 

Tại ĐTQG, Zhang chỉ là lựa chọn thứ 2 của HLV Li Xiaopeng sau Wu Lei. Dẫu vậy, với kinh niệm từng ăn tập tại châu Âu, các CĐV kỳ vọng anh sẽ gánh vác trọng trách ghi bàn ở đội tuyển trong tương lai.

 Duy Khiết
Từ khóa: