Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Koeman vẫn hơn Van Gaal

Ronald Koeman gây thất vọng, nhưng ông không nằm trong top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca.

Ronald Koeman trên danh nghĩa là một lựa chọn không thể phù hợp hơn cho vị trí HLV trưởng của Barcelona. Ông là cựu cầu thủ của đội chủ sân Camp Nou, từng ghi bàn giúp Barca giành cúp châu Âu lần đầu tiên vào năm 1992, và là một người Hà Lan.

Thế nhưng, nhà cầm quân này ngồi vào ghế thuyền trưởng Barca với một bản hồ sơ trắng danh hiệu lớn kể từ năm 2008. Trong khi đó, đội bóng xứ Catalan lại đang là một mớ hỗn độn với cơn khủng hoảng tài chính, sự chia rẽ trong nội bộ và ngôi sao lớn nhất là Lionel Messi khi ấy không còn muốn ở lại CLB.

Chức vô địch Cúp Nhà Vua và vị trí thứ ba ở La Liga trong mùa giải đầu tiên đủ để giúp Koeman giữ ghế. Dẫu vậy, sự ra đi của Messi và chuỗi kết quả tụt dốc không phanh đã khiến nhà cầm quân người Tây Ban Nha mất việc.

Nhưng liệu Koeman có nằm trong danh sách những HLV tệ nhất lịch sử của Barca?

Koeman thất bại sau hơn 1 năm dẫn dắt Barca.

Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Hennes Weisweiler (5/1975-4/1976)

Weisweiler đến Nou Camp sau khi vô địch UEFA Cup với Borussia Monchengladbach. Là nhà vô địch Bundesliga hai lần, cựu danh thủ người Đức được giao trọng trách thay thế cho huyền thoại Rinus Michels.

Nhiệm vụ của Weisweiler trở nên khó khăn hơn, khi ngôi sao số một Johan Cruyff công khai không vừa ý với vị HLV mới.

"Weisweiler không phải lựa chọn mà tôi ưa thích", huyền thoại người Hà Lan từng chia sẻ. Mâu thuẫn nội bộ xảy ra, và Weisweiler là người phải ra đi, sau một mùa giải trắng tay.

HLV Weisweiler

Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Laszlo Kubala (5/1980-11/1980)

Barca 2 lần bổ nhiệm huyền thoại Kubala làm HLV trưởng. Nhiệm kỳ thứ hai là một thảm họa.

Cựu danh thủ người Hungary đã gây tranh cãi khi quyết định tiếp quản ghế thuyền trưởng của Barca khi vẫn đang làm HLV trưởng của đội tuyển Tây Ban Nha tham dự EURO 1980. Ông thất bại trên cả 2 cương vị.

Dưới sự dẫn dắt của Kubala, Barca thua tới 6 trận trong 13 trận đầu tiên của mùa giải. Sau khi phơi áo 0-4 ngay trên sân nhà trước Cologne ở UEFA Cup, ông bị sa thải.

Kubala là huyền thoại của Barca trên cương vị cầu thủ.

Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Llorenc Ferrer (5/2000-4/2001)

Ferrer từng dẫn dắt Real Betis và làm việc ở đội trẻ của Barca trước khi kết nhiệm Louis van Gaal vào năm 2000. Từ trước khi mùa giải bắt đầu, ông đã khiến các học trò nghi ngờ về năng lực vì không biết tân binh Emmanuel Petit chơi ở vị trí nào.

Đó là mùa giải mà Barca vừa mất Luis Figo về tay Real Madrid. Ferrer không thể phát huy được khả năng của Marc Overmars cũng như phần còn lại của đội bóng. Ông bị sa thải khi mùa giải còn chưa kết thúc, sau khi đội bóng bị loại khỏi Champions League, UEFA Cup và tụt xuống vị trí thứ năm tại La Liga.

HLV Ferrer không thể giữ ghế đến hết mùa giải 2000/01.

Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Quique Setien (1/2019-8/2019)

Setien ghi dấu ấn ở Real Betis và được chọn để thay thế Ernesto Valverde. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Barca nhanh chóng nhận ra đây là một quyết định sai lầm. Setien thậm chí còn không đủ uy tín để thuyết phục được Lionel Messi thực hiện chiến thuật của ông.

Setien được bổ nhiệm ở giữa mùa giải 2018/19 và mất việc ngay đầu mùa tiếp theo.

Setien bị chê là không đủ trình độ dẫn dắt Barca.

Top 5 HLV tệ nhất lịch sử Barca: Louis van Gaal (5/2002-1/2003)

Louis van Gaal giành 2 chức vô địch La Liga, 1 cúp Nhà Vua và 1 cúp UEFA trên cương vị HLV trưởng Barca. Tuy nhiên, những thành công đó không xuất hiện ở nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Nhà cầm quân người Hà Lan đã cứng rắn với Rivaldo và để anh ra đi tự do. Tân binh Juan Roman Riquelme không đáp ứng được kỳ vọng và Barca chơi không tốt trong mùa giải 2002/03.

Van Gaal bị sa thải lần thứ hai trong vòng 3 năm, ở thời điểm họ đang kém đội đầu bảng Real Sociedad tới 20 điểm và chỉ hơn nhóm xuống hạng 3 điểm.

Van Gaal có một nhiệm kỳ thành công và một nhiệm kỳ thất bại tại Barca.