Thế nào là một cầu thủ tấn công hoàn hảo?

Đó phải là người kết hợp những đặc điểm của những người giỏi nhất thế giới. Và dưới đây là một vài ví dụ:

Tư duy: Lionel Messi

Cầu thủ hoàn hảo rõ ràng phải là người có tư duy đánh giá được mọi tình huống, đưa ra những quyết định chính xác, có thể điều hướng, điều khiển nhịp độ nhờ khả năng đọc trận đấu. Và có lẽ khó có cầu thủ tấn công nào trên thế giới có tư duy sắc sảo hơn Messi.

Khả năng tư duy trận đấu là thứ khiến Lionel Messi khác biệt

Có thể nói, siêu sao người Argentina chính là thiên tài khi có bóng trong chân bởi dù sau đó anh dứt điểm hay tung một đường kiến tạo cho đồng đội thì hầu như đều là những lựa chọn hợp lý. Chính bộ não liên tục tư duy, suy nghĩ và phân tích nhanh về tình huống góp phần giúp Messi có thể loại bỏ đối thủ, kiểm soát nhịp độ và đặc biệt bùng nổ ở 1/3 sân cuối cùng.

Messi là một tay săn bàn thượng hạng, song chính nhãn quan và khả năng điều khiển nhịp độ trận đấu giúp anh trở nên khác biệt.

Khả năng đánh đầu: Cristiano Ronaldo

Siêu phẩm đánh đầu của Cristiano Ronaldo vào lưới Sampdoria

Olivier Giroud và Harry Kane xứng đáng được nhắc đến với khả năng này, song Cristiano Ronaldo vẫn là một sự khác biệt. Điều giúp cái đầu của CR7 đặc biệt không chỉ là việc anh có thể kết hợp cả sức mạnh và khả năng điều hướng mỗi khi sử dụng đầu mình tiếp xúc trái bóng mà chính kỹ năng bật nhảy xuất sắc cho phép anh nhảy cao hơn những người xung quanh.

Hẳn bạn vẫn còn nhớ bàn thắng của Ronaldo vào lưới Sampdoria hồi tháng 12/2019, khi đó cú bật nhảy của tiền đạo người Bồ Đào Nha đạt ngưỡng 2,56m khi đầu anh tiếp xúc với trái bóng từ quả tạt của Alex Sandro.

Và quan trọng, đó không phải lần duy nhất CR7 bật nhảy như thế. Năm 2013, anh từng có pha ghi bàn đáng nhớ vào lưới Manchester United khi cú nhảy của anh hoàn toàn loại bỏ Patrice Evra. Tại EURO 2016, anh cũng có một pha bật cao đánh đầu ấn tượng khác vào lưới Xứ Wales.

Chân phải: Kevin De Bruyne

De Bruyne có một cái chân phải toàn diện

Kevin De Bruyne chắc chắn đang là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Trong một thế giới có rất nhiều cầu thủ chân phải xuất sắc, để xét đến một người vừa có thể ghi bàn, kiến tạo, chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công thì có lẽ không ai xứng đáng hơn De Bruyne với cái chân phải của mình.

Có thể ví tiền vệ người Bỉ giống như David Beckham của kỷ nguyên hiện tại nhờ những quả tạt chính xác và đủ lực bằng cái chân phải thượng hạng. Mùa giải 2019/2020, anh có 20 pha kiến tạo ở Premier League (cân bằng kỷ lục của Thierry Henry) và mùa giải vừa qua thành tích này là 12 (đứng thứ 3 Premier League, kém người dẫn đầu là Harry Kane 2 kiến tạo).

Ngoài ra, De Bruyne còn là một mối đe dọa với đối thủ nhờ những cú sút xa, khả năng đá phạt trực tiếp. Chính vì thế, tìm một cầu thủ có cái chân phải hay là điều không khó, song một người có cái chân phải sở hữu năng lực toàn diện thì khó ai sánh được đội phó của Manchester City.

Chân trái: Mohamed Salah

Salah ghi bàn vào lưới Chelsea năm 2019

Chắc hẳn khi nói đến chân trái, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ tới Messi. Gareth Bale ở thời đỉnh cao cũng có một cái chân trái mạnh mẽ. Song, cái chân trái của Salah hội tụ đủ cả sự tinh tế lẫn kỹ năng rê dắt của Messi và sức mạnh của Bale, nói vui thì anh có thể “vuốt ve” và điều khiển trái bóng như ý muốn.

Salah đã chứng minh cho Liverpool thấy anh có thể ghi mọi loại bàn thắng bằng cái chân trái của mình. Pha lập công vào lưới Chelsea hồi tháng 4/2019 là minh chứng cho sức mạnh, trong khi cú cứa lòng thành bàn vào lưới AS Roma tại bán kết Champions League năm 2018 là ví dụ tiêu biểu cho sự tinh tế. Trước đó ở vòng tứ kết, anh khéo léo vượt qua Ederson rồi bấm bóng qua đầu Nicolas Otamendi để ghi bàn ngay tại Etihad.

Khi trái bóng đến cái chân trái của Salah và phía trước là khung thành, tuyển thủ Ai Cập thực sự là mối đe dọa với mọi hàng phòng ngự.

Tốc độ: Kylian Mbappe

Mbappe dùng tốc độ vượt qua Pique ở Champions League mùa trước

Tốc độ là yếu tố ngày càng quan trọng ở bóng đá hiện đại. Ở thời điểm này, có rất nhiều cầu thủ sở hữu tốc độ đáng kinh ngạc, song nó chỉ thực sự nguy hiểm khi cầu thủ đó băng qua đối thủ mà vẫn có thể kiểm soát trái bóng, đưa ra một lựa chọn chính xác dù là chuyền hay dứt điểm. Xét về yếu tố này, hiện tại không ai có thể xuất sắc hơn Kylian Mbappe.

Có thể nói Mbappe là một cái máy chạy. Năm ngoái, tờ Le Figaro của Pháp đánh giá anh là cầu thủ nhanh nhất thế giới. Điều quan trọng, Mbappe biết cách kết hợp tốc độ và kỹ năng ghi bàn để trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới trong vài năm qua. Chính bộ kỹ năng ấy của anh đã giúp đội tuyển Pháp lên ngôi ở World Cup 2018 và đưa Paris Saint-Germain liên tục tiến sâu ở Champions League trong 2 mùa giải vừa qua.

Mbappe chính là minh chứng hoàn hảo cho việc tốc độ “xé gió” của một cầu thủ có thể hủy diệt bất cứ hàng phòng ngự nào nếu nó kết hợp với khả năng dứt điểm sắc như dao cạo.

Sức mạnh: Erling Haaland

20 tuổi, Erling Haaland đã có 1m94 và có thân hình hộ pháp

Một tiền đạo dù có nhiều kỹ năng, nhưng nếu không có đủ sức mạnh để tranh chấp với hậu vệ đối thủ thì khó lòng giúp anh ta trở nên khác biệt. Và nói về sức mạnh thì Erling Haaland đang là một trong những đại diện tiêu biểu nhất, một người đang bắt đầu viết lại những quy tắc làm nên một trung phong xuất sắc nhất thế giới.

Ở tuổi 20, Haaland đã có một thân hình bệ vệ và chiều cao tuyệt vời (1m94). Và viễn cảnh đáng sợ nhất với các hậu vệ là tiền đạo người Na Uy vẫn đang tiếp tục phát triển. 2 năm trước, Haaland bắt đầu bùng nổ trong màu áo Salzburg, nhưng sau khi gia nhập Dortmund, anh ngày càng trở nên mạnh mẽ và to lớn hơn.

Khi Haaland đạt trạng thái sung mãn, tốc độ và sức mạnh giúp anh trở thành cầu thủ khó có thể bị ngăn cản bởi anh đã học được cách hất văng các hậu vệ khi tiếp cận phần sân đối thủ.

Khả năng di chuyển: Robert Lewandowski

Lewandowski là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới vài năm qua

Nói về một cầu thủ tấn công hoàn hảo không thể không nhắc đến khả năng di chuyển, thoát khỏi hậu vệ và tạo ra khoảng trống cho đồng đội ở 1/3 sân cuối cùng. Một vài đại diện tiêu biểu ở kỹ năng này là Sergio Aguero và Edinson Cavani, tuy nhiên nếu xét về sự ổn định và thăng hoa thì Robert Lewandowski vẫn là số một. Tiền đạo người Ba Lan biết cách khiến các hậu vệ lạc nhịp nhờ một pha thoát đi nhẹ nhàng, hoặc một bước chạy “nhử mồi” trong vòng cấm.

Chân sút 32 tuổi thích lùi xuống, hút hậu vệ, liên tục di chuyển để làm tiêu hao năng lượng của họ và khiến người theo kèm mình mất tập trung. Có thể nói Lewandowski là một tiền đạo khá toàn diện, anh vừa có thể lực, sức mạnh và sự tận tụy cần thiết của một tiền đạo hàng đầu bên cạnh khả năng dứt điểm, đánh đầu. Song, khả năng di chuyển thực sự là sự khác biệt của Lewandowski và là một trong những lý do giúp anh vẫn là tay săn bàn số một của Bayern Munich.

(Theo ESPN)

 Lê Thành